Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

TOP 5 ยาคุมกำเนิด ยี่ห้อไหนดี ช่วยลดสิวได้ ไม่ทำให้อ้วน

5 ยาคุมกำเนิด ยี่ห้อไหนดี ช่วยลดสิวได้ ไม่ทำให้อ้วน

ถึงแม้ว่าจะมีหลายครอบครัวที่พร้อมและต้องการจะมีบุตรแต่ก็ยังมีหลายครอบครัวเช่นกันที่ยังต้องใช้เวลาในการสร้างครอบครัวให้พร้อมก่อนจึงจำเป็นจะต้องใช้ยาคุมกำเนิดซึ่งก็เป็นการวางแผนครอบครัวก่อนที่จะเริ่มการตั้งครรภ์ ซึ่งการใช้ยาคุมในแต่ละคนก็อาจจะมีผลข้างเคียงมากหรือน้อยแตกต่างกัน แต่ก่อนที่จะเลือกมาใช้ก็ต้องรู้สรรพคุณก่อนว่าแบบไหนจะเหมาะสำหรับตัวเอง

ยาคุมกำเนิดแบบจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนเดี่ยว

ยาคุมประเภทนี้จะมีผลข้างเคียงน้อยไม่ทำให้รู้สึกคลื่นไส้อาเจียนหรือทำให้ปวดหัวได้ และสำหรับคนที่ไม่สามารถจะใช้ยาคุมที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ แต่ก็อาจจะพบว่ามีประจำเดือนขาดทั้งที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์

ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม

ยาคุมชนิดนี้จะเลียนแบบการหลั่งฮอร์โมนของร่างกาย สำหรับคนที่ใช้ยาคุมชนิดนี้อาจจะพบว่ามีอาการคลื่นไส้ มีปวดหัว ท้องอืดในบางครั้งและมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นรวมถึงอาจจะมีอาการคัดเต้านมบ้าง สำหรับคนที่มีเกี่ยวกับลิ่มเลือดห้ามใช้ยาคุมประเภทนี้เด็ดขาด

ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดแบบฉุกเฉิน

ยาคุมกำเนิดชนิดนี้จะเป็นยาในกลุ่มโพรเจสติน ช่วยให้หยุดการตกไข่และสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ซึ่งไม่ได้มีการป้องกัน หรือเกิดถุงยางอนามัยแตก รวมไปถึงกรณีที่มีการลืมกินยาคุมกำเนิด และคนที่ใช้ยาคุมชนิดนี้อาจจะมีผลข้างเคียงได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการมีไข้ ปวดหัว และประจำเดือนอาจจะมาไม่ตรง

5 ยาคุมกำเนิด ยี่ห้อไหนดี 2022(2565)

ยาคุมกำเนิด Diane-35

ยาคุมไดแอน เป็นยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด โดยจะบรรจุในรูปแบบแผง 21 เม็ดซึ่งนอกจากจะใช้คุมกำเนิดได้แล้วยังเป็นยาที่ช่วยปรับฮอร์โมนโดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาของฮอร์โมนเพศชายสูง ยังใช้ในการช่วยรักษาสิวและช่วยบรรเทาอาการของต่อมไขมันอักเสบได้อีกด้วย

ข้อดี – เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาฮอร์โมนเพศชายสูง

ยาคุมกำเนิด Yasmin

ยาคุมยาสมิน จะเป็นชนิดแผงมี 21 เม็ด ซึ่งสามารถใช้รับประทานเพื่อเป็นยาคุมปรับฮอร์โมนที่ผิดปกติได้ ไม่ทำให้มีอาการบวมน้ำจากการกินยาคุมเหมือนกับบางยี่ห้อ โดยยาคุมชนิดนี้รับประทานง่ายสามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องรอ 7 ซึ่งจะช่วยลดอาการเกิดสิว และช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี

ข้อดี – ช่วยลดการเกิดสิว และบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

ยาคุมกำเนิด Yaz

ยาคุมยี่ห้อยาซ นอกจากจะใช้ในการคุมกำเนิดได้แล้วยังใช้เพื่อปรับฮอร์โมนได้ และลดการเกิดสิวหรือช่วยรักษาสิว แก้อาการปวดประจำเดือนหรือใช้แทนยาแก้ปวดได้เป็นอย่างดี โดยตัวยาชนิดนี้มาในรูปแบบแผงมีด้วยกัน 28 เม็ด

ข้อดี – ช่วยรักษาสิว และแก้อาการปวดประจำเดือน

ยาคุมกำเนิด Mercilon

ยาคุมเมอซิลอนมาในรูปแบบแผง  21 และแบบ 28 เม็ด ซึ่งมีข้อดีที่จะช่วยให้ไม่ลืมกินยา จะมีผลข้างเคียงน้อยจึงเหมาะสำหรับคนที่เพิ่งมีการยาคุมกำเนิดเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องประจำเดือนมาน้อยหรือมาไม่สม่ำเสมอและช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้

ข้อดี – ช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนมาน้อยหรือมาไม่สม่ำเสมอ

ยาคุมกำเนิด Preme

สำหรับยาคุมตัวนี้จะเน้นฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีรูปร่างผอมและต้องการให้มีน้ำมีนวล ผิวพรรณเปล่งปลั่งมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาผิวมันและทำให้สิวลดน้อยลง และยังช่วยในการควบคุมน้ำหนักลดความมันบนเส้นผม โดยยี่ห้อนี้จะเป็นแบบแผง 21 เม็ดและ 28 เม็ดให้เลือกใช้

ข้อดี – ช่วยลดการเกิดสิว และควบคุมความมันบนเส้นผม

วิธีการกินยาคุมปรับฮอร์โมนให้ถูกต้อง

ยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด

ในแบบ 21 เม็ดนี้จะสามารถเริ่มกินยาในตำแหน่งไหนก็ได้ แต่ต้องให้ตรงกับวันที่เริ่มกินวันแรกและจะต้องกินอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยควรกินวันละ 1 เม็ดก่อนนอน และยาเม็ดแรกให้เริ่มกินในวันแรกของการมีประจำเดือน หรือหากไม่ทันจริง ๆ สามารถกินได้ในวันที่ 2-5 และกินต่อเนื่องไปตามลูกศรจนครบ 21 เม็ด และให้เว้นช่วง 7 วันจากนั้นจึงเริ่มกินเม็ดแรกใหม่อีกครั้ง

ยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด

สำหรับยาคุมชนิด 28 เม็ดมีตัวยาฮอร์โมนเพียง 21 เม็ดและมีเม็ดแป้งอีก 7 เม็ด จะเหมาะสำหรับคนที่ชอบลืม โดยจะต้องกินให้ติดต่อกันทุกวันและในเวลาเดิม โดยให้เริ่มกินเม็ดแรกในวันแรกที่เริ่มมีประจำเดือนมาวันละ 1 เม็ด และเมื่อหมดแผงแล้วไม่จำเป็นจะต้องเว้นช่วงแต่สามารถเริ่มกินแผงใหม่ได้ทันทีในวันถัดไป

ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดแบบฉุกเฉิน

สำหรับการกินยาคุมฉุกเฉินควรอยู่ภายในเวลาให้เร็วที่สุดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่ควรให้เกิน 3 วันหรือ 72 ชั่วโมงโดยสามารถจะกิน 2 เม็ดได้ทันทีหรือกิน 1 เม็ดและกินอีกเม็ดหลังจาก 12 ชั่วโมงโดยประสิทธิภาพอาจจะสามารถคุมกำเนิดได้เพียง 75% เท่านั้นและสิ่งสำคัญไม่ควรกินมากกว่า 2 แผงในรอบเดือนเดียวเพราะจะมีผลข้างเคียงต่อระบบสืบพันธุ์

จากข้อมูลต่าง ๆ ที่ทำให้รู้ว่ายาคุมกำเนิดหากกินตามปกติจะสามารถควบคุมการตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดีจึงแนะนำว่าไม่ควรที่จะลืมกินตามโปรแกรมไม่ว่าจะเป็นชนิดแผง 21 เม็ดและ 28 เม็ดซึ่งถึงแม้จะมียาคุมชนิดฉุกเฉินแต่ก็ได้ผลไม่ถึง 100% อีกทั้งทุกคนยังต้องรู้อีกด้วยว่าในแต่ละประเภทจะมีผลข้างเคียงที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วย