Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาลดความเสี่ยง การหลับไม่ตื่นในเด็กทารกกัน

อาการหลับไม่ตื่นในเด็กทารกหรือ SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) และในไทยชอบเรียกกันว่า “โรคไหลตายในทารก” ซึ่งยังเป็นโรคที่ไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนได้ เพราะในบางครั้งก็เกิดขึ้นกับเด็กทารกที่มีสุขภาพแข็งแรงดีแต่เมื่อเข้านอนแล้วก็ปรากฏว่าเด็กไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย

แม้จะยังไม่มีการระบุสาเหตุได้อย่างชัดเจนแต่ก็พอมีการสันนิษฐานออกมาได้ว่าสาเหตุอาจจะมาจากการคลอดก่อนกำหนด เด็กที่น้ำหนักตัวน้อย และเด็กที่มีการใกล้ชิดกับคนที่สูบบุหรี่นั่นเอง ซึ่งการไหลตายก็คือภาวะของการหยุดหายใจและไม่สามารถที่จะทำให้ตัวเองตื่นตัวกลับมาหายใจได้อีกครั้งนั่นเอง และส่วนใหญ่ภาวะนี้จะเกิดขึ้นกับเด็กอายุประมาณ 2-4 เดือน นั่นเอง

แนวท้องการป้องกัน SIDS

แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุหาสาเหตุของการเกิดภาวะนี้ได้อย่างชัดเจนแต่ก็มีแนวทางปฏิบัติสำหรับคุณพ่อคุณแม่เอาไว้เพื่อให้ดูแลลูกๆ อย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้นและไม่ทำให้ลูกเสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้ขึ้นนั่นเอง

  1. เริ่มจากเวลาพาลูกน้อยให้เขานอนในท่านอนหงายเพราะเด็กจะสามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้าออกได้ดีกว่าการนอนคว่ำ แต่อย่างไรก็ตามก็มีความจำเป็นที่จะต้องดูสถานการณ์ให้ดีเพราะมีงานวิจัยบางชิ้นบอกว่าการนอนคว่ำจะทำให้เด็กห่างไกลจากความเสี่ยง SIDS เพราะว่าเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กต้องสำลักน้ำลายนั่นเอง
  2. ที่นอนของลูกก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน โดยที่นอนของลูกนั้นควรจะเป็นที่นอนที่มีความแข็งพอไม่อ่อนนุ่มจนยุบตัวลงอย่างเห็นได้ชัดและในที่นอนพยายามหาผ้าห่มแบบที่หายใจผ่านได้สะดวกเพื่อป้องกันหากลูกนอนแล้วผ้าห่มไปคลุมหน้าซึ่งจะช่วยให้หายใจต่อไปได้นั่นเอง
  3. ตรวจสอบอุณหภูมิภายในห้องนอนของลูกให้ดีว่ามีอากาศถ่ายเทและมีอุณหภูมิที่กำลังสบายเหมาะกับการหายใจได้อย่างสะดวก เพราะอากาศที่ร้อนจนเกินไปนั้นจะทำให้การหายใจของลูกเกิดความลำบากขึ้นได้
  4. แม้ว่ายังไม่มีหลักฐานใดออกมยืนยันอย่างชัดเจนแต่ก็มีแนวโน้มว่านมจากเต้าของแม่นั้นมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยง SIDS ให้กับลูกได้ และแม้อย่างไรก็ตามนมแม่ก็เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์กับลูกเพื่อช่วยเสริมทั้งร่างกายและพัฒนาการต่างๆ ของเขาให้สมบูรณ์อีกด้วย
  5. อย่าให้ลูกน้อยมานอนบนเตียงเดียวกับคุณเพราะว่าเตียงของคุณพ่อคุณแม่จะมีอุปกรณ์ทั้งหมอนและผ้าห่มที่หลากหลาย รวมทั้งลูกยังตัวเล็กอาจจะทำให้ผ้าห่มไปทับลูกในตอนที่นอนหลับกันจนเป็นผลให้ลูกหายใจไม่สะดวกก็เป็นได้
  6. จุกนมปลอมก็ช่วยลูกได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรที่จะให้ลูกดูดจุกนมในเวลานอนเพราะว่ามีส่วนช่วยให้การหายใจของลูกนั้นเป็นไปอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

โรคไหลตายในทารกนั้นเป็นภัยเงียบที่ยังอยู่ในที่มืดเพราะไม่สามารถค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดได้และแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีครอบครับไหนอยากจะให้มันเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งการป้องกันและรอบคอบในการเลี้ยงดูลูกน้อยทุกย่างก้าวนั้นก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกห่างไกล SIDS อีกด้วย