Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เปรียบเทียบนมผงสูตร 1 ในท้องตลาด สารอาหารที่น่าสนใจ

เปรียบเทียบนมผงสูตร 1 ในท้องตลาด สารอาหารที่น่าสนใจ

เพราะเรื่องของลูกต้องมาก่อน โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ “นมแม่” จึงเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด เนื่องจากย่อยง่าย เป็นมิตรกับกระเพาะของลูกน้อย ที่สำคัญ ยังมีสารอาหารสำคัญที่ร่างกายลูกน้อยต้องการ แต่…หากคุณแม่บางท่านมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำนม อาจส่งผลให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และไม่แข็งแรงเท่าที่ควร ทั้งนี้ หากคุณแม่ท่านไหนกำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ วันนี้ หมดกังวลได้เลยค่ะ เพราะอะไร วันนี้เรามีคำแนะนำในการเลือกนมผงสูตร 1 สำหรับแม่ๆ ที่มีปัญหาน้ำนมไม่พอมาเป็นแนวทางการตัดสินใจค่ะ

เลือกจากนมผงที่มีสารอาหารใกล้เคียงนมแม่มากที่สุด

จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ หรือ โพรไบโอติกส์ (Probiotics) เป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ซี่งโดยทั่วไปแล้ว ในน้ำนมแม่จะมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์อยู่ 2 สายพันธุ์ด้วยกัน ได้แก่ กลุ่มบิฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium spp) และกลุ่มแลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus spp) ซึ่งจากรายงานการวิจัยพบว่า ในน้ำนมแม่มีกลุ่มของแลคโตบาซิลลัสมากที่สุด
ในลำไส้ของทารกแรกเกิดจะยังไม่มีจุลินทรีย์เหล่านี้ สำหรับทารกที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะได้รับจุลินทรีย์ดังกล่าวที่อาศัยอยู่ในทางเดินอาหาร และช่องคลอดของคุณแม่ แต่หากคลอดด้วยการวิธีผ่าตัด ลูกน้อยก็จะไม่ได้รับจุลินทรีย์ใน 2 สายพันธุ์นี้ ดังนั้น ร่างกายอาจจะไม่แข็งแรงเท่าเด็กที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ

จุลินทรีย์ LPR คืออะไร?

จุลินทรีย์ LPR เป็นจุลินทรีย์ที่อยู่ในกลุ่มของแลคโตบาซิลลัส พบมากในน้ำนมแม่ เป็นจุลินทรีย์ในน้ำนมแม่ที่มีรายงานการวิจัยรองรับมากที่สุด และมีประโยชน์ต่อร่างกายลูกน้อยเป็นอย่างมาก เป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร ช่วยปกป้องเยื่อบุลำไส้ ปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อ ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายของลูกน้อยให้แข็งแรง เติบโตได้สมวัย พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในทุกวัน

จุลินทรีย์ LPR สำคัญต่อร่างกายอย่างไร

มาถึงตรงนี้หลายคนคงพอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมคะว่าจุลินทรีย์ LPR คืออะไร? แต่ประโยชน์ของจุลินทรีย์ชนิดนี้ยังมีอีกมากมายที่ร่างกายลูกน้อยต้องการ สามารถแบ่งออกได้ในแต่ละส่วน ดังนี้

ระบบทางเดินอาหารกับสมอง

เพราะการทำงานของสมองและระบบทางเดินอาหารมีการสื่อสารกัน หากในลำไส้มีการเสียสมดุลของจุลินทรีย์ จะส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติอีกด้วย

LPR กับระบบการทำงานของสมอง

LPR เป็นจุลินทรีย์ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์สื่อประสาทในสมองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ลูกน้อยแข็งแรง เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกสนุกกับการเรียนรู้ เรียกได้ว่าลูกน้อยจะมีทั้งความแกร่งและความเก่งเลยทีเดียว

สารอาหารสำคัญที่ลูกน้อยต้องการ มีอะไรบ้าง?

สำหรับทารกหลังคลอด ยังมีระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากอาหารที่ทานเข้าไป โดยเฉพาะในเด็กที่มีอายุ 0-2 ปีแรก มีสารอาหารอะไรบ้างที่ร่างกายลูกน้อยต้องการ ไปติดตามกันค่ะ

Probiotics

Probiotics นี้คือ จุลินทรีย์ดี ที่มีประโยชน์ในร่างกาย ซึ่งจุลินทรีย์ LPR คือหนึ่งในจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย, ช่วยเผาผลาญอาหารในร่างกาย, ป้องกันเชื้อโรค, เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของลำไส้ รวมไปถึงช่วยในการสร้างเซลล์สื่อประสาทในสมอง

DHA

เป็นกรดไขมันจำเป็นที่อยู่ในกลุ่มของ Omega 3 ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างพื้นฐานของเซลล์มอง และจอประสาทตา

ARA

เป็นอีกหนึ่งสารอาหารสำคัญที่ช่วยในเรื่องของพัฒนาการสมอง เสริมสร้างเซลล์ประสาท และบำรุงสายตา ทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีสมวัย

Omega 3, 6 และ 9

สารอาหารทั้ง 3 ตัวนี้มีส่วนช่วยในเรื่องการต้านอนุมูลอิสระ, กระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเวียนเลือดทำงานได้ดี, ช่วยให้สมอง หัวใจ ตับ ไต และอวัยวะอื่น ๆ เติบโตได้อย่างแข็งแรง และสมบูรณ์ ที่สำคัญ สารอาหารในกลุ่ม Omega นี้ ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้เอง จึงจำเป็นอย่างมากที่ลูกน้อยโดยเฉพาะเด็กแรกเกิดควรได้รับในปริมาณที่เหมาะสม

เทียบสารอาหาร นมผง สูตร 1

เชื่อว่าคุณแม่หลาย ๆ ท่านก่อนที่จะเลือกนมผงสักยี่ห้อ ก็ต้องเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และสารอาหารสำคัญที่ร่างกายลูกน้อยต้องการ ยิ่งถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะได้สารอาหารที่ใกล้เคียงนมแม่มากที่สุด วันนี้เราจึงมีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากค่ะ เป็นการเปรียบเทียบสารอาหารในนมผง ทั้งหมด 5 แบรนด์ มาให้คุณแม่ได้เห็นภาพกัน

Brand Bear Brand Dumex Hi-Q S26 Enfagrow
Product BEBE สูตร 1 ดูแล็ค Super mix สูตร 1 Prebio ProteQ สูตร 1 S-26 SMA สูตร 1 Enfalac Smart+ สูตร 1
Quantity 600 g. 600 g. 600 g. 600 g. 600 g.
Price 264 THB 234 THB 346 THB 278 THB 288 THB
Probiotics LPR × × × ×
DHA 43 มก. 49 มก. 83 มก. 54.2 มก. ×
ARA 43 มก. 51 มก. 83 มก. 93.9 มก. ×
Omega 3 295 มก. 316 มก. 319 มก. 322.9 มก. 410 มก.
Omega 6 3,550 มก. 3,026 มก. 3,063 มก. 4,427 มก. 5,000 มก.
Omega 9 7,695 มก. 7,288 มก. 7,262 มก. 8,626 มก. 9,550 มก.

มาในส่วนนี้เราจะมาดูสารอาหารที่โดดเด่นของแต่ละแบรนด์กันดังนี้ค่ะ

นมผง ตราหมี BEBE สูตร 1

Probiotics สำหรับนมผง ตราหมี BEBE สูตร 1 นี้มีเฉพาะในแบรนด์ตราหมีแบรนด์เดียว เพราะเรื่องภายในร่างกาย ระบบต่าง ๆ ในร่างกายโดยเฉพาะจุลินทรีย์ในลำไส้ ซึ่งเป็นตัวสร้างสมดุลให้กับร่างกาย ซึ่งถ้าลูกน้อยขาด LPR จุลินทรีย์ไปจะส่งผลต่อระบบการเผาผลาญในร่างกาย และที่สำคัญระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยก็จะทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ลูกน้อยจะป่วยได้ง่ายค่ะ

Dumex ดูแล็ค Super mix สูตร 1

แบรนด์นี้มีสารอาหาร DHA / ARA และ Omega 3, 6 และ 9 แต่ไม่มีจุลินทรีย์ LPR

Hi Q ไฮคิว สูตร 1

แบรนด์นี้มีราคาสูงที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ แต่มีสารอาหาร DHA / ARA และ Omega 3, 6 และ 9 เหมือนแบรนด์อื่นๆ แต่ไม่มีจุลินทรีย์ LPR

S26 S-26 SMA สูตร 1

สารอาหาร DHA / ARA ส่วนนี้มีอยู่ในทุกแบรนด์ของรีวิวนี้ ไม่มีจุลินทรีย์ LPR เช่นกัน

Enfagrow Enfalac Smart+ สูตร 1

แบรนด์นี้จะเน้นในส่วนของ Omega 3, 6 และ 9 และไม่มี LPR จุลินทรีย์

เทียบราคา กับสารอาหารในนมผง

มาในส่วนนี้เราจะมาพูดในเรื่องของราคา เมื่อเทียบสารอาหารและปริมาณกันค่ะ ทั้ง 5 แบรนด์มีปริมาณที่เท่ากันคือ 600 g. ราคาเรียงจากสูงสุดตามลำดับ

Hi Q สูตร 1 346 THB (ไม่มี LPR)
Enfagrow Enfalac Smart+ สูตร 1 288 THB (ไม่มี LPR)
S26 S-26 SMA สูตร 1 278 THB. (ไม่มี LPR)
Bear Brand BEBE สูตร 1 264 THB. (มี LPR)
Dumex ดูแล็ค Super mix สูตร 1 234 THB. (ไม่มี LPR)

จากราคาด้านบนนี้ เราจะเห็นได้ว่าสารอาหารที่โดดเด่นซึ่งแบรนด์อื่นไม่มีคือ จุลินทรีย์ LPR โดยจะมีแค่ตราหมีแบรนด์เดียว ในราคา 264 บาท ในขณะที่สารอาหารอื่นอย่าง DHA , ARA, Omega 3, 6 และ 9 ทุกแบรนด์มีเหมือนกัน แต่สำหรับ DHA จะมีมากที่สุดในแบรนด์ Hi Q สูตร 1 แต่แบรนด์นี้ไม่มี Probiotics และมีราคาสูงที่สุดจาก 5 แบรนด์ที่นำมาพูดถึงกันในวันนี้

ถ้าดูจากเรื่องของสารอาหารที่แบรนด์อื่นไม่มีคือ จุลินทรีย์ LPR ก็จะมีอยู่แบรนด์เดียวคือ ตราหมี ต่อมาถ้าพิจารณาในเรื่องของราคาแม้ว่า Dumex จะมีราคาที่ต่ำกว่าแต่ลูกน้อยก็จะไม่ได้รับสารอาหารอย่างจุลินทรีย์ LPR ที่สามารถเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตราหมี: 264 บาท กับ Dumex: 234 บาท = จ่ายเพิ่ม 30 บาท

เราในฐานะที่เป็นแม่ยุคใหม่ ขอแค่ลูกเกิดมามีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ร่าเริง แจ่มใส แม่ก็มีความสุขแล้วค่ะ เพราะเวลาที่ลูกน้อยป่วย ค่ายาต่อครั้งก็ไม่ต่ำกว่า 30 บาท แล้ว และปฏิเสธไม่ได้ว่า “น้ำนมแม่” เหมาะสำหรับลูกน้อยมากที่สุด แต่…ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างราบรื่น ดังนั้น จะดีกว่าไหมหากเรามีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ที่มีสารอาหารใกล้เคียงกับนมแม่ อย่างจุลินทรีย์ LPR ที่ช่วยเสริมภูมิให้ลูกน้อยได้

เพราะร่างกายของเราทุกคนมีจุลินทรีย์ประจำถิ่นอย่าง LPR ที่ช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหาร, ช่วยในการเผาผลาญ, เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของลำไส้ และส่งเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใกล้เคียงกับนมแม่ นมผง ตราหมี BEBE สูตร 1 จึงเหมาะกับคุณแม่ยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องของภูมิคุ้มกันลูก และในราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งถ้าเทียบกับประโยชน์ที่ลูกน้อยจะได้รับแล้ว เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากทีเดียว