Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ซัมเมอร์มาเยือน! วิธีปกป้องลูกน้อย จากโรคฮิตในหน้าร้อน

เรียกได้ว่า ประเทศไทยเดินทางเข้าสู่หน้าร้อนกันอย่างเต็มตัวแล้ว สิ่งที่ตามมานอกจากอากาศและแสงแดดจ้าที่ร้อนระอุก็คือ โรคภัยไข้เจ็บ ขนาดผู้ใหญ่อย่างเรายังติดเชื้อมาบ้างเลย แล้วนับประสาอะไรกับลูกน้อยที่พึ่งรู้จักโรคใบนี้ล่ะ วันนี้ เราจะพาคุณไปดู ซัมเมอร์มาเยือน! วิธีปกป้องลูกน้อย จากโรคฮิตในหน้าร้อน มีโรคอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.โรคอุจจาระร่วง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ

เนื่องจากอากาศร้อน เลยทำให้อาหารเน่าเสียง่ายขึ้น มีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ง่าย หรือการที่น้ำสะอาดไม่เพียงพอต่อการปรุงอาหาร ไม่ได้ล้างมือก่อนลงมือทำอาหาร ปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เชื้อโรคเข้าไปสู่ลูกน้อยได้ทั้งนั้น ทำให้ลูกมีอาการ เป็นไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเป็นน้ำหรืออาจจะมีมูกเลือด

วิธีป้องกัน

กินแต่อาหารที่ปรุงสุก ไม่ค้าง หมั่นล้างมืออยู่เสมอ

การรักษาเบื้องต้น

ให้ลูกทานยาลดไข้เมื่อมีไข้ รับประทานอาหารอ่อนๆ ข้าวต้ม น้ำซุป ขนมปัง ดื่มน้ำและเกลือแร่ให้เพียงพอ งดนม ผัก ผลไม้ และควรไปพบแพทย์เมื่อลูกมีอาการอาเจียนมาก ถ่ายเหลว ไม่มีแรง หรือถ่ายเป็นมูกเลือด

2.โรคผิวหนัง ผดร้อน เชื้อรา

ด้วยอากาศที่ร้อนชื้นนี้ทำให้เบบี๋ของเรามีเหงื่ออกมามาก ซึ่งบางครั้งต่อมเหงื่อก็เกิดการอุดตันและทำให้เกิดตุ่มแดงคันตามร่างกาย และเมื่อผิวอับชื้นเป็นเวลานานก็จะทำให้ผิวหนังติดเชื้อในเวลาต่อมา ทำให้คัน และเมื่อลุกน้อยเกาก็จะเป็นแผลอีก

วิธีป้องกัน

หลีกเลี่ยงที่จะอยู่ในที่ร้อนๆ เป็นเวลานานๆ อาบน้ำบ่อยๆ ใส่เสื้อผ้าสบายๆ ไม่ทึบ เลือกใช้ผ้าอ้อมที่บางเบา ซึมซับได้ดี และระบายอากาศที่ผิวสัมผัสได้ดีเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆเมื่อต้องออกข้างนอกและมีอากาศร้อนจัดทาครีมป้องกันผื่นผ้าอ้อมทุกครั้งพยายามไม่เกาเพราะจะทำให้เกิดแผล

การรักษาเบื้องต้น

ประคบเย็น หรืออยู่ในที่ๆ มีอากาศเย็นๆ ทาครีม งดใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นบางช่วง เพื่อให้ผิวที่แห้งได้โดนอากาศ หากผื่นแดงยังไม่หายและขึ้นเพิ่มขึ้นอีกให้รีบไปพบแพทย์

3.โรคหวัด

ถึงแม้ว่านี่จะเป็นฤดูร้อน แต่ลูกน้อยก็ยังมีโอกาสติดเชื้อหวัดอยู่ เนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย หรือการแช่น้ำนานๆ ก็สามารถทำให้ลูกน้อยของเราเป็นหวัดได้

วิธีป้องกัน

ไม่อยู่ในที่ๆ มีคนแอดอัด ไม่เล่นน้ำบ่อนจนเกินไป พักผ่อนให้เพียงพอ

การรักษาเบื้องต้น

ให้ลูกกินยาแก้ไข้เมื่อมีไข้ ทานยาลดน้ำมูกและยาแก้ไขเมื่อมีอาการ หากอาการดีขึ้นภายใน 2-3 วัน ควรไปพบแพทย์

4.โรคลมแดด

เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นทำให้ทั้งระบบของร่างกายกระทบกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นอาการหัวใจเต้นแรง หิวน้ำบ่อย หายใจถี่ อาจจะมีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย และถ้าอุณหภูมิในร่างกายยังไม่ลดอีก ลูกของคุณอาจจะเป็นลมได้ และอาจจะถึงขั้นเสียชีวิต

วิธีป้องกัน

ในวันที่อากาศร้อนจัด พยายามให้ลูกดื่มน้ำเยอะๆ ใส่เสื้อผ้าบาง สวมหมวกป้องกันแสงแดด และจำกัดเวลาเล่นนอกบ้าน

การรักษาเบื้องต้น

รีบพาลูกไปอยู่ที่ในอากาศร่ม อากาศถ่ายเทได้สะดวก ถอดเสื้อออกเพื่อความร้อนจะได้ระบาย และเพื่อให้ลูกหายใจได้สะดวกขึ้นให้นอนหงาย ขายกสูงเพื่อให้ระบบการไหลเวียนของเลือดคล่องตัวมากขึ้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดตัวให้ลูกน้อยเพื่อช่วยลดอุณหภูมิให้เย็นลง

5.โรคพิษสุนัขบ้า

โรคนี้เป็นโรคยอดฮิตในหน้าร้อนอยู่แล้ว เกิดจากการถูกสัตว์เช่น สุนัข, แมว ที่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากัด ข่วน หรือโดนน้ำลายกระเด็นเข้าที่แผล ซึ่งจะมีอาการเริ่มต้นภายใน 2-8สัปดาห์ โดยจะมีอาการปวดเมื่อยตามตัว มีไข้ คันบริเวณที่ถูกกัด ต่อมาจะเริ่มหงุดหงิด กระสับกระส่าย ตื่นเต้นและไวต่อสิ่งรอบตัว ไม่ชอบแสง ไม่ชอบลม มีน้ำลายไหล กล้ามเนื้อเกร็งและกระตุก ต่อมาจะเริ่มเพ้อ คลั่ง ชัก กลัวน้ำ หมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด และในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษา

วิธีป้องกัน

ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้ตนเองและสัตว์เลี้ยงในบ้านไม่เข้าใกล้หรือเล่นกับสุนัขที่ไม่คุ้นเคย

การรักษาเบื้องต้น

หากถูกสัตว์เลี้ยงกัดให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วรีบไปพบแพทย์

หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนใส่ใจลูกน้อย และคอยระวังอยู่ในทุกๆ ฝีก้าว เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นฤดูอะไร ลูกรักของคุณก็จะสมบูรณ์แข็งแรงค่ะ