Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ของเล่นที่เหมาะกับลูกวัย 1 ขวบ ขึ้นไป ช่วยเสริมพัฒนาการ

ของเล่นที่เหมาะกับลูกวัย 1 ขวบ ขึ้นไป ช่วยเสริมพัฒนาการ

เพราะทุกช่วงชีวิตของเด็ก ๆ ต้องมีพัฒนาการที่ดี ซึ่งการจะมีพัฒนาการที่ดีและสมวัยได้ก็ต้องอาศัยคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้ให้การกระตุ้นและส่งเสริมค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะมีพูดกันในเรื่องของ “ของเล่น” ที่เสริมพัฒนาการเด็ก โดยเฉพาะในช่วงวัย 1 ขวบขึ้นไป มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

พัฒนาการของเด็กวัย 1-2 ปี

เด็กในวัยนี้ส่วนใหญ่จะเริ่มหัดเดินกันแล้วค่ะ เริ่มจากการเกาะโต๊ะ หรือเกาะเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในบ้าน ขยับไปทีละก้าว จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ลูกจะรู้สึกสนุกกับสิ่งใหม่ ๆ อยากรู้ในทุกเรื่องที่อยู่รอบตัว ช่างสงสัย ชอบการปีนป่าย วัยนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่เพียงลำพังหรืออยู่ห่างตัวมากนัก เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับลูกได้สูงมาก ที่สำคัญ วัยนี้เป็นช่วงที่ช่างจดช่างจำ แม้ว่าเขาจะยังไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจได้ แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าคำพูดหรือคำศัพท์ต่าง ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่พูด ลูกจำไว้เรียบร้อยแล้ว

9 ของเล่นที่เสริมพัฒนาการลูกวัย 1 ขวบ ขึ้นไป

เพราะการมีพัฒนาการที่ดีและสมวัยสำหรับเด็กเป็นเรื่องสำคัญค่ะ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ๆ ซึ่งการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องและเหมาะสมของคุณพ่อคุณแม่ก็เป็นสิ่งที่ควรรู้เช่นกัน สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านของเล่น มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

ของเล่นที่ใช้ซ้อนกัน

ของเล่นที่ใช้ซ้อนกัน จะเป็นลักษณะที่สามารถเรียงซ้อนกันจากเล็กไปใหญ่ก็ได้ หรือจะเรียงจากใหญ่ไปเล็กก็ได้ คุณแม่สามารถปรับการเล่นได้หลากหลายวิธีค่ะ เป็นการกระตุ้นความคิดและการวิเคราะห์ของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

ของเล่นที่เป็นรูปทรง

คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มจากของเล่นที่เป็นรูปทรงพื้นฐานก่อนก็ได้ค่ะ เช่น สี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยม, วงกลม หรือวงรี เป็นต้น หยิบยกมาเล่นกับลูกพร้อมอธิบายให้ลูกได้เห็นถึงความแตกต่างของรูปทรงอย่างคร่าว ๆ ก่อน เพื่อให้ลูกได้แยกแยะเป็นในเบื้องต้น

ของเล่นที่ใช้การเคาะ

ของเล่นที่ใช้การเคาะหรือการตีแล้วมีเสียง ก็ช่วยส่งเสริมพัฒนาการได้ในหลาย ๆ ด้านค่ะ อาทิ พัฒนาการกล้ามเนื้อมือมัดเล็ก ให้ทำงานได้สอดประสานกับสายตา พร้อมการคะเนน้ำหนักมือ ยิ่งถ้าเป็นพวกเครื่องดนตรีของเล่นอย่างกลอง หรือเบลล์ ลูกจะเพลิดเพลินมากค่ะ

รถผลักเดิน

เด็กในวัยนี้จะชอบมากกับทุกสิ่งที่สามารถผลักแล้วเดินไปด้านหน้าได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลาย ๆ บริษัทที่ผลิตรถหัดเดินออกวางจำหน่าย เพื่อเป็นการฝึกให้ลูกน้อยได้หัดเดินกันมากขึ้น บางอบรนด์มีเสียงเพลงและมีของเล่นอื่น ๆ ให้ลูกได้เล่นอีกด้วยนะคะ

ของเล่นที่ต้องตอกหรือทุบ

ของเล่นประเภทนี้ที่ต้องตอกหรือต้องทุบมีจำหน่ายอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน แต่หลักการทั้งหมดแล้วก็เพื่อต้องการฝึกกล้ามเนื้อมือเล็ก พร้อมประสาทสายตา ให้มีการทำงานที่สอดคล้องกัน

ของเล่นลากจูง

การให้ลูกได้เล่นของเล่นลากจูงเป็นการฝึกพัฒนาการ และสร้างความเพลิดเพลินให้กับลูกได้อย่างมากทีเดียว เพราะขณะที่ลูกลากไปนั้น ของเล่นก็จะตามไปด้วย จนเด็กจะรู้สึกว่ามีสิ่งของวิ่งตามเขาตลอด ได้ทั้งพัฒนาการและความเพลินเพลินกันเลยทีเดียวค่ะ

บล็อกสีต่าง ๆ

ปัจจุบันมีหลายบริษัทค่ะที่ผลิตของเล่นประเภทนี้ออกมา ซึ่งมีทั้งที่ทำจากวัสดุไม้และพลาสติก ของเล่นบล็อกสีต่าง ๆ นี้ จะช่วยให้ลูกได้สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ตามจินตนาการได้เลย

ลูกบอลยาง

อะไรที่เด้งดึ๋ง ๆ รับรองว่าลูกน้อยต้องชอบอย่างแน่นอนค่ะ การเล่นลูกบอลยางเด้ง ๆ แบบนี้เป็นการฝึกในเรื่องความไวของสายตา และการทำงานของมือนั่นเอง

หนังสือผ้า

หนังสือผ้าเป็นหนังสืออีกประเภทหนึ่งที่ควรให้ลูกได้สัมผัส ในขณะที่คุณแม่ก็อ่านให้ลูกน้อยฟังไปด้วย ซึ่งการให้ลูกน้อยได้สัมผัสกับหนังสือผ้านั้น จะเป็นการฝึกให้ลูกน้อยได้เรียนรู้ texture ของสิ่งต่าง ๆ ว่าแต่ละอย่างมีความแตกต่างกันอย่างไรนั่นเอง


ลูกป่วยบ่อยจัง เกิดจากอะไรนะ? สิ่งสกปรกที่อยู่กับของเล่นก็สามารถทำให้ลูกน้อยป่วยได้ แต่เรามีวิธีการทำความสะอาดของเล่นมากฝาก ติดตามได้ที่นี่

การเลี้ยงลูกนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องเจอโจทย์ที่หลากหลายค่ะ ซึ่งหนึ่งในหลาย ๆ โจทย์ที่ต้องเจอก็คือ เรื่องของพัฒนาการลูกนั่นเอง และที่สำคัญหากต้องการกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อย ควรพิจารณาในเรื่องของช่วงวัยด้วยนะคะ เพราะถ้าหากกระตุ้นพัฒนาการลูกแบบเร็วเกินไป จะทำให้เกิดความกดดันทั้งคุณแม่และลูกได้ค่ะ

บทความ อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


การเล่นก็เป็นการกระตุ้นพัฒนาการลูกได้ แต่จะมีของเล่นอะไรบ้าง? ไปดูกันค่ะ

ของเล่นอะไรที่จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยบ้าง? ยกตัวอย่างเช่น เกมตกปลา นวมหรือกำปั้นมือ และอื่น ๆ อีกมากมาย มีอะไรอีกบ้าง และทำไมถึงอันตราย คลิกที่นี่ค่ะ