Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

TOP 5 DHA สำหรับคนท้อง ยี่ห้อไหนดี 2023 บำรุงแม่ เสริมพัฒนาการของลูก

5 DHA สำหรับคนท้อง ยี่ห้อไหนดี บำรุงแม่ เสริมพัฒนาการของลูก

DHA เป็นกรดไขมันจำเป็นที่อยู่ในตระกูลโอเมก้า 3 เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองและเสริมสร้างปลายประสาทให้มีการเจริญเติบโต และมีความสำคัญต่อพัฒนาการสมองของเด็กตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์เองมักจะมีไม่เพียงพอจึงจำเป็นจะต้องเสริมเพิ่มเพื่อจะได้ช่วยบำรุงครรภ์ และเสริมพัฒนาการของลูกและส่งผลต่อการให้นมลูกมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญควรเลือกรับประทานอย่างเหมาะสมทั้งปริมาณและควรเลือก DHA บำรุงสมอง ที่จะให้ประโยชน์กับตัวคุณแม่มากที่สุด

วิธีการรับประทานอาหารเสริมDHA สำหรับคนท้อง

เลือกทานในปริมาณที่เหมาะสม

ควรเลือกรับประทาน DHA อาหารเสริมในปริมาณที่เหมาะสม วันละ 200 มิลลิกรัม หรือ 300-900 มิลลิกรัมสำหรับประเภทของ DHA ที่ผสมกับ EPA โดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพื่อเสริมสุขภาพคุณแม่และพัฒนาการที่สมบูรณ์และแข็งแรงให้กับลูก

เลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วย DHA

ซึ่งมักจะพบมากในปลาทะเลน้ำลึกและปลาน้ำจืดที่มีไขมันสูง และเนื้อสัตว์บางชนิดรวมถึงไข่ไก่ และในสาหร่ายทะเลบางชนิดโดยสามารถที่จะรับประทานควบคู่ไปกับอาหารอื่นๆ ให้ครบ 5 หมู่เพื่อบำรุงสุขภาพและช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อย โดยอาจเลือกรับประทาน DHA จากอาหาร 4 ประเภทตามความชื่นชอบ

อาหารทะเล และปลาทะเล

ซึ่งเป็นแหล่งที่พบปริมาณ DHA จำนวนมาก แถมยังอัดแน่นไปด้วยสารอาหารดี ๆ เช่น โปรตีน ไขมัน และวิตามิน ได้แก่ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง ปลาซาร์ดีน หอยนางรม และคาเวียร์

สาหร่ายทะเล

เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นมังสวิรัติ หรือไม่ชอบทานอาหารทะเล รวมไปถึงคุณแม่ที่แพ้อาหารทะเล

นม

เป็นเครื่องดื่มมีสารอาหารที่เหมาะกับคนท้องซึ่งประกอบด้วยโปรตีน, แคลเซียม, วิตามิน และแร่ธาตุ พร้อมทั้งมีรสชาติให้เลือกตามความชอบ และควรเลือกสูตรที่มีน้ำตาลน้อย

อาหารเสริม DHA

ซึ่งเป็นน้ำมันปลาในรูปแบบอัดเม็ด ซึ่งจะมี 2 ชนิดคือ เป็นแคปซูลแบบแข็ง (Hard Gelatin Capsule)การเก็บรักษาจะง่ายกว่า และแคปซูลแบบนิ่ม (Soft Gelatin Capsule) จะทานได้ง่ายกว่า ดูดซึมได้ไว

เลือกที่มีสารอาหารอื่นเพิ่มด้วย

ปัจจุบันมีอาหารเสริมDHA หลายชนิดที่มีส่วนผสมของสารอาหารที่สำคัญต่อคนท้องซึ่งจะช่วยในเรื่องการเจริญเติบโต และบำรุงร่างกาย อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดข้อบกพร่องของท่อประสาท และเสริมพัฒนาการที่ดีของทารก เช่นประเภท   กรดโฟลิก ไอโอดีน ธาตุเหล็ก สังกะสี โคลีน แคลเซียม และวิตามินดี และควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้การรับรองมาตรฐานในการผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ รวมไปถึงควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่จะก่อให้เกิดอาการแพ้สำหรับคุณแม่ได้ อย่างเช่นส่วนผสมปลาทะเลน้ำลึกเป็นต้น

5 DHA สำหรับคนท้อง ยี่ห้อไหนดี 2022

นมผง DHA Enfamama A+

Enfamama A+ เป็นนมผงรสวานิลาที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ โดยจะมีทั้งโปรตีน, ฟอสฟอรัส, แคลเซียม, โคลีน, ธาตุเหล็ก, ไอโอดีน, วิตามินดี และบี 12 อีกทั้งยังมีกร ดโฟลิกทีช่วยลดภาวะแทรกซ้อนและความผิดปกติต่างๆ ที่อาจจะเกิดกับลูกได้ นอกจากนี้ยังมีอินนูลินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับแม่และลูกได้เป็นอย่างดี

ปริมาณ 550 กรัม
สกัดจาก น้ำมันสกัดจากผลิตภัณฑ์ทางทะเล
มี DHA 50 มิลลิกรัม/แก้ว
วิธีรับประทาน เติมนมผง 6 ช้อนตวง (50 กรัม)  ละลายให้เข้ากัน

จะได้นมชงที่ 230 มิลลิลิตร สามารถทานได้ทั้งอุ่น และเย็น

นมผง DHA Anmum แอนมัม มาเทอร์น่า

แอนมัม มาเทอร์น่าเป็นอาหารเสริมเป็น DHA บำรุงสมองและช่วยบำรุงครรภ์ เป็นสูตรนมผงพร่องมันเนยทั้งรสจืดและรสช็อกโกแลตให้เลือกรับประทานอีกทั้งไม่มีน้ำตาลและละลายน้ำง่าย อีกทั้งยังมีส่วนผสมของสารอาหารจำเป็นอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เช่น แกงกลิโอไซด์, แคลเซียม, กรดโฟลิก, ธาตุเหล็ก, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, กรดแพนโทธินิค, ไบโอติน, วิตามินบี 12, บี 2, ดี, ซี, อี และเอ ที่จะเสริมพัฒนาการและเพิ่มความแข็งแรงของทารกในครรภ์ได้

ปริมาณ 600 กรัม
สกัดจาก ไม่ระบุ
มี DHA 25 มิลลิกรัม/แก้ว
วิธีรับประทาน น้ำอุ่น 200 มล. + 4 ช้อนตวง (หรือประมาณ 37.5 ก.) = 2 แก้ว/วัน

น้ำมันปลา Prenatal DHA​

DHA บำรุงสมองเแบบ Soft Gels ที่ไม่มีสารตกค้าง เป็นอาหารเสริมบำรุงครรภ์โดยเฉพาะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงถึง 830 มิลลิกรัม มี EPA DHA และวิตามินดี 3 ที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและพัฒนาร่างกาย อีกทั้งยังช่วยพัฒนาการมองเห็นของลูกน้อยในครรภ์ โดยมีการรับรองว่าปลอดภัยจากสมาคมการตั้งครรภ์แห่งสหรัฐอเมริกา โดยปราศจากกลูเตน ไขมันอิ่มตัว และสารปนเปื้อนต่างๆ

ปริมาณ 800 มิลลิกรัม/90 soft gels
สกัดจาก ปลาสด ปราศจากการ GMO
มี DHA
วิธีรับประทาน ครั้งละ 2 เม็ดวันละ 1 ครั้งพร้อมอาหาร

Nature Made Prenatal Multi + DHA

เป็นอาหารเสริมDHA เสริมสร้างความแข็งแรง และยังเสริมสร้างพัฒนาการทางระบบประสาทและการมองเห็นของลูกน้อยได้อีกด้วย โดย Nature Made DHA ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีคุณค่าทางสารอาหารที่จำเป็นมากมาย  ทั้งกรดโฟลิก, โอเมก้า 3, ธาตุเหล็ก, แคลเซียม, สังกะสี, EPA, DHA, วิตามินเอ, ซี, ดี, อี, เค และบีทั้ง 8 ชนิด และสามารถจะบำรุงได้ทุกช่วงอายุ

ปริมาณ 200 มิลลิกรัม/150 soft gels
สกัดจาก
มี DHA
วิธีรับประทาน ครั้งละ 1 เม็ดต่อวันละ 1 ครั้งพร้อมอาหาร

Elevit DHA

เป็น DHA อาหารเสริมสำหรับคนท้องที่มีปริมาณ DHA เพียงพอต่อความต้องการบำรุงครรภ์ได้ภายใน 1 วันที่จะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและเป็นการพัฒนาประสาทส่วนกลาง มาพร้อมกับโอเมก้า 3 ที่ได้จากสาหร่ายโดยเฉพาะ เพื่อให้เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่แพ้อาหารทะเล และยังเป็นอาหารเสริมที่ไม่มีส่วนประกอบของกลูเตน, ซูโครส, แลคโตส, ไข่ และถั่วลิสง แต่ในส่วนของเจลาตินก็ยังมีส่วนผสมของสัตว์อยู่

ปริมาณ 200 กรัม/60 soft gels
สกัดจาก สาหร่ายทะเลอัลเก Algae
มี DHA
วิธีรับประทาน ครั้งละ 1 เม็ดต่อวันละ 1 ครั้งพร้อมอาหาร

อาหารเสริมDHA จะเป็นประโยชน์สำหรับตัวคุณแม่ตั้งครรภ์เอง และส่งผลต่อลูกในครรภ์มากที่สุดหากเลือกรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป และควระจะต้องเลือกดูส่วนผสมก่อนทำการเลือกซื้อโดยเฉพาะคุณแม่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพ้อาหารทะเล