Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

Family Time ช่วงเวลาที่คุณไม่ควรละเลย

Family Time คือช่วงเวลาที่ลูกน้อยต้องการมากที่สุดเพราะพวกคุณคือบ้านของเขา คือความอบอุ่นใจและความรักจึงจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องแบ่งเวลาและจัดคิวมาให้กับครอบครัวซึ่งจะช่วยให้ปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกอย่างเช่น ความก้าวร้าว การไม่ตั้งใจเรียน ภาวะซึมเศร้าหรือปัญหาอื่นๆ ก็อาจจะหมดไป เพราะคุณพ่อคุณแม่มีเวลาใส่ใจสอบถามความเป็นไปของเขามากขึ้นนั่นเอง…แล้ววิธีการสร้างเวลาให้กับครอบครัวของคุณควรเริ่มจากตรงไหนดีมาดูกันเลย

มาเริ่มจัดสรรเวลาให้ครอบครัวกันเลยดีกว่า

To Do List ต้องมี

ควรมีทั้งของคุณพ่อคุณแม่และลูกรวมทั้งครอบครัวด้วยจะดีมากเพื่อที่จะจัดการวางแผนให้ทุกคนมีเวลาส่วนตัวและเวลาครอบครัวได้อย่างลงตัวแถมยังได้เป็นการสอนลูกให้รู้จักวางแผนในการใช้ชีวิตอีกด้วยเพราะนอกจากเขาจะมีเวลาอยู่กับครอบครัวแล้วนั้นต่อไปเขาก็จะรู้จักการจัดลำดับความสำคัญที่ถูกต้องได้อีกด้วย

จะทำอะไรร่วมกันก็ต้องมี Plan

หลังจากที่แต่ละคนรู้ดีแล้วว่าใครจะทำอะไรและช่วงไหนเป็นช่วงเวลาส่วนตัวกันบ้างต่อไปก็มาถึงช่วงของกิจกรรมครอบครัวในช่วงเวลาที่ถูกวางเอาไว้แล้ว อย่างกิจวัตรประจำครอบครัวที่ควรมีก็คือการทานอาหารร่วมกันและพูดคุยแลกเปลี่ยนชีวิตประจำวันกันนั่นเองโดยวางขอบเขตเวลาไว้ให้เหมาะสมกับแต่ละคนในครอบครัวไว้ด้วยจะดีมากเลยทีเดียว

วันหยุดคือวันครอบครัว

ส่วนใหญ่หลายๆ ครอบครัวจะยกให้วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัวเพื่อที่จะได้มีกิจกรรมอื่นๆ นอกจากการทานข้าวกันบ้าง การได้ออกไปเที่ยวผักผ่อนนอกบ้านกันเป้นครอบครัวนั้นทำให้สายสัมพันธ์และความทรงจำของทุกคนในครอบครัวแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นและทำให้ลูกมีโอกาสได้เรียนรู้นอกบ้านไปพร้อมๆ กับการฟังคำแนะนำสั่งสอนในแต่ละเหตุการณ์จากคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย

มีคิวแทรกให้กับครอบครัวเสมอ

แน่นอนว่าในข้อนี้ทุกคนในครอบครัวจะต้องรู้กันดีและช่วยกันพิจารณาจากความสำคัญเท่านั้นถึงจะดึงเวลาของสมาชิกคนอื่นในครอบครัวมาใช้ฉุกเฉิน อย่างเช่นเหตุการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนหรือตกอยู่ในอันตราย นั่นเอง และต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจด้วยว่าไม่ใช่ทุกครั้งที่เขาต้องการเวลาแล้วจะได้แต่ไม่ใช่ว่าพ่อแม่ไม่รักเขาแต่ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองและเขาเองก็เช่นกัน…สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกทั้งอุ่นใจและเรียนรู้ที่จะเติบโตด้วยตัวเองไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

การจัดเวลามีคำแนะนำมากมายที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ได้และเราก็เข้าใจดีกว่าชีวิตของแต่ละครอบครัวนั้นมีข้อจำกัดที่มากกว่านั้นแต่อย่างไรก็ตามการแบ่งเวลาก็ย่อมทำได้เสมอแม้ว่าอาจจะมีติดๆ ขัดๆ กันไปบ้างแต่ทำให้ทุกคนในบ้านพยายามไปพร้อมกันเพื่อที่จะมีช่วงเวลาที่ดีร่วมกันแล้วล่ะก็ครอบครัวคุณก็สามารถก้าวขึ้นไปเป็นครอบครัวแสนสุขได้ไม่ยากแล้ว