Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

TOP 5 น้ำเกลือล้างจมูก ยี่ห้อไหนดี สะอาด ไม่ระคายเคือง

5 น้ำเกลือล้างจมูก ยี่ห้อไหนดี ไม่ระคายเคือง ปลอดภัยต่อลูกน้อย

ในทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม ควันรถ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็ก PM2.5 แล้วยังมีเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ รวมไปถึงอาการไข้หวัด มีน้ำมูกคัดจมูก การมีน้ำเกลือล้างจมูกไว้ใช้ล้างจมูกก็จะช่วยบรรเทาให้อาการดีขึ้นหายใจได้คล่องขึ้น ช่วยให้น้ำมูกไม่แข็งหรือเหนียวจนรู้สึกไม่สบายตัวโดยเฉพาะในเด็กเล็ก

น้ำเกลือล้างจมูกมีประโยชน์อย่างไร

  • สามารถจะใช้น้ำเกลือล้างจมูกเพื่อบรรเทาโรคหวัดและโรคภูมิแพ้ ทำให้จมูกไม่แห้งแสบ
  • ยังสามารถจะใช้น้ำเกลือในการบ้วนปาก ซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี
  • น้ำเกลือล้างจมูกยังสามารถทำความสะอาดสิ่งสกปรกบนบาดแผลและรอยถลอกได้
  • ยังใช้น้ำเกลือล้างหรือใช้แช่คอนแทคเลนส์ได้ซึ่งช่วยให้คอนแทคเลนส์ปราศจากเชื้อแบคทีเรีย

ควรเลือกซื้อน้ำเกลือล้างจมูก แบบไหน

น้ำเกลือล้างจมูกแบบ Non-sterile หรือ Purified Water

เป็นน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำกลั่นธรรมดา สามารถใช้น้ำเกลือนี้ในการล้างจมูกและล้างแผลได้ แต่ไม่เหมาะในการทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ ไม่ควรฉีดเข้าร่างกาย

น้ำเกลือแบบ Sterile

เป็นน้ำเกลือบริสุทธิ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้วด้วยความร้อนสามารถใช้ฉีดเข้าเส้นเลือดได้  และยังใช้ทำความสะอาดผิวหน้า ใช้เป็นน้ำเกลือล้างจมูกรวมไปถึงใช้ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์และยังใช้ล้างแผลได้

น้ำเกลือชนิด Sterile Water for Injection

จะเป็นน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของสารฆ่าเชื้อหลายชนิด โดยโรงพยาบาลหรือตามคลินิกทั่วไปจะใช้ฉีดเข้าสู่ร่างกายให้กับผู้ป่วย น้ำเกลือชนิดนี้จะไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ล้างจมูก

วิธีล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

  • ก่อนอื่นจะต้องเตรียมอุปกรณ์ในการล้างจมูก น้ำเกลือล้างจมูกโดยเฉพาะ กระบอกฉีดยาที่จะมีหัวสำหรับการล้างจมูก ภาชนะสะอาดและกระดาษหรือผ้าขนหนู
  • ก่อนทำการล้างจมูกจะต้องล้างมือให้สะอาด และกระบอกฉีดยาที่จะใช้ในการดูดน้ำเหลือ รวมไปถึงภาชนะก็จะต้องมีการล้างให้สะอาดด้วยเช่นกัน
  • ให้เทน้ำเกลือล้างจมูกลงภาชนะในปริมาณที่เพียงพอต่อการล้างจมูก 2-3 ครั้งต่อหนึ่งข้าง และให้ใช้กระบอกฉีดยาดูดน้ำเกลือขึ้นมา
  • จากนั้นให้เอนตัวลงเล็กน้อย ให้ศีรษะอยู่ในลักษณะโค้งลง จากนั้นให้กลั้นลมหายใจและใส่ปลายกระบอกฉีดยาในรูจมูกและค่อย ๆ ดันน้ำเกลือเข้าจมูก
  • น้ำเกลือที่ฉีดเข้าในรูจมูกจะไหลผ่านจมูกอีกข้างออกมา โดยหากเข้าจมูกด้านซ้ายน้ำเกลือจะออกมาทางขวา และหากฉีดทางขวาน้ำเกลือจะออกมาทางซ้าย
  • ให้ทำซ้ำกับรูจมูกอีกข้างหนึ่ง และเมื่อทำเสร็จแล้ว ให้เช็ดจมูกให้แห้งจะทำให้รู้สึกหายใจคล่องขึ้น หากเป็นหวัดมีน้ำมูกจะทำให้ไม่มีน้ำมูกตกค้าง

5 น้ำเกลือล้างจมูก ยี่ห้อไหนดี 2023

น้ำเกลือล้างจมูก Hashi


น้ำเกลือล้างจมูกที่มียอดขายดีที่สุด มีอุปกรณ์ในการล้างจมูกให้เลือกใช้หลายแบบ โดยแบ่งออกเป็นสูตรชุ่มชื้น, สูตรอ่อนโยน และแบบอื่น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อความถนัดของผู้ใช้ สามารถนำล้างจมูกให้กับลูกน้อยได้ง่าย เด็ก ๆ ใช้แล้วไม่งอแง ล้างจมูกได้อย่างดีเยี่ยมปลอดภัย ในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดน้ำ และชนิดผง
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ Sodium Chloride 0.9 g.
ปริมาณ 4 ml. / 15 ซอง

น้ำเกลือล้างจมูก Waterpulse


ด้วยขวดที่ออกแบบมาอย่างดี แข็งแรง ทนทาน ไม่มีสารตกค้าง ช่วยทำให้การใช้น้ำเกลือล้างจมูกทำได้สะดวกยิ่งขึ้น มีปุ่มกดน้ำด้านล่างช่วยกำจัดฝุ่นและลดอาการคัดจมูกจากหวัดได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงอาการไซนัสหรือภูมิแพ้อีกด้วย แล้วยังมีหัวล้างจมูกให้แยกใช้ ขนาดสำหรับผู้ใหญ่และเด็กอีกด้วย

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดผง
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ Sodium Chloride 0.9 g.
ปริมาณ ผสมน้ำแล้วจะได้ 300ml.

น้ำเกลือล้างจมูก Klean&Kare


เพื่อให้การล้างจมูกสะอาด ลดการติดเชื้อ การเลือกใช้น้ำเกลือล้างจมูกยี่ห้อนี้ จะช่วยลดอาการคัดจมูกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยลดอาการน้ำมูกไหลลงคอได้อีกด้วย มีการออกแบบรูปทรงขวดให้มีปลายแหลม ป้องกันการปนเปื้อนและการติดเชื้อได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังไม่มีวัตถุกันเสียที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดผง
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ Sodium Chloride 0.9 g.
ปริมาณ 1000 ml.

น้ำเกลือล้างจมูก Salorie


น้ำเกลือล้างจมูกที่ออกแบบรูปทรงขวดให้มีรองรับการใช้ล้างจมูกได้อย่างถูกวิธี รูปทรงขวดใส มองเห็นภายในได้ง่าย มีความแข็งแรงเป็นพิเศษและมียางกันซึมด้านใน ช่วยป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค สามารถทำความสะอาดโพรงจมูก เพื่อลดแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ทำให้จมูกสะอาดโล่ง ปลอดภัย ห่างไกลจากภูมิแพ้ ลดความเสี่ยงของสุขภาพปอดที่จะต้องเจอฝุ่น pm 2.5 อยู่เป็นประจำ ได้กลับมาดีขึ้น

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดผง
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ ไม่ระบุ
ปริมาณ 500 ml.

น้ำเกลือล้างจมูก Sofclens


เป็นน้ำเกลือล้างจมูกที่มีความอ่อนโยนต่อทุกคนในครอบครัวเป็นอย่างมาก ด้วยระดับความเข้มข้นของคลอไรด์ ที่ 0.9% w/v ผ่านการ Sterilization ด้วยความร้อน ทำให้ปราศจากเชื้อโรค รู้สึกมั่นใจกว่า ในการล้างจมูก เพราะยี่ห้อนี้ไม่มีสารแต่งเติมใด ๆ หรือแม้แต่วัตถุกันเสีย สามารถใช้ทำความสะอาดจมูกได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ยังสามารถล้างคอนแทคเลนส์ได้แบบไม่ระคายเคืองดวงตาอีกด้วย

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดผง
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ ไม่ระบุ
ปริมาณ 100 ml. / 500 ml. / 1000 ml.

5 น้ำเกลือล้างจมูก ยี่ห้อไหนดี 2022

Klean&Kare


สำหรับ Klean&Kare จะเป็นน้ำเกลือที่ควรจะมีติดบ้านไว้ มั่นใจได้ 100% ว่าปลอดภัยไม่มีสารกันเสีย ซึ่งจะมีใช้ตามโรงพยาบาล และสถานีอนามัย เพราะจะใช้ได้สารพัดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการใช้ล้างจมูก ใช้เช็ดหน้า หรือใช้สำหรับการล้างสิ่งสกปรกจากแผลสดได้ จะเป็นน้ำเกลือล้างจมูกที่เรียกได้ว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านที่จะช่วยลดอาการภูมิแพ้และลดน้ำมูก ทำให้หายใจได้โล่งจมูกขึ้น และน้ำเกลือยังช่วยให้รูจมูกไม่แห้ง หรือมีอาการแสบจมูกได้

ข้อดี – ไม่แสบจมูก ช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดน้ำ
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ Sodium Chloride 0.9 g.
ปริมาณ 1000ml x 2

Hashi Plus


สำหรับน้ำเกลือล้างจมูก Hashi Plus จะเป็นแบบพกพาง่าย มาพร้อมกับผงเกลือซึ่งจะมีน้ำหนักเบา ที่มาพร้อมอุปกรณ์ล้างขนาด 180 มล. จะมีให้เลือกใช้ 2 สูตรด้วยกัน คือ สูตรอ่อนโยนสำหรับใช้เป็นประจำทุกวัน และสูตรออริจินัล จะสูตรเข้มข้นสำหรับวันที่มีน้ำมูกเหนียวและข้น ข้อดีของการใช้ผงเกลือก็คือจะได้น้ำเกลือที่ใหม่ทุกครั้งเมื่อมีการนำออกมาใช้งาน และยังลดการเกิดโอกาสที่จะมีเชื้อโรคเจอปนเพราะเป็นซองผงเกลือที่มีแพ็กเกจปิดสนิท

ข้อดี – มี 2 สูตรให้เลือก สำหรับล้างได้ทุกวันและสำหรับวันที่มีน้ำมูกเหนียวข้น

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดผง
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ ไม่ระบุ
ส่วนผสมสำคัญ เกลือชนิดพิเศษที่ไม่มีไอโอดีน
ปริมาณ 180ml

Sofclens


Sofclens จะเป็นน้ำเกลือแบบ Sterile ที่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อทำให้เป็นน้ำเกลือที่ปราศจากเชื้อโรค ไม่มีสีเจอปนและไม่มีวัตถุกันเสีย ใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านได้และใช้ได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะเป็นน้ำเกลืออเนกประสงค์ที่สามารถจะเป็นน้ำเกลือล้างจมูกได้ ช่วยลดน้ำมูกที่เหนียวและตกค้างออกไปได้ทำให้รู้สึกหายใจได้สะดวกขึ้น และใช้ล้างคอนแทคเลนส์ได้ รวมไปถึงสามารถจะนำไปล้างทำความสะอาดแผล

ข้อดี – ไม่มีสีเจือปน ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดน้ำ
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ Sodium Chloride 0.9 g.
ปริมาณ 100ml, 500ml

Water pulse


จะเป็นน้ำเกลือล้างจมูกที่เป็นผงเกลือบริสุทธิ์ผสมน้ำเองได้ง่าย มาพร้อมกับหัวเปลี่ยนสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ สามารถที่จะใช้ล้างจมูกเพื่อบรรเทาอาการคัดจมูก มีน้ำมูกเหนียวและในปริมาณเยอะ รวมไปถึงมีเสมหะมาก นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ ได้ใช้ง่ายและสะดวกด้วยนวัตกรรมของขวดล้างที่ออกแบบพิเศษ ให้น้ำไหลผ่านเข้าไปในจมูกเท่านั้น อีกทั้งยังควบคุมปริมาณน้ำได้

ข้อดี – ใชเกลือบริสุทธิ์ และขวดที่ออกแบบมาพิเศษสามารถคุมปริมาณน้ำได้

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดผง
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ ไม่ระบุ
ส่วนผสมสำคัญ เกลือบริสุทธิ์
ปริมาณ 1 ซอง, 10 ซอง, 30 ซอง

NSS 0.9% Sodium Chloride


น้ำเกลือ NSS ล้างจมูกที่ถูกออกแบบมาให้สามารถจะพกพาได้ง่าย จะเป็นน้ำเกลือล้างจมูกที่มีความบริสุทธิ์และผ่านมาตรฐานและได้การรับรองแล้วว่ามีความปลอดภัย 100% จะช่วยให้คนที่มีอาการหวัด มีน้ำมูกเหนียว หรือมีการภูมิแพ้ฝุ่นละอองต่าง ๆ รู้สึกโล่งจมูกและหายใจได้สะดวกขึ้น อีกทั้งยังทำให้จมูกไม่แห้ง และไม่มีอาการแสบในขณะใช้งาน หรือหลังจากใช้งานแล้ว

ข้อดี – พกพาง่าย และไม่แสบจมูก

ชนิดของน้ำเกลือ ชนิดน้ำ
ระดับความสะอาดของน้ำเกลือ Sterile
ส่วนผสมสำคัญ Sodium Chloride 0.9 g.
ปริมาณ หลอดละ 5 ml. x 10 หลอด

สำหรับการแก้ปัญหาในเรื่องของอาการไข้หวัดในเด็ก มีน้ำมูกเยอะและเหนียว การใช้น้ำเกลือล้างจมูกวิธีล้างจมูกด้วยน้ำเกลืออย่างถูกต้องจะช่วยให้เด็กหายใจได้สะดวกมากขึ้น จะช่วยลดอาการงอแงรู้สึกไม่สบายตัวได้ ซึ่งก็แน่นอนว่าผู้ใหญ่ก็สามารถจะใช้ได้ถึงแม้จะไม่ได้มีอาการป่วย หรือเป็นหวัดแต่อย่างใด แต่ใช้เพื่อการทำความสะอาดรูจมูกให้ปราศจากเชื้อโรคหรือฝุ่นละอองต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจนั่นเอง