Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีรักษาผื่นผ้าอ้อมให้ลูก

โรคผื่นผ้าอ้อมที่ทำให้ลูกน้อยเจ็บตัวส่วนคุณแม่ก็เจ็บใจไปตามๆ กันเพราะรอยผื่นแดงอักเสบที่คอรกวนใจให้ลูกเจ็บปวด มารู้จักกับผื่นผ้าอ้อมให้ดีขึ้นแล้วมาเตรียมตัวรับมือดูแลรักษาให้กับลูกน้อยกันดีกว่าจะได้หายเจ็บกันทั้งแม่ทั้งลูก

โรคผื่นผ้าอ้อมมาจากไหน?

ตัวการหลักของผื่นผ้าอ้อมนั่นก็คือผ้าอ้อมที่เปียกชื้นหรือถูกทิ้งเอาไว้นานเกินไปทำให้แอมโมเนียและแบคทีเรียในปัสสาวะและอุจจาระนั้นเล่นงานลูกน้อยของคุณนั่นเองทำให้เกิดการระคายเคืองขึ้นมา และนอกจากผ้าอ้อมที่ชื้นแล้วผื่นผ้าอ้อมยังอาจเกิดจากอาการแพ้ทิชชู่เปียกหรือแพ้น้ำหอมที่ปนอยู่กับสิ่งต่างๆ ที่บังเอิญมาสัมผัสกับผิวของลูก และอาจเกิดได้จากการที่เริ่มให้ลูกได้กินน้ำผลไม้หรืออาหารแช่แข็งแล้วทำให้ลูกได้รับกรดเพิ่มขึ้นจากของกินเหล่านี้นั่นเอง

แล้วโรคผื่นผ้าอ้อมมีกี่แบบ?

  1. ผิวอักเสบบริเวณก้น อาการคือมีลักษณะผื่นแดงจัดจนถึงเข้มบริเวณก้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากอุจาระของเด็กนั่นเอง โดยผื่นแดงอาการนี้มักจะเกิดขึ้นกับเด็กที่ดื่มนมขวดมากกว่าเกิดขึ้นกับเด็กที่ดื่มนมแม่ เพราะนมขวดมีความเป็นด่างสูงกว่านมแม่นั่นเอง แต่ไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนที่ดื่มนมขวดจะต้องเป็น
  2. การติดเชื้อยีสต์ นี่คืออาการของผื่นผ้าอ้อมที่พบได้มากเกิดขึ้นเมื่อเด็กได้รับยาปฏิชีวนะนั่นเอง โดยมันจะเริ่มจากการเป็นตุ่มแดงเล็กๆ แล้วเริ่มขยายตัวพร้อมทั้งสีเข้มขึ้นเรื่อยๆ เด็กจะเจ็บปวดมากเลยทีเดียวถ้าเกิดอาการนี้ และส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณเอวและขอบขบของผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่เกิดการเสียดสีกับผิวของเด็กๆ นั่นเอง
  3. แบบพุพองจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นผื่นที่มีตุ่มพองรอบๆ เป็นรอยแดงและมีสะเก็ดเหลืองและที่สำคัญมันสามารถลุกลามไปได้ทั่วร่างกายเลยทีเดียว ถ้าเกิดลูกของคุณมีอาการนี้จำเป็นที่จะต้องรีบพาลูกไปปรึกษาแพทย์และรับยาฆ่าเชื้อโดยเร็วที่สุด

การรักษาผื่นผ้าอ้อมทำอย่างไรได้บ้าง?

การรักษาที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดผื่นผ้าอ้อมนั่นเองและการป้องกันก็คือหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมให้กับลูกน้อยของคุณนั่นเองโดยระยะเวลาในการสวมใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปในแต่ละครั้งนั้นไม่ควรเกิน 2-3 ชั่วโมงต่อครั้ง และเมื่อถอดออกเพื่อเปลี่ยนในแต่ละครั้งยังไม่ต้องรีบใส่อันใหม่เข้าไปปล่อยให้ผิวของลูกได้หายใจบ้างสัก 2-3 นาที นอกจากนี้คุณยังสามารถผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่นแล้วพาลูกนั่งแช่สัก 2-3 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เมื่อแช่เสร็จแล้วก็ควรเช็ดให้แห้งสนิทก็จะช่วยป้องกันอาการผื่นผ้าอ้อมได้เช่นกัน

หากลูกเกิดเป็นขึ้นมาแล้วนอกจากไปปรึกษาแพทย์คุณแม่ควรลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของลูกด้วยเพราะอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดนั่นเอง และอย่าลืมว่าก่อนที่จะสวมผ้าอ้อมให้ลูกต้องเช็ดให้ลูกแห้งสนิทก่อนทุกครั้งเพื่อลดความชื้นที่อาจจะมาทำร้ายลูกในภายหลังได้

และยังมีเทคนิคต่างๆ อย่างเช่นการใช้ครีมขี้ผึ้งทาบริเวณผิวหนังของลูกก็สามารถช่วยป้องกันผื่นผ้าอ้อมได้แต่อย่าลืมทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งสนิททุกครั้งก่อนทาด้วย และอย่าใช้สบู่ผิดประเภทและไม่จำเป็นต้องใช้สบู่กับลูกมากจนเกินไปเพราะเป็นการทำให้ผิวของเขาเกิดการระคายเคืองได้ง่ายนั่นเอง

สุดท้ายเรื่องของอาหารการกินก็มีผลกับการเกิดผื่นผ้าอ้อมได้ควรให้ลูกค่อยๆ ทานอาหารใหม่อย่างช้าๆ เพราะการเร่งให้ลูกทานอาหารใหม่ๆ เร็วจนเกินไปทำให้ระบบลำไส้ของเขาปรับไม่ทันและทำให้มีโอกาสเป็นผื่นผ้าอ้อมมากขึ้นอีกด้วย

โรคกับเด็กเป็นสิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมากเพราะเด็กๆ ไม่สามรถอธิบายและบอกอาการทุกอย่างให้คุณได้รับรู้อย่างถูกต้อง ดังนั้นจึงเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องคอยสังเกตด้วยตัวเองว่าลูกมีอาการผิดปกติแบบไหนเกิดขึ้นบ้างและดูแลรักษาลูกให้ได้ทันเวลานั่นเอง