Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แม่ควรรู้ วิธีเลือกนมโคสดแท้ 100% ให้ลูก พร้อมวิธีทดสอบ

แม่ควรรู้ วิธีเลือกนมโคสดแท้ 100% ให้ลูก พร้อมวิธีทดสอบ

การดื่มนมสดเป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง” แต่สำหรับเด็กเล็กที่เพิ่งหย่านมแม่ การกินนมโคสด (นม UHT) เสริมยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็ก เพราะร่างกายยังต้องการสารอาหารให้เพียงพอกับความต้องการ เพื่อการเจริญเติบโตแข็งแรงอย่างสมวัย

เข้าใจว่าพ่อแม่บางท่านคงเคยได้ยินมาบ้างว่านอกจาก “นมโคสดแท้ 100%” แล้วก็ยังมีบางยี่ห้อที่เป็น “นมโคสดผสมนมผง

“เอาละสิ…แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนเป็นนมโคสดแท้ 100% หรืออันไหนที่ผสมนมผง?”

Youtube : แม่ควรรู้ วิธีเลือกนมโคสดแท้ 100% ให้ลูก พร้อมวิธีทดสอบ

มารู้จักนม UHT กัน

นม UHT มาจาก Ultra High Temperature เป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อในอุณหภูมิสูงที่ 135-150 องศาเซลเซียสและสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 8 เดือน โดยที่ไม่ต้องแช่เย็น ซึ่งนมกล่อง UHT นี้เองที่มีบางยี่ห้อผลิตจากนมโคสดแท้ 100% ในขณะที่บางยี่ห้อมีการผสมนมผงลงไปด้วย

ในแง่ของเด็กเล็ก การที่ดื่มนมโคสดแบบที่มีผสมนมผงลงไปด้วยนั้น อาจทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องระบบการย่อยได้ เพราะระบบการย่อยอาหารของเด็กนั้นยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ โดยทั่วไปแล้วเด็กที่สามารถดื่มนม UHT ได้ควรมีอายุตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป

ลูกจะแพ้โปรตีนจากนมวัว UHT ไหม?

เพราะนม UHT ผลิตมาจากนมวัว ดังนั้น หากลูกมีแนวโน้มที่จะแพ้โปรตีนจากนมวัว แนะนำว่าควรเลี่ยงการดื่มนมวัว UHT ค่ะ แต่อาจจะไปดื่มนมถั่วเหลือง UHT หรือนมแพะแทน (นมแพะราคาค่อนข้างแพง แค่คุณลักษณะและคุณประโยชน์ใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุดค่ะ)

วิธีทดสอบนมโคสดแท้ 100%

เพื่อให้พ่อแม่มั่นใจว่านมโคสดที่เราเลือกนั้นดีที่สุดสำหรับลูก โน้ตมีวิธีทดสอบที่ง๊าย ง่าย มาฝากค่ะ ซึ่งการทดสอบนี้เป็นวิธีที่อ้างอิงมาจากการตรวจสอบนมสดโดยนักโภชนาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในงานเกษตรแฟร์ 2552 ไปเริ่มกันเลยค่ะ


เตรียมแก้วใส 1 ใบที่มีผิวเรียบและง่ายต่อการสังเกต


เทนมสดลงในแก้วประมาณที่ไม่ต้องเยอะมาก เอาแค่พอสังเกตได้


เอียงแก้วเพื่อให้นมเกาะที่ผิวแก้ว


พลิกแก้วกลับมาตรงทันที


สังเกตรอบคราบนมที่เกาะอยู่ข้างแก้ว

นมโสดแท้ 100%


จะมีคราบนมทิ้งร่องรอยเอาไว้ที่ผิวแก้วอย่างเห็นได้ชัด

นมโคสดที่ผสมนมผง


จะมีคราบนมที่ทิ้งไว้ที่ผิวแก้วน้อย เรียกว่าจะไหลลงเร็วเหมือนน้ำเปล่าตามปกติ

นมยี่ห้อใดที่เป็นนมโคสดแท้ 100%

หลังจากที่มีนมโคสดแท้ 100% หลายๆ ยี่ห้อได้ทำการทดสอบแล้วนั้น มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อที่พบว่าเป็นนมโคสดแท้ 100% ว่าแต่…จะตรงกันกับที่บ้านดื่มอยู่ไหมนะ?

นมสด UHT ตรา จิตรดา


นมสดตรา จิตรลดานี้เป็นนมในโครงการตามพระราชดำริ ผลิตจากนมโคสดแท้ 100% การเก็บรักษานมสำหรับตราจิตรลดานี้ควรเก็บให้พ้นความร้อนหรือแสงแดด โดยจะสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น มีเฉพาะรสจืดเท่านั้นนะคะ

นมสด UHT ตรา ไทยเดนมาร์ค


ผลิตจากนมโคสดแท้ 100% และเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ มีหลายรสชาติให้เลือกดื่มค่ะ อาทิ รสหวาน รสจืด และรสช็อคโกแลต

นมสด UHT ตรา วาริช


ผลิตจากนมโคสดแท้ 100% และเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ เก็บให้พ้นความร้อนและแสงแดด สามารถเก็บไว้ได้นาน 5-6 เดือน

นมสด UHT นมโรงเรียน


ผลิตจากนมโคสดแท้ 100% เก็บให้พ้นความร้อนและแสงแดด สามารถเก็บไว้ได้นาน 5-6 เดือน

นมสด UHT ตรา หนองโพ


ผลิตจากนมโคสดแท้ 100% มีหลายรสชาติให้เลือก อาทิ รสจืด รสหวาน รสกาแฟ และรสช็อคโกแลต เก็บให้พ้นความร้อนและแสงแดด สามารถเก็บไว้ได้นาน 5-6 เดือน

เพราะคนที่เป็นพ่อแม่จะคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกเสมอ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ อาหารหรือแม้แต่ในเรื่องของ “นมโคสดแท้ 100% UHT” ก็เช่นกัน ต่อไปนี้ พ่อแม่ก็สามารถเลือกนมโคสดแท้ 100% ให้ลูกได้อย่างมั่นใจแล้วนะคะ

อ้างอิง thaijobsgov.com

บทความที่อยากให้คุณแม่อ่านเพิ่มเติม

รีวิว นมกล่อง UHT สำหรับเด็ก 10 ยี่ห้อ เปรียบเทียบกันตัวต่อตัว ยี่ห้อไหนดี พร้อมแนะวิธีการเลือกนมกล่องให้ลูก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหานมกล่อง UHT ให้ลูกอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกยี้ห้อไหนดี วันนี้เรามีข้อมูลล่าสุดของนมกล่อง UHT 10 ยี่ห้อมาฝาก เปรียบเทียบกันจะ ๆ ว่ายี่ห้อไหนมีอะไรบ้าง พร้อมวิธีการเลือกนมกล่อง UHT ให้เหมาะสมกับพัฒนาการของลูกน้อยในแต่ละวัยมาฝากค่ะ

แอบกระซิบว่าที่โน้ตต้องเลือกนมกล่อง UHT ให้ลูกมากหน่อยก็เพราะน้องมินเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนด เพราะฉะนั้นพอเข้าช่วงที่เค้าสามารถกินนมกล่องได้แล้ว โน้ตจึงต้องเลือกให้ลูกมากเป็นพิเศษค่ะ โดยมีเรื่องของพัฒนาการด้านต่าง ๆ เป็นตัวแปร