Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

งานนี้แม่มีเฮ เตรียมหยอดโรต้าฟรี! ปี 63

ไวรัสโรต้า” เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ไวรัสชนิดนี้เป็นเหตุให้เด็กเล็กท้องร่วงต้องบอกว่าเด็กเล็กๆ บางคนยังไม่เคยได้รับวัคซีนเลย แต่อีกไม่นานเกินรอ คุณพ่อคุณแม่เตรียมเฮกันได้เลยค่ะ เพราะรัฐบาลจะมีนโยบายผลักดันให้เด็กไทยได้รับวัคซีนชนิดนี้ ฟรี!เราไปดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าค่ะ

สถานการณ์ปัจจุบันของวัคซีนโรต้า

ณ ปัจจุบันวัคซีนโรต้ายังเป็นวัคซีนเสริม นอกเหนือจากวัคซีนพื้นฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้เด็กไทยทุกคนควรได้รับ ตั้งแต่แรกเกิด –12 ปี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทีผ่านมาคุณพ่อคุณแม่ที่พาลูกไปรับวัคซีนโรต้ามักจะต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเอง โดยมีราคาเริ่มต้นประมาณ 2,000 บาท แต่ในปีนี้ (2562) คุณแม่ที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ สามารถนำลูกอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป เข้ารับการหยอดวัคซีนโรต้า ฟรี! ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขสำนักอนามัยทุกแห่งตลอดปี

จะประกาศให้เป็นวัคซีนพื้นฐานได้เมื่อไหร่

ที่ผ่านมาได้มีหลายหน่วยงานที่พยายามผลักดันให้วัคซีนโรต้าเป็นวัคซีนพื้นฐาน ทั้งนี้ นพ. ทวี โชติพิทยสุนนท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ (บอร์ดวัคซีน) ได้กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนโรต้าได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีหลายหน่วยงานที่ร่วมกันทำการทดลองนำร่องการใช้วัคซีนในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อที่ต้องการศึกษาถึงข้อดี ข้อเสีย และข้อบกพร่องต่างๆ เช่น การขนส่ง กาจัดเก็บวัคซีน รวมไปถึงความรู้และทักษะของผู้ที่ให้วัคซีนนั้นว่าถูกวิธีหรือไม่? เป็นต้น โดยคาดว่า ปี 2563 จะสามารถประกาศให้วัคซีนโรต้าเป็นวัคซีนพื้นฐานของประเทศไทย ซึ่งจะให้เด็กแรกเกิดทุกคนในช่วงอายุตั้งแต่ 2 เดือน 4 เดือน และ 6 เดือน ทั้งนี้ต้องหยอดให้ครบนะคะ

**อย่างไรก็ตาม วัคซีนโรต้าที่มีแนวโน้มว่าจะประกาศใช้ในปี 2563 คุณแม่ที่มีกำหนดในปีดังกล่าวสามารถนำลูกไปรับวัคซีนกันได้ ฟรี! เฉพาะโรงพยาบาลรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและศูนย์บริการสาธาณสุขสำนักอนามัย ที่ลูกได้รับสิทธิเท่านั้น แต่ถ้าคุณแม่ไปโรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิกจะต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกตินะคะ

วัคซีนโรต้าในปัจจุบันที่ใช้กันอยู่จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ แบบ Rotarixที่หยอด 2 ครั้ง และแบบ Rotateqหยอด 3 ครั้ง แต่มีประสิทธิภาพเหมือนกัน ซึ่งจะเลือกแบบไหนนั้นต้องอยู่ที่เรื่องการแข่งขันของราคาเป็นสำคัญ

รู้จักไวรัสโรต้าให้มากขึ้น

ไวรัสโรต้า เป็นไวรัสที่ทำให้มีไข้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง และเบื่ออาหาร มักจะพบในเด็กเล็กที่อายุระหว่าง 3-24 เดือน หากมีอาการรุนแรงอาจทำให้เด็กขาดน้ำและเกลือแร่ได้
เชื้อโรคนี้สามารถติดต่อผ่านกันได้จากน้ำลายที่เป็นละอองฝอยจากการไอ จาม หรืออาจเล่นของเล่นชิ้นเดียวกับผู้ป่วยแล้วเอามือเข้าปาก

รู้ได้อย่างไรว่าลูกได้รับเชื้อไวรัสโรต้า

เรามีวิธีสังเกตุมาฝากค่ะ

  • มีไข้สูง อาจจะถึง 39 องศาเซลเซียส
  • คลื่นไส้ และอาเจียน 7-8 ครั้ง/วัน (แต่หากได้รับเชื้อที่ไม่รุนแรง สามารถหายได้ภายใน 2-3 วัน)
  • ปวดท้อง ถ่ายเหลว บางครั้งอาจถ่ายเป็นฟองร่วมด้วย
  • บางรายอาจมีอาการไอและน้ำมูกไหลร่วมด้วย

วิธีดูแลลูกในเบื้องต้น

หากลูกน้อยได้รับเชื้อไวรัสโรต้าส่วนใหญ่จะมีอาการท้องร่วง ดังนั้น เพื่อไม่ให้ลูกน้อยมีอาการขาดน้ำ คุณพ่อคุณแม่ต้องทดแทนน้ำที่ร่างกายลูกเสียไป โดยมีรายละเอียดอื่นๆ ดังนี้ค่ะ

  • จิบน้ำเกลือแร่ ครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยๆ
  • หลีกเลี่ยงการให้ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าเชื้อ
  • งดน้ำผลไม้และนม แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กที่ยังต้องทานนมแม่อยู่ สามารถทานต่อได้ค่ะ ไม่ต้องหยุด
  • เน้นอาหารเหลว อาหารอ่อน
  • ถ้ามีอาการรุนแรง อาทิ ไข้สูง ถ่ายเป็นมูกเลือด อาเจียน อ่อนเพลียมาก ทานข้าว ทานนมได้น้อย ควรปรึกษาคุณหมอทันทีค่ะ

จากประสบการณ์ตัวเอง ถึงแม้ว่าได้รับการหยอดวัคซีนโรต้าครบแล้ว ลูกก็ยังสามารถได้รับเชื้อนี้ได้อยู่นะคะ เพียงแต่ว่าอาการจะไม่รุนแรงเท่าเด็กที่ไม่ได้รับวัคซีนค่ะ
สำหรับข่าวดีนี้คุณแม่ที่วางแผนจะคลอดลูกในปี 2563 คงต้องเตรียมเกาะติดสถานการณ์กันไว้ซักนิด เพื่อที่จะได้ไม่เสียสิทธิในการรับวัคซีน ฟรี! ค่ะ แต่เฉพาะในโรงพยาบาลที่ได้แจ้งไว้ข้างต้นนะคะ