Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

TOP 5 เครื่องฟังเสียงหัวใจทารก ยี่ห้อไหนดี 2022 ปลอดภัย ใช้งานง่าย

สิ่งที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกว่าลูกในท้องมีร่างกายที่แข็งแรงก็คงจะต้องเป็นเสียงของหัวใจลูก ดังนั้นเครื่องฟังเสียงหัวใจทารกจึงมีความสำคัญอย่างหนึ่งที่จะบ่งบอกได้ว่าลูกมีพัฒนาการไปในทางที่ดี และคุณแม่ยังต้องรู้จักการใช้งานที่ถูกต้องและสามารถรู้ถึงค่าตัวเลขต่าง ๆ แสดงผลทางหน้าจอ

เริ่มใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกได้ตั้งแต่เมื่อไหร่

โดยปกติหากทำอัลตร้าซาวด์ผ่านช่งอคลอดจะเห็นตัวลูกได้ในช่วง 6-7 สัปดาห์โดยจะเห็นเป็นถุงน้ำคร่ำเล็ก ๆ แต่เมื่อมีอายุครรภ์ที่ 7-8 สัปดาห์ จะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงโดยจะเห็นเป็นตัวลูก และมีสัญลักษณ์ที่แสดงถึงหัวใจ ซึ่งในช่วงเวลานี้จะเริ่มฟังเสียงหัวใจของลูกได้แล้ว

เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกมีกี่ประเภท

หูฟัง (Stethoscope)

เป็นเครื่องมือทางการแพทย์มีลักษณะเป็นหูฟัง 2 ข้าง มีท่อยางต่อจากปากแตรใช้วางบนหน้าอกหรือหน้าท้องเพื่อฟังเสียง สามารถใช้ฟังเสียงหัวใจเต้นของทารกในครรภ์ประมาณ 18-20 สัปดาห์ขึ้นไป

พินาร์ด ฮอร์น (Pinard Horn)

เป็นเครื่องมือที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า รูปทรงคล้ายทรัมเป็ต สามารถใช้ฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์ประมาณสัปดาห์ที่ 18-20 โดยจะส่งสัญญาณเสียงจากหัวใจของทารกไปที่หูของผู้ฟัง

เฟโตสโคป (Fetoscope)

เป็นเครื่องมือที่แพทย์จะใช้ฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์ในสัปดาห์ที่ 12 ซึ่งจะเป็นหูฟังกับพินาร์ด ฮอร์น เป็นโลหะและพลาสติกโดยใช้การแยกเสียง 2 แบบ คือ แบบหูฟังและแบบส่งลวดผ่านเข้าไปในมดลูก เพื่อยึดติดกับศีรษะของทารก

ดอปเปลอร์ (Doppler)

จะเป็นการอัลตร้าซาวด์ชนิดที่เป็นอุปกรณ์พกพา สามารถใช้ฟังเสียงหัวใจเต้นของทารกได้ในสัปดาห์ที่ 13-28 โดยใช้คลื่นเสียงตรวจการเต้นของหัวใจเพื่อตรวจจับการเปลี่ยนแปลงและการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์และแปลเป็นเสียง

5 เครื่องฟังเสียงหัวใจทารก ยี่ห้อไหนดี 2022

Jumper AngelSounds รุ่น JDP-100S6


เป็นเครื่องฟังเสียงหัวใจที่ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อทารกโดยจะมีหน้าจอ LCD ขนาดใหญ่มีการประมวลผลเป็นแบบตัวเลขและแบบกราฟ โดยการตรวจจับคลื่นเสียงหัวใจของทารก มีการแสดงผลค่าอัตราการเต้นหัวใจแบบ Real Time ซึ่งมีการใช้งานง่ายมาก

ข้อดี – มีหน้าจอขนาดใหญ่ ใช้งานง่าย

จอแสดงผล มี
บันทึกเสียงได้ ได้
ฟังผ่านลำโพงได้ ได้
เหมาะกับอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ขึ้นไป

Jumper Angelsounds รุ่น JPD-100S


จะเป็นเครื่องมือที่อ่านค่าผ่าน Application บนมือถือ ซึ่งทำให้ใช้งานสะดวก โดยการทำงานผ่านคลื่นอัลตร้าซาวด์ต่ำผ่านการรับรองมาตรฐาน CE และ RoHS ทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อทารก ซึ่งทำให้คุณแม่มั่นใจได้และยังติดตามพัฒนาการของลูกได้ตลอดเวลา

ข้อดี – สามารถใช้งานผ่าน Application ได้

จอแสดงผล ไม่มี
บันทึกเสียงได้ ได้
ฟังผ่านลำโพงได้ ได้
เหมาะกับอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ขึ้นไป

Jumper Angelsounds รุ่น JPD-100S9


เป็นอีกเครื่องที่เชื่อมต่อกับมือถือได้ทั้งระบบ iOS และ Android ทำให้คุณแม่สามารถจะติดตามอัตราการเต้นของหัวใจลูกได้ง่ายและแทบจะตลอดเวลาได้ โดยรุ่นนี้ได้การรับรองมาตรฐาน CE และ RoHS ว่าปลอดภัยกับลูกแน่นอน มีการแสดงผลทั้งตัวเลขและแบบกราฟ

ข้อดี – เชื่อมต่อกับมือถือได้ทั้งระบบ iOS และ Android

จอแสดงผล มี
บันทึกเสียงได้ ได้
ฟังผ่านลำโพงได้ ได้
เหมาะกับอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ขึ้นไป

Ledom Banglijian รุ่น Baby Heartbeat Monitor


จะเป็นรุ่นที่มีหน้าจอดีไซน์กลมและมีขนาดใหญ่ทำให้เห็นตัวเลขได้ชัดเจน มีลำโพงพร้อมกับช่องเสียบสายหูฟังในตัว ส่วนหัวโพรบที่ใช้จะมีพลังงานอัลตราโซนิกต่ำมากและไม่มีรังสีซึ่งมีความปลอดภัยต่อทารกในครรภ์ และวัดค่าอัตราการเต้นหัวใจของลูกได้แม่นยำ

ข้อดี – ใช้งานง่าย ปลอดภัยต่อทั้งลูกน้อยและคุณแม่ เพราะไม่มีรังสีที่เป็นอันตราย

จอแสดงผล ไม่ระบุ
บันทึกเสียงได้ ไม่ระบุ
ฟังผ่านลำโพงได้ ได้
เหมาะกับอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ขึ้นไป

jziki รุ่น Fetal Heart rate Monitor


สำหรับรุ่นนี้จะเริ่มฟังเสียงหัวใจทารกได้ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไปโดยการทำงานด้วยคลื่นอัลตราซาวด์พลังงานต่ำปลอดภัยต่อลูกอย่างแน่นอน และเป็นเครื่องที่กันน้ำได้ ตัวเครื่องจะปิดเองได้อัตโนมัติภายใน 2 นาทีถ้าหากไม่มีการใช้งาน

ข้อดี – เครื่องปิดเองได้อัตโนมัติ ภายใน 2 นาที

จอแสดงผล ไม่ระบุ
บันทึกเสียงได้ ไม่ระบุ
ฟังผ่านลำโพงได้ ได้
เหมาะกับอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ขึ้นไป

วิธีใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจทารก

  • ให้คุณแม่หาสถานที่เงียบที่สุด จากนั้นนอนราบหรือนั่งเอนหลังบนโซฟาในท่าที่สบาย และผ่อนคลายที่สุด
  • นำปลายเครื่องฟังเสียงหัวใจทารกไว้บนหน้าท้อง เลื่อนไปรอบ ๆ จนกว่าจะได้ยินเสียงหัวใจทารก
  • มีโอกาสที่จะไม่ได้ยินเสียงหัวใจได้ เนื่องจากตำแหน่งของทารก หรือตำแหน่งของรกอาจอยู่ไกลทำให้หาตำแหน่งไม่เจอ

ตำแหน่งการฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์

  • หากส่วนนำของทารกคือ ก้น เสียงหัวใจจะได้ยินสูงกว่าระดับสะดือ
  • หากส่วนนำของทารกคือ ศีรษะ เสียงหัวใจจะได้ยินต่ำกว่าระดับสะดือ
  • หากท้ายทอยอยู่ทางด้านหน้าข้างขวาของช่องเชิงกรานคุณแม่ ตำแหน่งที่จะได้ยินเสียงหัวใจทารกอย่างชัดเจนนั้น คือด้านขวาล่างของหน้าท้องคุณแม่
  • หากท้ายทอยอยู่ทางด้านหน้าข้างซ้ายของช่องเชิงกรานคุณแม่ ตำแหน่งที่จะได้ยินเสียงหัวใจทารกอย่างชัดเจนนั้น คือด้านขวาซ้ายของหน้าท้องคุณแม่

การใช้เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกจะช่วยในการตรวจสอบการเต้นหัวใจทารกในครรภ์อย่างง่ายสำหรับคุณแม่เพื่อติดตามความแข็งแรงของลูกและเพิ่มสายสัมพันธ์ที่ดี สำหรับการอัลตร้าซาวด์ (Ultrasonography) จะเป็นวิธีตรวจสอบการเต้นของหัวใจโดยแพทย์จากเครื่องมือเฉพาะทางซึ่งเกิดจากการวินิจฉัยว่าควรจะต้อง