Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ไม่อยากให้ชีวิตคู่มีปัญหาอย่าพูดเรื่องพวกนี้!

ชีวิตคู่นั้นเป็นสิ่งที่สวยงามและทำให้คนสองคนมีความสุขได้ไม่น้อยเลยทีเดียว จะทำอะไรหรือฝ่าฟันอะไรก็มีเพื่อนคู่คิดมีคนพร้อมที่จะเคียงข้างคุณในทุกสถานการณ์ แต่เรื่องแปลกก็คือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ กลับเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตคู่สั่นไหวได้ไม่ยาก และเรื่องที่มักทำให้เกิดความขัดแย้งกันมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของคำพูดนั่นเอง วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำเรื่องที่ถ้าไม่อยากจะทะเลาะกันอย่าพูดถึงเลยจะดีกว่า จะมีอะไรบ้างมารู้ไปพร้อมๆ กันเลย

อยากมีชีวิตคู่ที่ราบรื่น…เลี่ยงการพูดเรื่องพวกนี้เอาไว้

งาน

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเราจะห้ามเสียทั้งหมด การแบ่งปันและขอความคิดเห็นในเรื่องหน้าที่การงานระหว่างคู่รักนั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้และควรทำเพราะคู่รักของพวกคุณนั้นคือคนที่จะกล้าแนะนำและพยายามเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณอยู่แล้ว แต่นั่นแหละถ้าสุดท้ายแล้วความเห็นของคุณไม่ตรงกันแล้วล่ะก็มันอาจจะทำให้เกิดรอยร้าวขึ้นได้ หรือในอีกทางหนึ่งการกรอกแต่เรื่องงานเข้ามาในชีวิตคู่เสียทั้งหมดก็เป็นเหมือนการโยนความเครียดให้กันตลอดเวลานั่นเอง เพราะฉะนั้นแล้วคุณควรที่จะรู้ลิมิตของการพูดแชร์เรื่องงานกับคู่รักของคุณ ปล่อยให้คุณทั้งสองได้มีเวลาของความสุขบ้าง

อย่าพูดถามไถ่เรื่องส่วนตัวกันมากเกินไป

จริงอยู่ว่าถ้าไม่มีอะไรปิดบังก็ไม่น่าจะต้องกลัวอะไร แต่ลองคิดย้อนถึงตัวเองกันดีๆ ว่าพวกเราทุกคนนั้นก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวกันทั้งนั้น อย่างช่วงวัยรุ่นคุณอาจจะอยากนั่งฟังเพลงเฉยๆ อยู่ในห้องนอนของคุณคนเดียวโดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ซึ่งคุณเองก็ไม่ได้มีอะไรปิดบังแต่ก็ไม่เลือกที่จะนั่งเฉยๆ ฟังเพลงอยู่กับพ่อแม่อย่างแน่นอน นี่แหละทุกคนต้องการเวลาและพื้นที่ส่วนตัว รู้เท่าที่อยากให้รู้ ไม่ใช่การไม่สนใจแต่มันคือการให้เกียรติและเชื่อได้เลยว่าเมื่อคุณให้สิ่งใดไปกับคนที่รักคุณแล้วคุณก็ย่อมจะได้สิ่งนั้นกลับมาไม่ต่างกันแน่นอน

เงิน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องวางแผนสำหรับคู่รักที่แต่งงานแล้วหรือกำลังมีแผนที่จะแต่งงานกัน แต่ไม่ถูกต้องแน่ๆ ถ้าคุณจะเช็คทุกรายรับรายจ่ายถามทุกบาททุกสตางค์หรือว่าสบประมาทเมื่อเขาหรือเธอหาหรือเก็บไม่ได้ตามเป้า เพราะสิ่งเหล่านี้ถ้ามันมีเพียงเล็กน้อยก็น่าจะเป็นแรงผลักดันที่ดีแต่ถ้าพูดทุกวันทุกเวลาทุกครั้งที่เจอกันหรือบ่อยมากแล้วล่ะก็มันจะกลายเป็นความอึดอัดกดดันไปเสียมากกว่า การให้เวลากันปรับความเข้าใจในจุดที่ผิดพลาดไปพร้อมๆ กัน นั่นแหละที่จะทำให้ชีวิตคู่ของคุณทั้งราบรื่น ยืนยาว และมีความสุข

ครอบครัวของอีกฝ่าย

แม้ว่าคุณจะรู้สึกอึดอัดมากเพียงใดแต่การให้เกียรติและเข้าใจเขาหรือเธอก็เป็นเรื่องสำคัญเสมอ…เราจะไม่แนะนำให้คุณปิดปากเงียบแต่เราขอให้คุณคิดพิจารณาก่อนพูดให้ถี่ถ้วน ถ้าในกรณีที่คิดแล้วอาจจะไม่ไหวจริงๆ ก็ขอให้พูดด้วยความอ่อนโยนและความเข้าใจมากที่สุดและทำให้เขาหรือเธอรับรู้ว่านี่คือสิ่งที่คุณลำบากใจที่ต้องพูดแต่เขาหรือเธอก็สำคัญกับคุณมากที่จะต้องได้รู้ถึงปัญหาความอึดอัดใจที่คุณต้องเจอ แต่ถ้าเรื่องไหนที่มันเป็นเรื่องเล็กน้อยแล้วคุณสามารถข้ามมันไปได้ อย่างเช่น น้องชายเธอเคี้ยวข้าวเสียงดัง แม่ของเขาชอบตะโกนเรียกลูกแต่ไม่ได้โมโหอะไร เรื่องราวประมาณนี้เราก็อยากให้คุณเก็บเอาไว้พูดไปแล้วมันไม่น่าจะช่วยให้อะไรดีขึ้นได้เท่าไรแน่นอน

คนในอดีต

แน่นอนว่าหลายคู่กว่าจะมาเจอกันย่อมเคยผ่านอดีตอะไรกันมามากมายและหนึ่งในเรื่องที่คนส่วนใหญ่มักเจอก็คือเรื่องของแฟนเก่า คุณควรจะแชร์ให้รับรู้กันอยู่บ้างว่าคุณเคยคบกันใครแต่ไม่จำเป็นที่จะต้องพูดถึงตลอดเวลาทั้งสุขหรือเศร้า เปรียบเทียบ พูดถึง ยกตัวอย่างอยู่เสมอ มันน่าจะเป็นการบั่นทอนใจของอีกฝ่ายเสียมากกว่า และลองถามตัวเองดูดีๆ ว่าถ้าคุณยังคอยพูดถึงคนเก่าบ่อยขนาดนี้จริงๆ แล้วความรู้สึกในใจของคุณมันเป็นอย่างไรอยู่กันแน่แล้วรีบจัดการตัวเองเสียดีกว่า ถ้าสุดท้ายพบว่ายังรักและคิดถึงคนเก่านั่นก็จำเป็นต้องเลือกแล้วว่าคุณจะไปต่อหรือขอแยกทางเพื่อย้อนกลับ แม้ว่ามันจะทำให้อีกฝ่ายเสียใจแต่มันดีกว่ามากแน่ๆ ถ้าต้องอยู่กันไปแบบใจของคุณยังไม่ลืมอดีต

การใช้ชีวิตคู่จำเป็นที่จะต้องมีความเชื่อใจ เข้าใจ ไว้ใจ ซื่อสัตย์และใส่ใจ ความอดทน ความยืดหยุ่น ทุกอย่างมันจะต้องพอดีกันไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป การกระทบกระทั่งกันมันเป็นเรื่องที่แสนธรรมดาแต่มันอยู่ที่ว่าพวกคุณจะจับมือแล้วสู้ฝ่าฟันทุกอย่างไปด้วยกันได้ไกลขนาดไหนมากกว่านั่นเอง