Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

TOP 5 แปรงสีฟันเด็ก ยี่ห้อไหนดี 2023 ใช้ดี เด็กชอบ

5 แปรงสีฟันเด็ก ยี่ห้อไหนดี 2022 ใช้ดี เด็กชอบ

แปรงสีฟันเด็กถือว่ามีความสำคัญต่อสุขภาพในช่องปากของทุกคนเลย โดยเฉพาะกับเด็กหากเริ่มฝึกนิสัยให้รู้จักการแปรงฟันอย่างงถูกวิธี ก็จะทำให้ทั้งฟันน้ำนมและฟันแท้มีความแข็งแรงไม่ผุหรือหลุดร่วงก่อนเวลา โดยคุณพ่อคุณสามารถจะดูแลช่องปากของลูกน้อยได้ตั้งแต่แรกเกิด และเริ่มแปรงฟันได้ตั้งแต่มีฟันน้ำนมซี่แรก ดังนั้นการเลือกแปรงสีฟันสำหรับลูกจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ และยังต้องหลีกเลี่ยงแปรงบางชนิดที่อาจจะทำให้เหงือกเกิดการระรายเคืองได้ เช่น แปรงสีฟันตัวยู ที่ทันตแพทย์ไม่แนะนำให้เด็กใช้

เลือกซื้อแปรงสีฟันเด็กตามช่วงของอายุ

ฟันกำลังเริ่มขึ้น

แปรงสีฟันเด็กที่ฟันกำลังเริ่มขึ้น ควรเลือกเป็นแปรงสีฟันซิลิโคนทารกจะมีหัวขนาดเล็ก มีขนแปรงที่นุ่มเป็นพิเศษ เพื่อที่จะสามารถเข้าปากเด็กและแปรงได้ทุกซอกทุกมุม โดยคุณพ่อคุณแม่จะต้องเริ่มปลูกฝังเรื่องการแปรงฟันได้ตั้งแต่วัยนี้

เด็กในช่วงอายุ 2 ขวบ

ควรจะเลือกแปรงที่มีหัวขนาดเล็กและมีขนแปรงที่นุ่มเป็นพิเศษ พร้อมกับด้ามจับที่ไม่แข็งจนเกินไปเพื่อให้เด็กได้ฝึกแปรงฟันด้วยตัวเองได้ และขนแปรงจะได้ไม่เกิดการระคายเคืองซึ่งจะทำให้เด็กไม่อยากแปรงฟันได้อีก

เด็กอายุระหว่าง 5 – 8 ปี

แปรงสีฟันของเด็กในวัยนี้ ด้ามจับควรจะต้องมีลักษณะพอดีมือ ไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไป และควรจะมีลวดลาย หรือตัวการ์ตูนที่เด็กชอบ เพื่อที่จะให้เด็กได้รู้สึกสนุก และมีความสุขในขณะที่กำลังแปรงฟัน

เด็กอายุ 8 ปีขึ้นไป

สำหรับแปรงสีฟันเด็กวัยนี้ก็ยังจะต้องใช้หัวแปรงขนาดเล็ก และมีด้ามที่ใหญ่และจับได้ถนัดมือมากขึ้น ยังคงต้องมีลวดลายหรือเป็นตัวการ์ตูนตามที่เด็กชอบ เพื่อที่เด็กจะได้สนุกกับการแปรงในทุก ๆ ครั้ง

วิธีเลือกแปรงสีฟันเด็กตามลักษณะของแปรง

เลือกขนแปรงที่ไม่แหลมจนเกินไป

อาจจะบาดเหงือกของลูกน้อยได้ เราจึงเลือกจากขนแปรงอ่อนนุ่มเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันปัญหาเลือดออกตามไรฟัน, เหงือกบวม, เหงือกอักเสบหรือบาดแผลในการแปรงฟันได้

การเลือกลวดลายการ์ตูน

และสีสันที่สดใสก็มีส่วนช่วยให้ลูกน้อยของเราชอบการแปรงฟันมากยิ่งขึ้น

เลือกหัวแปรงขนาดเล็ก

เพราะช่องปากของเด็กและผู้ใหญ่แตกต่างกัน ถ้าจะให้ดีที่สุดเราควรเลือกแปรงที่เป็นซิลิโคน และมีปุ่มบริเวณส่วนหลังหัวแปรงที่มีหน้าที่ช่วยในการทำความสะอาดลิ้นเพิ่มเติมให้อีกด้วย

เลือกขนาดด้ามจับให้พอเหมาะ

สำหรับด้ามจับ ควรมีขนาดที่ลูกน้อยจับถนัดมือ ยิ่งมียางตรงด้ามจับกันลื่นยิ่งดีมาก หรือรูปทรงตรงด้ามจับที่มีลักษณะถือง่าย เข้ากับมือของลูกน้อย เพราะจะทำให้ลูกสามารถจับแปรงสีฟันให้ถนัดมือมากยิ่งขึ้น

เลือกจากวัสดุที่มีสารปนเปื้อน

ควรเลือกแปรงสีฟันเด็กอ่อนจากวัสดุที่ดีแบบซิลิโคนแบบ Food grade และไม่มีสารอันตรายใด ๆ เจือปน

5 อันดับแปรงสีฟันเด็ก ยี่ห้อไหนดี 2023

St.Andrews Extra Soft


แปรงสีฟันเด็กเซ็นท์แอนดรูว์ (St.Andrews Extra Soft) หัวแปรงจะถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก ขนแปรงนุ่ม มีสีสันสวยงามและลายการ์ตูน ซึ่งเมื่อเด็กเห็นจะชอบมาก และขนแปรงมีลักษณะพิเศษคือมีปลายกลมมนทำจากไนลอนเกรดดี ที่จะไม่เป็นอันตรายต่อช่องปาก และยังรู้สึกอ่อนโยนเมื่อได้ลองสัมผัส จะเป็นแปรงสีฟันที่จะช่วยให้การฝึกแปรงฟันของเด็กเป็นไปอย่างราบรื่น

ข้อดี – ขนแปรงปลายมน ทำความสะอาดได้ลึกถึงร่องฟัน ลดการเกิดฟันผุ

วัสดุขนแปรง ไนลอนดูปองท์
เหมาะกับอายุ 3-6 ปี
คุณสมบัติพิเศษ ขนแปรงนุ่มมาก ไม่ระคายเคืองเหงือก

Dodo Love Toothbrush Kids

แปรงสีฟันเด็กรุ่นนี้มีหัวแปรงที่เล็กและจะมีจุดเด่นอยู่ที่เส้นใยของแปรงที่มีความนุ่มและแน่นมากถึง 10,000 เส้น ตัวด้ามจะมีสีพาทเทลที่เด็กและผู้ใหญ่เห็นต่างก็ชอบ และที่ด้ามจับยังมีรูปดาวน่ารักแถมน่าใช้อีกด้วย หัวแปรงเข้าถึงทุกซอกมุมของปากได้เป็นอย่างดีและยังมีที่ทำความสะอาดลิ้นมาให้ คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ฝึกแปรงฟันให้กับลูกได้ตั้งแต่เริ่มมีฟันซี่แรกไปจนถึงอายุ 6 ขวบได้เลย

ข้อดี – ขนแปรงนุ่มและแน่น ทำความสะอาดฟันได้สะอาดหมดจด

วัสดุขนแปรง ไม่ระบุ
เหมาะกับอายุ 0-6 ปี
คุณสมบัติพิเศษ ขนแปรงอ่อนนุ่ม ด้ามจับกันลื่น มีที่แปรงลิ้น

Jordan Super Soft

จะเป็นแปรงสีฟันเด็กที่มีขนแปรงนุ่มพิเศษ และยังมีขอบแปรงสำหรับให้เด็กฝึกกัดบริหารเหงือกได้ โดยแปรงสีฟันสำหรับเด็กรุ่นนี้จะมีหัวแปรงขนาดเล็กและคอสั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กนำเข้าปากลึกเกินไป และยังมีจุดแต้มสีฟ้าบนขนแปรงเป็นจุดแต้มยาสีฟัน ในส่วนของด้ามจับเป็นทรงรีมีรูที่ด้ามเพื่อที่จะให้เด็กสามารถจับได้ถนัดมือ

ข้อดี – คอสั้น เพื่อป้องกันเด็กเอาเข้าปากลึกเกินไป

วัสดุขนแปรง ไม่ระบุ
เหมาะกับอายุ 0-2 ปี
คุณสมบัติพิเศษ คอแปรงสั้น ป้องกันด้ามแปรงเข้าคอลึก

Colgate Ultra Soft

สำหรับแปรงสีฟันเด็กรุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 5 – 9 ปี มีขนแปรงปลายเรียว และนุ่มพิเศษทำให้นุ่มนวลต่อเหงือกและฟัน หัวแปรงจะมีขนาดเล็ก ด้านหลังของแปรงจะมีที่ทำความสะอาดลิ้น ด้ามจับจะมีส่วนโค้งเว้าเข้ากับมือเด็ก ทำให้สามารถขับได้อย่างกระชับ ที่ท้ายของด้านจับยังมียางดูดสุญญากาศเมื่อใช้งานเสร็จแล้วสามารถกดกับเคาน์เตอร์ และยังมีตัวการ์ตูนให้เลือกได้หลากหลาย เพื่อความสนุกขณะที่กำลังแปรงฟัน

ข้อดี – ขนแปรงนุ่มพิเศษดีต่อเหงือกและฟัน ด้านหลังสามารถทำความสะอาดลิ้นได้

วัสดุขนแปรง ไม่ระบุ
เหมาะกับอายุ 5-9 ปี
คุณสมบัติพิเศษ ขนแปรงเรียวยาว นุ่มพิเศษ พร้อมที่ทำความสะอาดลิ้นด้านหลัง

Kodomo Ultra Smile


แปรงสีฟันเด็กรุ่นนี้จะมีขนแปรงแบบ Power Tip ที่จะช่วยให้สามารถทำความสะอาดฟันกรามได้ทั่วถึง มีขนแปรงเป็นแบบปลายเรียวเล็กนุ่มพิเศษ ซึ่งจะทำให้ไม่ระคายเคืองต่อเหงือก มีหัวแปรงเรียวยาวพอดีกับช่องปากเด็ก ด้ามแปรงทำจากวัสดุพีพีและยางสังเคราะห์ ปุ่มกระชับหัวแม่มือที่กว้างขึ้นและทำให้จับได้ถนัดมือมากขึ้นไม่ลื่นมือขณะแปรง นอกจากนี้ที่ด้ามยังมีสาร Zinc ที่ช่วยลดการสะสมของไวรัส และช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียบนด้ามแปรงได้นานถึง 3 เดือน

ข้อดี – ขนแปรง Power Tip ทำความสะอาดได้ลึกถึงฟันกราม

วัสดุขนแปรง ไม่ระบุ
เหมาะกับอายุ 5-9 ปี
คุณสมบัติพิเศษ หัวแปรงเรียวยาว คอแปรงพอดีมือ พร้อมยางกันลื่น

 

แปรงสีฟันเด็กจะเป็นทั้งอุปกรณ์ที่จะช่วยฝึกให้เด็กรักการแปรงฟัน และยังทำให้สนุกไปกับการได้จับหรือสัมผัสด้ามแปรงที่มีสีสันและตัวการ์ตูนที่ตัวเองชื่นชอบ เรียกได้เลยว่าจะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ฟันซี่เล็ก ๆ จะได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงเรียงสวยงามและทำให้เด็กยิ้มสวยได้อย่างมั่นใจ