Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดีกว่า…มาเริ่มทำให้ลูกรักกันอ่านกัน

แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนผ่านไปมากขนาดไหนก็ตามแต่การอ่านยังคงอยู่กับทุกคนเหมือนเดิม
การอ่านและจัดลำดับความคิดให้เป็นมีประโยชน์มาก เพราะสมองของคนเรามหัศจรรย์และทำได้มากกว่าที่คุณคิด การอ่านเหมือนกับการสะสมความรู้ความคิดไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่จังหวะและโอกาสที่เหมาะสมสมองของลูกก็จะสามารถประมวลผลและสร้างสรรค์ความรู้ออกมาให้เป็นรูปธรรมได้เองโดยอัตโนมัติ

แต่ก่อนจะไปส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกได้นั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มจากการปลูกฝั่งให้ลูกมีนิสัยรักการอ่านกันก่อนและเมื่อลูกติดเป็นนิสัยแล้วในอนาคตเขาก็จะสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับตัวเองได้เองและแน่นอนว่าการอ่านสามารถช่วยส่งเสริมทักษะด้านอื่นๆ ให้กับลูกของคุณได้เช่นเดียวกัน…ดังนั้นอย่ารอช้ามาเริ่มเรียนรู้เทคนิคการสอนให้ลูกรักการอ่านกันเลยดีกว่า

คุณพ่อคุณแม่พร้อมแล้ว…มาเริ่มกันได้เลย!

สร้างช่วงเวลาที่ดีระหว่างหนังสือกับลูกน้อยตั้งแต่ยังเล็ก

เริ่มจากคุณพ่อคุณแม่ก่อนด้วยการพยายามสร้างช่วงเวลาให้ลูกได้มีโอกาสใกล้ชิดกับหนังสือและการอ่านโดยปราศจากสิ่งรบกวนจนต่อมาค่อยๆ สังเกตและปล่อยให้พฤติกรรมการอ่านนั้นเกิดขึ้นด้วยความอยากอ่านของลูกคุณเอง

ตัวอย่างที่ดีเริ่มจากคุณ

ถ้าคุณพ่อและคุณแม่ยังทำกิจกรรมอื่นๆ อยู่เป็นประจำและกิจกรรมนั้นไม่ใช่การอ่านแล้วล่ะก็มันคงจะเป็นการยากที่จะทำให้ลูกของคุณหันมาสนใจการอ่านได้ เพราะเขายังเด็กเกินกว่าที่จะคิดเองได้ขนาดนั้นสิ่งที่เขาเลือกทำก็คือการทำตามคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกมีนิสัยรักการอ่านให้เริ่มต้นจากตัวคุณเองก่อน

พยายามเริ่มต้นจากความชอบของเขา

ลูกคงจะไม่สนุกแน่ที่พอเขาเริ่มอ่านหนังสือออกแต่กลับต้องอ่านแต่หนังสือวิชาการ คุณควรเริ่มจากหนังสือที่เขาชอบก่อนและอย่ามองว่าการอ่านหนังสือการ์ตูนนั้นเป็นเรื่องไร้สาระเพราะมันคือจุดเริ่มต้นของนิสัยรักการอ่านที่ดีเพียงแต่คุณจำเป็นที่จะต้องรู้จักการกำหนดขอบเขตให้กับเขามากกว่า

เพราะการอ่านไม่ได้จำกัดอยู่แค่หนังสือ

ลูกคุณไม่จำเป็นที่จะต้องนั่งอ่านหนังสือครั้งละเป็นเล่มแล้วถึงจะเรียกว่ามีนิสัยรักการอ่านเพราะการที่คุณคอยร่วมสนุกไปกับเขาเมื่อพบเจอสิ่งต่างๆ แล้วชวนเขาอ่านนั้นก็ถือว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการปลูกฝังให้เขารักการอ่านได้เช่นกัน อย่างเช่น การเดินทางไปเที่ยวของครอบครัวก็ลองชี้ป้ายต่างๆ ให้เขาอ่านนอกจากเป็นการช่วยส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของลูกแล้วยังทำให้เขารู้จักสังเกตมากขึ้นอีกด้วย

แชร์กับลูก

จะมีอะไรดีไปกว่าการที่เราได้พูดคุยในเรื่องที่สนใจแม้ว่าเขายังเด็กแต่แน่นอนว่าเขาก็ต้องการสิ่งเหล่านี้ไม่ต่างกันเพียงแค่แนวทางการพูดคุยอาจจะไม่ได้จริงจังและมีแต่สาระเสมอไป แต่มันคือการสอนให้เขารู้จักเรียบเรียงสิ่งที่เขาอ่านและเข้าใจนำมาเล่าอธิบายให้คนอื่นฟัง มันเหมือนเป็นกระบวนการแปลงความคิดออกมาให้ชัดเจนขึ้น เขาจะคิดและเห็นในมุมมองที่แปลกใหม่ขึ้นเมื่อเขาได้แชร์และได้ฟังความคิดเห็นจากคุณพ่อคุณแม่ เขาจะกลายเป็นคนที่รู้จักการรับฟังและเปิดใจให้ตัวเองได้เห็นมุมมองที่แตกต่างได้ในอนาคตนั่นเอง

นี่คือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากจะแนะนำกันเอาไว้เพื่อนำไปปรับใช้กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละครอบครัว และแน่นอนว่านิสัยรักการอ่านยังสามารถช่วยเขาได้มากกว่าแค่ทำให้เขารักการอ่าน เมื่อโตขึ้นเขาจะอ่านหนังสือเรียนได้ดีและมีสมาธิ เขาจะรู้จักการนำความรู้ต่างๆ ในหัวมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน เขาจะมีเรื่องราวที่สามารถพูดคุยกับผู้คนได้หลากหลาย หรือไม่ว่าอะไรก็ตามนิสัยรักการอ่านจะมีแต่ทำให้ชีวิตของลูกคุณก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจแน่นอน