Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อุปกรณ์เสริมในรถ เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อย

อุปกรณ์เสริมในรถ เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อย

ในการเดินทางด้วยรถยนต์สำหรับลูกน้อย ความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญและมองข้ามไม่ได้ ที่คุณแม่ต้องคำนึงถึง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการเดินทางท่องเที่ยวย่อมอยากพาลูกน้อยไปสูดบรรยากาศภายนอก หรือพาไปท่องเที่ยวในช่วงวัยที่ลูกเติบโตขึ้นมาได้ในระยะหนึ่งแล้ว และยิ่งในปัจจุบันเริ่มมีการถกเถียงถึง พรบ.จราจรทางบก ที่ได้ออกข้อบังคับสำหรับเด็กที่มีอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องมีอุปกรณ์เสริมในรถเป็นวิธีป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้

ดังนั้น ในการเตรียมตัวสำหรับการเดินทาง อุปกรณ์เสริมที่ควรมีในรถที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องมีไว้เพื่อเสริมความปลอดภัยให้แก่ลูกน้อย และทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นราบรื่นมากยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้าง สามารถติดตามได้ที่รายละเอียด ดังต่อไปนี้

เทคนิคในการขับรถให้ปลอดภัย เมื่อมีเด็กในรถ

อุปกรณ์เสริม

ใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็กเล็ก อย่างเช่น คาร์ซีท หรือ เบาะเสริมสำหรับเด็กซึ่งมีให้เลือกซื้อได้หลากหลายแบบ ตามช่วงอายุและน้ำหนักของเด็ก อีกทั้งมีฟังก์ชันเสริมเลือกได้ตามต้องการ

ความบันเทิง

สร้างความบันเทิงในระหว่างการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยรู้สึกเบื่อหน่ายหรือร้องไห้งอแงจนทำให้คุณพ่อหรือคุณแม่เบี่ยงเบนความสนใจจากการขับรถในระหว่างการเดินทาง

พักรถเป็นระยะ

ในการเดินทางเป็นระยะเวลานาน อาจสร้างความเมื่อยล้าให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อย ดังนั้น ควรหยุดพักรถบ้าง นำลูกน้อยออกจากคาร์ซีท เพื่อให้ลูกน้อยได้ผ่อนคลาย

อุปกรณ์เสริมในรถเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อย

คาร์ซีท

อุปกรณ์เสริมภายในรถที่สำคัญอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ สำหรับลูกน้อยในการเดินทาง เพราะคุณพ่อคุณแม่ต่างรู้ดีว่าเบาะภายในรถยนต์แม้ว่าจะรถยนต์จะมีการออกแบบด้วยระบบความปลอดภัยระดับไหนก็ตาม ที่เบาะนั่งที่มีการออกแบบมานั้น เป็นเบาะนั่งที่มีมาเพื่อสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น ดังนั้น คาร์ซีทจึงเป็นเบาะนั่งสำหรับเด็ก ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยให้แก่ลูกน้อย รวมถึงมีหลายขนาดให้เลือกซื้อ ตามสรีระของลูกน้อย

ของเล่นเด็ก

สำหรับเด็กอยู่ที่ในช่วงวัยเด็กอ่อน ที่อาจยังไม่คุ้นชินกับการเดินทางด้วยรถยนต์โดยสาร ซึ่งอาจทำให้เกิดการตกใจจากเสียงรถยนต์ เสียงลมจากภายนอกได้ ดังนั้น ของเล่นเด็กก็จะเป็นตัวช่วยที่จะสามารถช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของลูกน้อยได้ ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการออกแบบของเล่นสำหรับติดคาร์ซีทเพื่อความสะดวกในการติดตั้ง และช่วยทำให้การเดินทางระยะไกลของลูกน้อยเต็มไปด้วยความสบายใจของคุณพ่อคุณแม่

กระจกมองเด็ก

หากการเดินทางไกล เต็มไปด้วยสมาชิกในครอบครัว นั่นก็จะช่วยคลายกังวลใจให้แก่คุณแม่ได้มากยิ่งขึ้น เพราะจะมีบุคคลในครอบครัวคอยให้ความสนุกและดูแลลูกน้อยแทนคุณแม่ได้ แต่หากเกิดกรณีที่คุณพ่อหรือคุณแม่จำเป็นจะต้องเดินทางกับลูกน้อยเพียงสองคน กระจกมองเด็กก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมภายในรถยนต์ ที่จะช่วยทำให้คุณพ่อหรือคุณแม่สามารถสอดส่องพฤติกรรมของลูกน้อยในระหว่างการเดินทางได้ ซึ่งก็จะช่วยสร้างความสบายใจในการเดินทางได้อีกระดับ

หูฟังจำกัดเสียง

แม้รถยนต์จะมีการออกแบบโดยการป้องกันเสียงลมจากภายนอก หรือป้องกันเสียงไม่พึงประสงค์อย่างเช่นท่อรถจากภายนอกเข้ามาในตัวรถก็ตาม แต่สำหรับลูกน้อยที่ยังมีประสาทแก้วหูที่ค่อนข้างเซนซิทีฟมาก อุปกรณ์อย่างหูฟังจำกัดเสียง ก็จะช่วยปกป้องแก้วหูของลูกน้อย ไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกิดความเสี่ยงในการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต และยังสามารถช่วยป้องกันเสียงรบกวนในขณะลูกน้อยนอนหลับได้อีกด้วย

แก้วน้ำหัดดื่ม

การเดินทางไกลด้วยรถยนต์สำหรับลูกน้อย สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมก็คือ อาหารการกินที่จำเป็นต่อลูกน้อย หรือน้ำดื่มที่จำเป็นตลอดระยะเวลาการเดินทาง เพื่อป้องกันการหกเลอะเทอะ แก้วน้ำหัดดื่มหรือกระบอกน้ำหัดดื่ม ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการดื่มน้ำของลูกน้อยให้เป็นไปได้อย่างราบรื่นโดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลถึงการทำความสะอาด จากการหกเลอะเทอะของน้ำ

ป้ายบอกคันอื่น “Baby in car”

การบอกให้รถยนต์คันอื่นรู้ว่ารถคันนี้มีเด็กอยู่ในรถ ก็จะสามารถช่วยป้องกันความปลอดภัยจากการถูกรถยนต์คันอื่นขับจี้ได้ เพราะการติดป้ายบอกว่า “Baby in car” หรือ “รถคันนี้มีเด็ก” ก็จะช่วยทำให้ผู้ขับรถยนต์บนท้องถนนคันอื่น ๆ เข้าใจได้ว่ารถของเราไม่สามารถที่จะขับเร็วได้ หรือเป็นการสื่อถึงความหมายว่าให้ขับแซงได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะเตรียมอุปกรณ์เสริมในรถสำหรับลูกน้อยในการเดินทางด้วยรถยนต์ไว้ได้อย่างดีแล้วก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้รถใช้ถนนก็คือการเคารพกฎจราจรที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งในการขับต้องใช้สมาธิในการขับรถอย่างมาก และถึงแม้จะมีวิธีสร้างความบันเทิงให้กับลูกน้อยให้ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในการเดินทางแล้ว อีกข้อที่สำคัญก็คือก่อนการออกเดินทางจะต้องมีการพักผ่อนอย่างเต็มที่เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่รถเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูก ผู้โดยสาร และบุคคลอื่นที่กำลังใช้รถใช้ถนนนั่นเอง