Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

พัฒนาการใน 7 วันแรกของลูกน้อย

คุณแม่ที่กำลังจะก้าวไปเป็นคุณแม่มือใหม่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าพัฒนาการแรกของลูกน้อยหลังจากคลอดออกมาแล้วนั้นจะมีอะไรบ้าง? ถ้าคุณกำลังสงสัยอยู่ล่ะก็วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยให้กับคุณเพื่อให้คุณแม่ได้รู้แล้วได้เตรียมตัวเอาไว้เพื่อจะได้ส่งเสริมพัฒนาการของลูกให้เป็นไปถูกทางและเหมาะสมนั่นเอง

7 วันแรกลูกน้อยจะโชว์อะไรคุณบ้างมาดูกัน

พัฒนาการด้านการมองเห็น

แม้ในช่วงนี้ลูกจะยังไม่ได้มองเห็นชัดเจนอย่างที่ควรจะเป็นแต่เขาก็เริ่มมองเห็นได้ลางๆ บ้างแล้ว โดยสังเกตได้ว่าลูกน้อยจะหน้านิ่วคิ้วขมวดเพ่งไปตามจุดที่เขาสนใจซึ่งเขาจะสามารถมองเห็นได้ในระยะประมาณ 8-12 นิ้วเท่านั้น และตาของเขาก็จะเริ่มมีความไวต่อแสงมากดังนั้นถ้าบังเอิญมีแสงจ้าเข้ามาโดนตาของเขาแล้วล่ะก็เขาจะรีบปิดตาเพื่อเป็นการปกป้องตัวเองในทันที

ในช่วงนี้คุณจะสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการมองเห็นของลูกได้อย่างไรบ้างคำตอบก็คือการหาสิ่งที่เป็นเหลี่ยมมุมมาให้เขาได้มองรวมทั้งสิ่งที่มีลวดลายต่างๆ ด้วยและนอกจากสิ่งของก็คือใบหน้าของคนนี่แหละที่จะเข้ามาช่วยเสริมพัฒนาการในด้านการมองเห็นให้กับลูกของคุณได้เป็นอย่างดี และเขาก็จะเรียนรู้การแสดงออกทางหน้าตาของคนที่เขาเห็นและอาจจะทำตามอีกด้วย

พัฒนาการด้านการได้ยิน

เขาสามารถได้ยินตั้งแต่ออกมาจากครรภ์ทันทีและการสังเกตการณ์ได้ยินของเขาก็คืออาการสะดุ้งตกใจหรือการกระพริบตาถี่ๆ นั่นเอง และคุณแม่ก็สามารถร้องเพลงกล่อมเขาได้แล้วเช่นเดียวกันเขาจะสบายหูและหลับไปได้ง่ายๆ เลยทีเดียว เด็กในวัยแรกเกิดขนาดนี้เขาจะได้ยินและชอบเสียงที่ลากยาวรวมทั้งเสียงสูงและยังมีความสามารถในการแยกแยะเสียงของคุณแม่ออกจากเสียงของคนอื่นและอย่างอื่นได้แล้วอีกด้วย

พัฒนาการด้านการสัมผัส

พูดได้เลยว่าเขามีความไวต่อระบบประสาทสัมผัสทางกายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะถ้าการสัมผัสเหล่านั้นมากจากคุณแม่ด้วยแล้วล่ะก็เขายิ่งมีการตอบสนองเร็วมากเลยทีเดียว และยิ่งไปกว่านั้นเขาสามารถรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของคุณแม่ผ่านการสัมผัสได้อีกด้วย

พัฒนาการด้านการได้กลิ่น

พัฒนาการในด้านนี้เป็นตัวช่วยสำคัญในการปรับตัวของลูกน้อยให้เขาสามารถเผชิญกับโลกใหม่ได้นั่นเองซึ่งเขาจะเรียนรู้และแสดงอาการไม่ชอบกลิ่นต่างๆ ให้คุณเห็นได้จากการหันหน้าหนี สะดุ้ง ดิ้น ร้องไห้งอแง และเขาก็จะสงบลงได้ถ้าได้อยู่ในอ้อมกอดของคุณแม่ที่มีกลิ่นที่ทำให้เขารู้ได้ว่านี่แหละคือความอบอุ่นใจของเขานั่นเอง

5.พัฒนาการด้านการกิน

นมแม่ยังคงเป็นสิ่งที่ลูกน้อยแรกเกิดไปจนถึงหนึ่งขวบควรได้รับมากที่สุดเช่นเคย เพราะมีสารอาหารที่ลูกต้องการอย่างครบถ้วนแถวยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ในช่วงนี้เขาจะดูดนมไม่ค่อยเป็นเวลาคุณแม่ก็เพียงแค่ต้องคอยสังเกตแล้วค่อยๆ จัดเวลาในการกินให้เขาไปเรื่อยๆ แล้วเขาก็จะเริ่มค่อยๆ เรียนรู้และชินไปเอง การให้นมลูกที่เหมาะสมก็คือในเวลากลางวันเพราะจะทำให้คุณแม่มีเวลาพักผ่อนในช่วงกลางคืนและยังมีส่วนทำให้ลูกไม่ท้องอืดอีกด้วย

พัฒนาการในช่วง 7 วันแรกนั้นอาจจะยังไม่มีอะไรมากนักแต่ก็ถือว่าเป็นช่วงสำคัญของการเตรียมตัวไปสู่พัฒนาการขั้นต่อๆ ไปของลูกน้อยเลยก็ว่าได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรเตรียมตัวให้ดีเพื่อที่จะช่วยเสริมพัฒนาการของลูกให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นเอง