Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

รอบเดือนผิดปกติ สังเกตได้จากอะไร จะอันตรายไหม

รอบเดือนผิดปกติ สังเกตได้จากอะไร จะอันตรายไหม

“เป็นผู้หญิง แท้จริงแสนลำบาก” ที่เริ่มเกริ่นกันด้วยประโยคนี้ก็เพราะว่าวันนี้เราจะพูดถึงเรื่องของ “รอบเดือน” กันค่ะ เพราะการมีรอบเดือนนั่นแปลว่าไข่ที่ตกไม่ได้รับการผสมกับอสุจิ ผนังมดลูกจึงหลุดออกมาเป็นรอบเดือน แต่คราวนี้ถ้ารอบเดือนมาไม่ปกติ เรื่องนี้ผู้หญิงเราควรใส่ใจและสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพราะบางครั้งมันอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งวันนี้เรามีวิธีสังเกตตัวเองมาฝากค่ะ

อาการของรอบเดือนที่มาไม่ปกติ

โดยปกติแล้วรอบเดือนที่มาปกติจะในช่วง 21-35 วัน นับจากรอบเดือนครั้งหลังสุด และระยะเวลาที่รอบเดือนมาจะอยู่ที่ 3-5 วัน รวมถึงจะมีปริมาณที่เลือดออกมา 30-50 มิลลิลิตรต่อรอบ แต่หากผู้หญิงมีอาการดังต่อไปนี้ ถือว่าเริ่มมีสัญญาณบางอย่างที่ควรใส่ใจแล้วล่ะค่ะ

  • ปวดท้องน้อยมากกว่าปกติ มีเลือดออกเป็นก้อน
  • ปริมาณเลือดที่ออกมากกว่าปกติ หรือมากกว่า 80 มิลลิลิตร ต่อรอบเดือน
  • รอบเดือนมาสั้นกว่า 21 วัน หรือมีนานมากกว่า 35 วัน
  • รอบเดือนมามากกว่า 7 วัน
  • บางครั้งมีเลือดออกเล็กน้อย และไม่สม่ำเสมอ

โรคที่มาพร้อมกับรอบเดือนไม่ปกติ

การมีรอบเดือนที่ไม่ปกติตามที่กล่าวไปข้างต้น ย่อมต้องมีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นตาม ซึ่งอาจเป็นโรคได้ ดังนี้

เนื้องอกในมดลูก

โรคนี้นับเป็นโรคที่พบได้บ่อย อยู่ที่ 4 จาก 10 ของผู้หญิง ซึ่งส่วนใหญ่มักไม่แสดงอากาเริ่มต้น แต่หากปล่อยไว้ รอบเดือนยังมาไม่ปกติ อาจกลายเป็นเนื้อร้ายได้

ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเติบโตผิดที่

เกิดจากเซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกเติบโตผิดที่ ไปเติบโตในรังไข่ จึงทำให้เกิดถุงน้ำที่มีของเหลวคล้ายช็อกโกแลตอยู่ข้างหรือที่เราเรียกกันว่า “ช็อกโกแลตซีสต์” นั่นเอง

ซีสต์ในรังไข่

มีทั้งที่สามารถยุบเองได้ และไม่สามารถยุบเองได้ โรคนี้จะไม่แสดงอาการใด ๆ เว้นเสียแต่ว่าบางครั้งอาจมีอาการปวดท้องน้อยที่รุนแรงและเฉียบพลัน และหากเกิดภาวะแทรกซ้อน อาจเกิดการบิดตัวของขั้วถุงรังไข่ แบบนี้ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรค

จากข้อมูลข้างต้นที่กล่าวมาผู้หญิงอย่างเราก็สามารถดูแลตัวเองได้ เพื่อเป็นการป้องกันตัวให้อยู่ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ได้ ดังนี้

  • ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากช่วงใกล้มีรอบเดือนควรเน้นผักใบเขียว
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด
  • หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีรอบเดือน เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย
  • ควรเปลี่ยนผ้าอนามัย 2-3 ชั่วโมง หรือเมื่อมีเลือดออกมาเต็มแผ่น เป็นการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้อีกวิธีหนึ่ง

บทส่งท้าย

รอบเดือนกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน แต่ทุก ๆ การมาของรอบเดือน เราควรหมั่นสังเกตตัวเองเป็นประจำนะคะ เพราะหากมีอาการอะไรที่ผิดปกติไป แนะนำว่าควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์จะดีที่สุดค่ะ