Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เตือนผู้หญิง! กินอาหารฟาสต์ฟู้ดมาก เสี่ยงมีลูกยาก

มีผู้หญิงหลายต่อหลายคนที่แต่งงานแล้วก็อยากจะมีลูก แต่ทำยังงัยลูกก็ยังไม่มาซักที หนึ่งในหลายๆ ปัจจัยที่คุณผู้หญิงอาจจะยังไม่ทราบและคิดไม่ถึง นั่นคือ “การทานอาหารฟาสต์ฟู้ดมากๆ นั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้มีลูกยาก” โดยมีงานวิจัยรองรับ ยังไม่หมดค่ะ ผู้เขียนยังมีอาหารที่ช่วยเร่งให้ไข่ตกมาฝาก จะเป็นอย่างไร ไปดูกันค่ะ

งานวิจัยระบุความเสี่ยงที่ทำให้ผู้หญิงมีลูกยาก

เชื่อว่ามีผู้หญิงหลายๆ คน คาดไม่ถึงว่าการทานอาหารฟาสต์ฟู้ดบ่อยๆ หรือกลายเป็นทานมากเกินไปนั้น เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากหรืออาจไม่สามารถมีได้เลย ซึ่งความเสี่ยงของผู้หญิงที่มีบุตรยากนี้คิดเป็นร้อยละ 41 เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ทานอาหารขยะเลย

ในเรื่องนี้ได้มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียเผยว่า

ผู้หญิงที่หลีกเลี่ยงการทานผลไม้ แต่หันไปทานอาหารฟาสต์ฟู้ดมากเกินไป อาจส่งผลต่อการมีบุตรยาก รวมไปถึงอาจต้องใช้ระยะเวลานานมากขึ้นกว่าจะตั้งครรภ์

ศาสตราจารย์แคลร์ โรเบอร์ จากมหาวิทยาลัยแอดิเลตในออสเตรเลียได้ทำการวิจัยในเรื่องนี้ โดยทำแบบสอบถามและรวบรวมข้อมูลในระหว่างปี 2547-2554 จาก 3 ประเทศด้วยกัน คือ ออสเตรเลีย อังกฤษ และนิวซีแลนด์ เพื่อทำการศึกษาผู้หญิงกว่า 500 คน ที่ตั้งครรภ์แรกว่า
“ในหลายๆ เดือนที่ผ่านมาก่อนการตั้งครรภ์ ว่าที่คุณแม่เหล่านี้ได้ทานอาหารอะไร”
ซึ่งผลการวิจัยออกมาว่าพบความเชื่อมโยงระหว่างผู้หญิงที่ไม่ทานผลไม้และผู้หญิงที่ทานแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดต่อระยะเวลาก่อนการเริ่มตั้งครรภ์ รวมไปถึงความเสี่ยงที่จะมีลูกยาก
ทั้งนี้ อาหารฟาสต์ฟู้ดที่นำมาทดลองนี้เป็นฟาสต์ฟู้ดที่มาจากร้านฟาสต์ฟู้ดเท่านั้น ไม่รวมร้านฟาสต์ฟู้ดที่มาจากซูเปอร์มาร์เก็ต ดังนั้น งานวิจัยจึงยังขาดข้อมูลในบางส่วนไป

ข้อมูลจากงานวิจัยสรุปว่า

อาหารที่ควรทาน เพื่อกระตุ้นไข่ตก

สำหรับผู้หญิงที่ต้องการมีลูก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ลูกไม่ซักที จะทำอย่างไรให้ไข่ตกได้ง่ายขึ้น วันนี้ผู้เขียนมีอาหาร 8 อย่างที่ช่วยเร่งการตกไข่มาฝากค่ะ ไปเริ่มกันที่…

ถั่ว

เป็นที่รู้กันดีว่าถั่วมีโปรตีนสูง ซึ่งมีงานวิจัยหลายงานระบุว่าผู้หญิงที่มีลูกยาก เนื่องจากได้รับโปรตีนจากสัตว์มากเกินไป รู้อย่างนี้แล้วเปลี่ยนมาทานถั่วแทนดีกว่าโนะ

หอยนางรม

เรียกได้ว่าหอยนางรมเป็นแหล่งรวมธาตุอาหารที่สำคัญอย่างสังกะสี เพราะธาตุสังกะสีจะเป็นตัวสำคัญในการผลิตไข่มีคุณภาพและผลิตได้เร็ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตั้งครรภ์

ผักใบเขียว

การทานผักใบเขียวเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินอีได้ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการที่จะเตรียมตัวเพื่อตั้งครรภ์ และช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการตกไข่ได้อีกด้วยค่ะ

ธาตุเหล็กจากพืช

ธาตุเหล็กมีอยู่ในอาหารหลายอย่าง แต่หากเป็นธาตุเหล็กที่ผู้หญิงเราต้องการเพื่อช่วยเร่งการตกไขอย่างมีประสิทธิภาพแล้วล่ะก็ ต้องเป็นธาตุเหล็กจากพืชค่ะ เพราะธาตุเหล็กจากพืชจะดูดซึมได้เร็วกว่าจากสัตว์ ธาตุเหล็กพืชพบมากในเมล็ดฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง และถั่ว เป็นต้น

นมสด 100%

นมสดแหล่งรวมแคลเซียมชั้นดี แนะนำว่าถ้าใครอยากตั้งครรภ์ได้เร็วและมีประสิทธิภาพ ต้องทานนมสด 100% เป็นประจำนะคะ ไม่ต้องพร่องมันเนยนะคะ

ปลาไขมันสูง

เพื่อให้ร่างกายได้กรดโอเมก้า3 ซึ่งพบได้มากในปลาแซลมอน ปลาแฮรี่ และปลาทะเลไขมันสูงอื่นๆ กรดโอเมก้า3 นี้จะช่วยในเรื่องของการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะสืบพันธุ์และช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุล

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

หากผู้หญิงคนไหนที่ชอบทานขนมปังเป็นชีวิตจิตใจ วันนี้ต้องเปลี่ยนมาทานขนมปังที่อยู่ในกลุ่มของขนมปังโฮลวีท หรือผัก ผลไม้บางชนิดแล้วล่ะค่ะ เพราะอาหารประเภทนี้จะไม่ทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดมากเกินไป กลับกันหากมีน้ำตาลในเลือดมากเกินไปจะทำให้รบกวนการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ และมีผลต่อประจำเดือนค่ะ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

เช่น ราสป์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ หรือทานแบบนอกตระกูลอย่างสตรอเบอร์รี่ก็ได้ค่ะ เพราะผลไม้ตระกูลนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันเซลล์จากความเสียหาย รวมไปถึงเซลล์สืบพันธุ์เช่น ไข่ อีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วันนี้กับข้อมูลที่นำมาฝากกัน ดังนั้น วันนี้ก่อนจะทานอะไร หยุดคิดนิดนึงนะคะ เพื่อลูกน้อยที่จะมาอยู่กับเราค่ะ ^^

อ้างอิง mcot.net