Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาเตรียมตัวพาลูกไปเที่ยวเมืองนอกครั้งแรกกัน

การไปท่องเที่ยวกันเป็นครอบครัวนั้นน่าจะเป็นเรื่องที่น่าสนุกพอสมควรเลยเพราะเมื่อก่อนคุณพ่อคุณแม่น่าจะเคยมีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยกันสองต่อสองมาแล้ว แต่เมื่อมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในบ้านการจัดทริปครั้งนี้ก็ดูน่าจะมีความสนุกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะถ้าคุณกำลังมีแผนว่าจะพาเจ้าตัวน้อยไปเที่ยงเมืองนอกครั้งแรกด้วยแล้วล่ะก็น่าจะเป็นทริปที่น่าสนุกน่าดูที่จะได้พาเขาไปพบเห็นสภาพแวดล้อมที่แปลกตา พบเจอกับวัฒนธรรมแปลกใหม่

แต่การเตรียมตัวสำหรับเด็กๆ เพื่อที่จะไปเที่ยงเมืองนอกนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมากเพราะต้องคำนึงถึงหลากหลายข้อเพื่อที่จะทำให้ทริปนี้กลายเป็นทริปแห่งคงามสุขที่แท้จริง แต่จะมีข้อไหนบ้างที่คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยกันเตรียมตัวพากันยกครัวไปเที่ยวมาติดตามกันได้เลย

เตรียมตัวลูกน้อยให้พร้อมเที่ยวเมืองนอกกัน

ด้านร่างกาย

เด็กๆ ยังมีภูมิต้านทานต่างๆ ไม่แข็งแรงมากนักทำให้การเดินทางอาจจะมีเชื้อโรคหรือไวรัสต่างๆ ที่ลูกยังไม่สามารถป้องกันตัวเองได้เข้ามาทำร้ายลูกได้ แต่ถ้ากังวลว่าลูกๆ จะเหนื่อยจากการเดินทางบอกได้เลยว่าไม่ต้องห่วง แต่คนที่จะเหนื่อยและต้องเตรียมตัวไว้ให้ดีนั่นก็คือคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง เพราะพอลูกเหนื่อยเขาก็พร้อมจะหลับได้ทุกที่ แต่คุณพ่อคุณแม่ยังคงต้องยก ขน แบก หาม ทุกๆ อย่างกันต่อไปรวมทั้งบางครั้งอาจจะต้องอุ้มและเข็นรถให้ลูกหลับต่อไปอีกด้วย

ถ้าเป็นแบบนี้มาเริ่มเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวกันก่อนดีไหมคะคุณพ่อคุณแม่ อาจจะเริ่มจากการออกกำลังกายทุกวันยิ่งถ้าได้เป็นเดือนก่อนจะไปเที่ยวด้วยยิ่งดีเลยเพราะถ้าไปถึงแล้วนอกจากจะมีแรงพร้อมลุยการออกกำลังกายทุกวันมันย่อมเป็นผลดีกับร่างกายของคุณพ่อคุณแม่แน่นอน

ต้องรู้ว่าลูกเป็นเด็กอย่างไรและอย่าลืมที่จะเล่าการไปเที่ยวให้เขาฟัง

ลูกเป็นเด็กงอแง ไม่ชอบคน ไม่ชอบเดิน ชอบให้อุ้ม หิวบ่อย ชอบเข้าห้องน้ำ ติดการอาบน้ำ หรือขี้หนาว ขี้ร้อน ไม่ว่าจะอะไรก็ตามที่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับลูกที่คุณรู้กันดีอยู่แล้วอย่าลืมที่จะเตรียมความพร้อมในส่วนนั้นไปกันให้ดีด้วย

และการเตรียมตัวอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือการเล่าเกี่ยวกับการไปท่องเที่ยวเมืองนอกครั้งนี้ให้เขาฟัง ว่าไปแล้วจะเจออากาศแบบไหน เจอคนอย่างไร อาหารการกินเป็นอย่างไร มีสวนสนุกที่น่าตื่นเต้นหรืออะไรที่เขาชอบรอให้ไปเจออยู่หรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความตื่นเต้นหรือกังวลให้กับลูกได้ และอย่าลืมที่จะสอนให้เขาไม่กลัวการเดินทางอย่างบนเครื่องบินด้วย เพราะในบางครั้งการที่เขาต้องเดินทางนานๆ ครั้งแรกนั้นอาจจะทำให้เขาตกใจและงอแงจนไปรบกวนคนอื่นได้นั่นเอง

พาสปอร์ตและวีซ่าคือสิ่งที่ขาดไม่ได้เด็ดขาด!

เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแต่ลืมเอกสารสำคัญแบบนี้รับรองอดสนุกกันยกครัวแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาระเบียบขั้นตอนการเข้าประเทศของประเทศต่างๆ ให้ดีก่อนว่าต้องใช่วีซ่าหรือไม่ เพื่อให้ไม่เป้นการวุ่นวายกับการเดินทางที่อุตส่าห์วางแผนกันมาเป็นอย่างดีนั่นเอง

แถมเล่มของพาสปอร์ตยังดูน่ารักดีเมื่อเวลาผ่านไปแล้วลูกได้มีโอกาสกลับมาดูและคิดถึงประสบการณ์ตอนเด็กๆ ที่ได้เดินทางไปกับพวกคุณมันน่าจะเป็นความทรงจำที่อบอุ่นไม่น้อยเลยทีเดียว

แผนการเดินทาง

ไปถึงแล้วจะไปหากันตรงนั้นน่าจะทำให้ทริปเสียเวลาไปเยอะอย่างแน่นอน วางแผนไว้ให้ดีและคิดถึงการเดินทางและลูกเป็นสำคัญและที่สำคัญที่สุดก็คือแรงของคุณพ่อคุณแม่นั่นเองอย่างที่เราได้บอกกันไปตั้งแต่ข้อแรกแล้วว่าคุณสองคนคือคนที่เหนื่อยที่สุดของทริปอย่างแน่นอน

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกของลูก

จะให้เด็กๆ เดินระยะไกลหรือคุณพ่อคุณแม่จะผลัดกันอุ้มตลอดเวลาเห็นทีจะไม่ไหวกันทั้งสองทางแน่ๆ ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วรถเข็นเด็กน่าจะเป็นตัวช่วยและทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทางไกลครั้งนี้ แถมรถเข็นนอกจากจะพาลูกไปเที่ยวได้แบบไม่เหนื่อยแล้วคุณพ่อคุณแม่อาจจะแอบฝากของไว้ในรถเข็นลูกได้ไม่ต้องหิ้วกันให้หนัก ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากเลยทีเดียว

และอย่าลืมอุปกรณ์เฉพาะตัวอื่นๆ ของลูกเพราะว่าเด็กๆ แต่ละคนหากติดอะไรแล้วขาดไปน่าจะทำให้งอแงและทำให้เขาไม่สนุกกับทริปนี้เท่าที่ควรก็เป็นได้

อย่าลืมแยกประเป๋าเล็ก

กระเป่าวิเศษสำหรับลูกของคุณโดยเฉพาะทั้งอาหารขนมน้ำหรือยาต่างๆ ที่มีความจำเป็นกับเขาเพราะในบางครั้งคุณอาจจะไม่รู้ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้างแต่เด็กๆ อาจจะอดทนกับสถานการณ์เหล่านั้นไม่ไหวการมีกระเป่าเล็กที่พร้อมสแตนบายดูแลเขาอยู่เสมอน่าจะเป็นเรื่องที่ช่วยลดความปวดหัวในสถานการณ์ฉุกเฉินให้พวกคุณได้เยอะเลยทีเดียว

การไปเที่ยวเมืองนอกครั้งแรกของลูกถ้าคุณพ่อคุณแม่เตรียมการทุกอย่างเป็นอย่างดีและเรียบร้อยแล้วนั้นแน่นอนว่ามันจะเป็นความทรงจำที่ดีของครอบครัวและเป็นความอบอุ่นที่อินอยู่ในใจของทุกคนในครอบครัวได้แน่นอน เมื่อเวลาผ่านไปแล้วย้อนกลับมาดูรูปถ่ายก็น่าจะมีเรื่องเล่าสนุกๆ เอาไว้คุยกันให้เฮฮาอย่างแน่นอน