Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

10 สุดยอดอาหารบำรุงสมองเด็ก กระตุ้นความจำลูกน้อย

10 สุดยอดอาหารบำรุงสมองเด็ก กระตุ้นความจำลูกน้อย

คุณแม่ทุกท่านคงทราบกันดีนะคะว่า เรื่องของการเลือกรับประทานอาหารเพื่อบำรุงทั้งคุณแม่และลูกน้อยมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย ยิ่งลูกน้อยเติบโตมากเท่าไหร่ การเลือกทานให้ดีต่อสุขภาพ และดีต่อสมองลูกนั้น คุณแม่ยิ่งต้องดูแลมากเป็นพิเศษ เพราะหากลูกน้อยมีพื้นฐานทางร่างกายที่ดีแล้ว ย่อมส่งผลต่อจิตใจที่ดีตามไปด้วย
วันนี้โน้ตมีสุดยอดอาหารที่กระตุ้นสมอง เพื่อความจำดี ในแบบที่เรียกว่าเครื่องคิดเลขยังอายมาฝากค่ะ

พัฒนาการทางสมองเกิดขึ้นเมื่อไหร่?

พัฒนาการทางสมองของลูกน้อย แบ่งออกได้เป็น 2 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 : ขั้นตอนของการแบ่งเซลล์สมอง

ขั้นนี้เป็นช่วงของการแบ่งเซลล์ในสมองให้มากขึ้นหรือเป็นขั้นตอนของการสร้างเนื้อสมอง โดยขั้นนี้จะเริ่มตั้งแต่เริ่มมีการตั้งครรภ์ไปจนถึงอายุครรภ์ได้ 4 เดือน ขั้นนี้สมองของทารกในครรภ์จะมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

ขั้นตอนที่ 2 : ขั้นตอนของการขยายตัวของเซลล์สมอง

หรือขั้นตอนของการเจริญเติบโต หรือขยายขนาดของสมองนั่นเอง ซึ่งหลังจากที่อายุครรภ์ของคุณแม่ได้ 4 เดือนเศษ ไปจนถึงหลังคลอดลูกน้อยออกมาแล้วประมาณ 2 ขวบ ขั้นตอนของการแบ่งตัวของเซลล์สมองจะลดลง แต่จะมีการขยายตัวใหญ่ขึ้นแทน รวมถึงมีการแผ่ขยายของเส้นใยประสาทมากขึ้น

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 4 เดือนเศษ จนถึงเมื่อคลอดลูกน้อยออกมามีอายุได้ประมาณ 2 ขวบ ขั้นตอนนี้การแบ่งตัวของเซลล์สมองจะลดลง แต่จะมีการขยายตัวใหญ่ขึ้น และมีการแผ่ขยายของเส้นใยประสาทมากขึ้น
ข้อมูลอ้างอิง นพ.อานนท์ เรืองอุตมานันท์

10 สุดยอดอาหารบำรุงสมองเด็ก

ปลาที่มีไขมัน

เพราะองค์ประกอบหลักในสมองของคนเราคือ ไขมัน ดังนั้นคุณแม่ควรบำรุงสมองของลูกด้วยไขมันดีที่สามารถหาได้ในเนื้อปลา อาทิ ปลาแซลมอน ปลาซาดีน และปลาทู เป็นต้น โดยเฉพาะปลาแซลมอน ที่พบว่าในเนื้อปลาอุดมไปด้วยกรดโอเมก้า 3, DHA และ EPA ที่ช่วยในการเสริมสร้างเซลล์สมองให้เติบโตสมบูรณ์แข็งแรง

นอกจากนี้กรดโอเมก้า 3 ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์จอประสาทตาอีกด้วย ดังนั้น หากลูกลูกน้อยขาดสารนี้ไป อาจส่งผลในเรื่องการมองเห็น สมองทำงานช้า และสมองเล็กไม่สมบูรณ์ค่ะ

เนยถั่ว

จริงๆ แล้ว เนยถั่วมีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นพลังงาน โปรตีน ไขมันดี แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินอี และโฟเลต

เนยถั่วนับเป็นสุดยอดของแหล่งโปรตีนเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะโปรตีนเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย และที่สำคัญอุดมไปด้วยวิตามินบี 3 และไนอะซิน (มีสูงมาก) ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญในการบำรุงสมอง ช่วยกระตุ้นด้านความจำเต็มๆ ค่ะ

ตอนเช้าหากคุณแม่มีเวลาน้อย ลองหาเนยถั่วมาทาขนมปังให้ลูกทานคู่กับนมเป็นอาหารเช้าก็ได้นะคะ อร่อยดี ประโยชน์ได้ค่ะ

อโวคาโด

อโวคาโดเป็นผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน แถมจะออกมันๆ มีไขมันสูงมาก จึงทำให้บางคนไม่ชอบทานแต่ทราบหรือไม่คะว่า ในอโวคาโดเป็นแหล่งไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก เพราะมีคุณสมบัติในการช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดี

ผักโขม

ผักโขม” หรือ “ผักขม” ซึ่งจริงก็ไม่ได้ขมสมชื่อนะคะ ออกจะหวานทานง่าย ผักโขมเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์มากมาย ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้ผักโขมยังอุดมไปด้วยลูทีนที่มีส่วนช่วยในเรื่องความจำอีกด้วยนะคะ

กระเทียม

กระเทียมช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น คุณแม่อาจจะเอามาทำเป็นเมนูหมูทอดกระเทียม (หรือถ้าลูกชอบทานไก่ ใช้ไก่แทนได้ค่ะ) หรือจะเป็นขนมปังกระเทียม ก็น่าอร่อยนะคะ

บลูเบอร์รี่

สารอาหารในบลูเบอร์รี่จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อ และยังช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระในสมองได้อีกด้วยค่ะ

ไข่

โคลีน เป็นสารอาหารสำคัญที่พบมากในไข่ ซึ่งร่างกายมนุษย์ต้องการใช้เพื่อพัฒนาสมองและกระตุ้นความจำ เด็กๆ ควรทานไข่ทุกวันนะคะ

น้ำ

คุณแม่ลองสังเกตดูนะคะ เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกดื่มน้ำน้อย เค้าจะดูอ่อนเพลียและสมองช้า ดังนั้น คุณแม่ต้องคอยแดลูกให้ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวันนะคะ

ธัญพืช

สำหรับอาหารในกลุ่มนี้เปลี่ยนจากแป้งเป็นน้ำตาลกลูโคสได้ช้ากว่าพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่นๆ อาทิ ข้าวกล้อง ขนมปังธัญพืช และซีเรียลธัญพืช เป็นต้น ซึ่งหมายความว่าลูกจะมีพลังงานในการคิด การใช้สมองได้นานขึ้นโดยไม่เหนื่อยเกินไปค่ะ

นมสด

ในนมสดอุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยให้สมองผลิตฮอร์โมนสำหรับการนอนหลับ และมีโปรตีนที่ช่วยให้ลูกได้รู้สึกอิ่มอยู่ท้อง ดังนั้น หากก่อนนอนคุณแม่ให้ลูกได้ดื่มนมก่อนนอน จะทำให้เค้าหลับสนิททั้งคืน และตื่นมาอย่างสดใส พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ในเช้าวันใหม่ค่ะ

แต่ถ้าคุณแม่ท่านไหนอยากทราบว่ามีอาหารอะไรบ้างที่สามารถบำรุงสมองของลูกน้อยในครรภ์ได้ แนะนำติดตามบทความนี้ค่ะ


มีอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยบำรุงสมองของลูกน้อยในครรภ์? บทความนี้ตอบโจทย์คุณแม่ได้ค่ะ พร้อมกับตัวอย่างเมนูอาหารบำรุงสมองของทารกง่าย ๆ ที่คุณแม่ก็ทำเองได้ที่บ้าน คลิกที่นี่ค่ะ