Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สมุนไพรก็เป็นคู่ซี้กับเด็กๆ ได้

สมุนไพรเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยอย่างเรามานานเพราะมักจะมีการนำมาช่วยรักษาโรค บรรเทาอาการต่างๆ รวมทั้งยังสามารถช่วยบำรุงร่างกายได้อีกด้วย แต่ก็มักจะติดภาพว่าสมุนไพรมักจะใช้กับผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีความจริงที่พวกเราอาจจะหลงลืมกันไปว่าจริงๆ แล้วสมุนไพรก็สามารถเอามาปรับใช้กับเด็กๆ ได้เหมือนกัน

วันนี้เรามารู้จักกันกับสมุนไพรที่สามารถใช้ในเด็กได้กันดีกว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ดั้งเดิมของไทยเราและหากจะมองดีๆ การรักษาโรคด้วยสมุนไพรอย่างถูกต้องนั้นช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและยังถือเป็นวิธีแบบธรรมชาติอีกด้วย

5 สมุนไพรที่เด็กๆ ก็ใช้ได้

1.ยามหาหิงคุ์

เป็นสมุนไพรชื่อคุ้นหูและสรรพคุณครอบคลุมใช้ได้ทั้งภายนอกและภายในและบางครั้งเราอาจจะเคยเห็นสมุนไพรชนิดนี้ใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคในโรงพยาบาลแพทย์แผนปัจจุบันกันมาแล้วก็เป็นเพราะสรรพคุณที่ดีจริงนั่นเอง
การใช้ภายนอกเมื่อก่อนจะนำก้อนมหาหิงคุ์มาผูกกับข้อมือเด็กๆ เผื่อใช้กลิ่นจากมหาหิงคุ์ช่วยบำบัดอาการท้องอืดท้องเฟ้อในเด็กอ่อน หรือจะนำมาฝนกับสุราแล้วนำมาทาที่ท้องเด็กๆ ก็ได้เช่นกัน
มาถึงในปัจจุบันด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าไปมากจึงมีการนำมหาหิงคุ์มาสกัดเป็นน้ำให้คุณแม่ลูกอ่อนนำไปทาบางๆ ที่ท้องลูกน้อยเพื่อแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้หรือจะทาไปจนถึงฝ่ามือฝ่าเท้าของเด็กด้วยก็ได้ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

2.ดอกกานพลูแห้ง

เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อให้กับเด็กเล็กได้ด้วยการนำดอกกานพลูแห้งประมาณ 1-2 ดอก มาแช่ในน้ำสะอาดประมาณ 1 ลิตร แล้วนำน้ำที่แช่ได้นั้นไปใส่ผสมกับนมชงให้เด็กกินตัวยาอ่อนๆ ในสมุนไพรจะมีส่วนช่วยในการแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้

3.กล้วย

กล้วยมีหลากหลายพันธุ์แต่กล้วยที่แนะนำและเป็นสมุนไพรที่ดีให้กับเด็กๆ นั่นก็คือกล้วยหักมุกและกล้วยน้ำว้านั่นเอง
ขอเน้นไปที่กล้วยหักมุกก่อนเพราะกล้วยชนิดนี้เมื่อนำไปเผาแล้วนั้นจะมีโปรตีนที่เด็กๆ กินแล้วย่อยง่าย ไม่ทำท้องอืด และยังถือว่าเป็นอาหารเสริมที่ดีมากๆ อีกด้วย ปริมาณการกินกินครั้งละลูกวันละ 2 ครั้ง ถือว่าเป็นปริมาณที่กำลังดี
และถ้าฝึกให้เด็กๆ กินกล้วยน้ำว้าเป็นประจำนั้นก็จะช่วยเสริมสารอาหารและยังสามารถช่วยรักษาระบบขับถ่ายให้เป็นปกติได้อีกด้วย

4.มะกรูด

เหา สิ่งที่อยู่คู่เด็กๆ มานาน เป็นสิ่งที่คอยกวนใจคุณพ่อคุณแม่มากและกลัวว่าลูกจะดูเป็นเด็กสกปรกจนต้องคอยหาน้ำยา แชมพูสารเคมีต่างๆ มากำจัดแต่ก็ยังไม่หายไปง่ายๆ จนลืมไปว่าสมุนไพรง่ายๆ อย่างมะกรูดนี่แหละที่เป็นตัวช่วยในการกำจัดเหาได้เป็นอย่างดี
เพียงแค่นำมะกรูดสัก 2 ลูก ไปเผาไฟแล้วคั้นเอาแต่น้ำทาให้ทั่วเส้นผม หมักทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง พออีกวันก็ทำซ้ำเหมือนเดิม เขาว่ากันว่าเป็นเคล็ดลับการกำจัดเหาที่ได้ผลดีเลยทีเดียว

5.ว่านหางจระเข้

เด็กๆ วัยซุกซนมักจะมีแผลติดตัวมาบ่อยๆ แต่ถ้าพูดถึงแผลผุผอง น้ำร้อนลวก หรือเผลอไปโดนอะไรร้อนๆ มาละก็ว่านหางจระเข้นี่แหละเอาอยู่หมัดแน่นอน เพียงแค่ตัดใบสดๆ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วปอกเอาวุ้นข้างในมาทาบริเวณแผลก็จะช่วยเบาเทาอาการไปได้มากเลยทีเดียว ถือว่าเป็นสมุนไพรที่อยากจะสนับสนุนให้ปลูกติดบ้านไว้เพราะเป็นสมุนไพรที่เด็กใช้ได้ผู้ใหญ่เองก็ใช้ดี

การพัฒนาความรู้และวิทยาการที่ทันสมัยถือเป็นเรื่องสำคัญมากในสมัยนี้แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรลืมของโบราณดั้งเดิมที่ได้รับการพิสูจน์มาอย่างดีแล้วว่าใช้ได้ผลมาสอนให้ลูกๆ ได้เรียนรู้กันเอาไว้เพื่อที่จะไม่ให้สิ่งเหล่านี้สูญหายไปตามกาลเวลาเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ของคู่บ้านจะถูกลืมกันไปอย่างง่ายดายและไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควร