Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาชีพอะไรที่จะเป็นที่ต้องการในอีก 10 ปี ข้างหน้า

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีโนะว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งโลกดิจิทัล อะไรๆ ก็ผ่านออนไลน์ แม้กระทั่งเรื่องการชำระเงิน

“นี่เราจะเข้าสู่ยุคที่ไม่ต้องจับธนบัตรและเหรียญกันแล้วจริงๆ หรือ?”

กลับมามองดูตัวเองและครอบครัว โดยเฉพาะเด็กๆ หรือลูกของเรา เค้าจะชอบทางไหน อยากเรียนคณะอะไร และที่สำคัญเราจะส่งเสริมให้ลูกเราเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่า “ดิจิทัล” อย่างไร? ให้ถูกทาง เพราะหนึ่งในหลายๆ หน้าที่ของคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็คือ “การช่วยเค้าค้นพบตัวเองให้เร็วที่สุด”

วันนี้ ผู้เขียนมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาชีพที่จะเกิดขึ้นและเป็นที่ต้องการอย่างมากในอีกทศวรรษข้างหน้า มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

อาชีพที่เป็นที่ต้องการ

อันดับที่ 7 ผู้แดเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์

อาชีพนี้จะเป็นผู้ที่คอยดูแล และ support ทุกสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของตลาดออนไลน์ สื่อออนไลน์ หรืออะไรก็ตามที่ต้องทำการซื้อ การขาย การประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะกับบริษัทใหญ่ๆ ที่ต้องการผู้ที่สามารถดูแล Big Data ได้ จัดการกับ Big Data ที่มีอยู่ได้โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเป็น จนนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่บริษัทสูงสุด รวมถึงสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปของกิจการได้

อันดับที่ 6 นักการตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทุกวันนี้หากเราได้ติดตามข่าวกันเราก็คงจะพอทราบกันมาบ้างเกี่ยวกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ซึ่งเรียกได้ว่ากำลังผุดขึ้นอย่างมากมายและรวดเร็ว แน่นอน…อีกสิ่งหนึ่ง (จากหลายๆ สิ่ง) ที่จะต้องตามมาคือ คอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า หรือถ้าใครคว้าที่ดินสวยๆ ไม่ทันก็อาจจะเอาเป็นใกล้รถไฟฟ้าแทน ดังนั้น ใครที่เป็นนักคิด นักขาย หรือนักโปรโมทสินค้าอสังหาริมทรัพย์มือทองก็ย่อมเป็นที่ต้องการ เรื่องเงินเดือนหรือค่าตอบแทนนี่…ไม่ต้องพูดถึงเลย หายเหนื่อย

อันดับที่ 5 กูรูออนไลน์

ในยุคนี้อะไรๆ ก็ “รีวิว” จะไปเที่ยวก็รีวิว จะซื้อเครื่องสำอางก็รีวิว จะซื้อกระเป๋าก็รีวิว ซื้อเสื้อผ้าก็รีวิว ฯลฯ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนั้น การที่มีข้อมูลเยอะๆ ในมือ แต่ไม่สามารถย่อยข้อมูลนั้น หรือไม่ได้กรองข้อมูลมาก่อน อาจทำให้ไม่ได้รับความนิยม เพราะคำว่า “กูรู” ควรจะเป็นอะไรที่รู้จริง สามารถย่อยข้อมูล และสื่อสารออกมาให้เข้าใจง่าย ถึงจะเรียกได้ว่า “กูรูออน์ไลน์

อันดับที่ 4 นักบริหารความสัมพันธ์

ทุกวันนี้ เราจะเห็นข่าวที่สำนักข่าวต่างๆ มักจะหยิบยกมาจากโซเชียลมีเดียซึ่งมีทั้งข่าวดีและข่าวในทางลบ เพราะเราทุกคนต่างมีสื่ออยู่ในมือ แต่หากวันใดวันหนึ่ง เกิดมีการโพสต์ร้องเรียนหรือมีการกล่าวหาถึงผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ในด้านลบ การที่จะให้เจ้าของสินค้ามาโพสต์เองในบางกรณีก็คงจะดูไม่มีน้ำหนัก มิหนำซ้ำอาจยิ่งดูแย่ลงไปอีก ดังนั้น จึงต้องมี “บล็อกเกอร์ หรือ Influencer” ที่มีผู้ติดตามเยอะๆ เป็นตัวกลางให้แทน อาชีพนี้ก็ทำรายได้ดีเช่นกัน

อันดับที่ 3 เจ้าของ Start Up

ต้องบอกว่าเด็กที่จบใหม่ ส่วนใหญ่ไฟแรง อยากทำโน่น ทำนี่ มีความคิดและมุมมองของตัวเอง ซึ่งทำให้เด็กเหล่านี้หันมาลองทำ Start Up ด้วยตัวเอง อยากประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ยิ่งถ้าใครมีไอเดียการทำสินค้าที่แตกต่าง แต่ตอบโจทย์เรื่องการกินหรือความเป็นอยู่ เด็กกลุ่มนี้ก็จะไม่ลังเลที่จะทำ Start Up กันเลยทีเดียว

อันดับที่ 2 นักเขียน Application

สังเกตมั้ยคะว่าเดี๋ยวนี้ อะไรๆ ก็แอปพลิเคชั่น ขนาดจะหาเพลงกล่อมลูกนอนยังต้องใช้แอปพลิเคชั่นช่วยหาให้เลย จะกินข้าวร้านไหนดี ขนมร้านไหนดี สูตรทำอาหาร หรือแม้แต่จะจองที่จอดรถล่วงหน้าก็สามารถทำผ่านแอปพลิเคชั่นได้เช่นกัน ใครที่ชอบย่อยข้อมูล มีความสามารถในสื่อสารให้เข้าใจได้ง่าย และชอบเขียนโปรแกรม อาชีพนี้ใช่เลย
และอันดับสุดท้าย ที่จะสุดฮอตในอีก 10 ปี ข้างหน้า คือ…

อันดับที่ 1 นักการตลาดออนไลน์

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เวลาจะเช็คหรือหาข้อมูล โดยมากก็มักจะหยิบมือถือขึ้นมา ซึ่งถ้าเราสังเกตดู จะพบว่ามักจะมีแบรนเนอร์หรือช่องทางโฆษณาออนไลน์จะแสดงขึ้นมาให้เราได้เห็นเสมอ สิ่งนี้เองเป็นสิ่งที่นักการตลาดออนไลน์ เค้าสร้างสรรค์ออกมาแล้วสมัยนี้เค้าสามารถจับได้เลยนะคะว่า คุณเคยเข้าไปดูเว็ปไหนมาก่อน และเวลาที่คุณเปลี่ยนไปเว็ปอื่น คุณก็จะยังคงเจอโฆษณาเดิมที่คุณเคยเข้าดูมาก่อนหน้า เป็นยังงัยล่ะ หึหึ งานนี้ใครที่เป็นนักคิด นักวางแผน รับเงินเดือนสวยไปเลยค่ะ

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงไกด์ไลน์ให้เราได้รู้เทรนอาชีพด้านดิจิทัลในอีก 10 ปี ข้างหน้า เผื่อจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้สังเกตว่าลูกตัวเองน่าจะมาแนวไหน เราจะได้ผลักดันเค้าได้อย่างถูกทาง ลูกสุข เราสุข จริงมั้ยคะ? ^^

อ้างอิง krungsri.com