Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เตือนภัยเด็กก่อนกิน! อาหารเสี่ยงก่อโรคต่างๆ

เพราะความที่เป็น “เด็ก” ก็จะเลือกกินแต่อาหารที่ถูกปาก ขนมที่ถูกใจ ยิ่งถ้าเป็นเด็กบางคนที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เด็กกินยาก” แล้วล่ะก็…เวลาจะกินข้าวกันแต่ละครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็จะเหนื่อยกันหน่อยกว่าจะยอมกินให้หมด เด็กบางคนแผนสูง กินก็กินนะ แต่กั๊กแบบกินให้ไม่อิ่มมากเพื่อจะได้กินขนมต่อ
แต่เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของอาหารแต่อย่างไว้ด้วยนะคะ เพราะอาหารที่มีประโยชน์ถ้ากินมากไปก็เกิดโทษได้เหมือนกัน หรืออาหารบางอย่างมีแต่โทษอย่างเดียวก็เยอะ เรามาดูกันว่าอาหารแต่อย่างเมื่อกินเข้าไปแล้วจะสะสมในร่างกายและก่อให้เกิดโทษอย่างไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

อาหารปิ้ง ย่าง

อาหารกลุ่มนี้เรียกได้ว่า เป็นอาหารที่ปรุงด้วยความร้อนสูง เมื่อกินเข้าไปมากๆ เท่ากับสะสมสารก่อมะเร็งในร่างกายพบมากในอาหารกลุ่มปิ้ง ย่าง และรมควัน สารก่อมะเร็งนี้เกิดจากการเผาไหม้ของไขมันในเนื้อสัตว์ที่หยดลงไปโดนถ่านไฟ เกิดเป็นควันพิษที่เป็นสารก่อมะเร็งและลอยกลับขึ้นไปจับที่เนื้อสัตว์บนเตา
อาหารกลุ่มปิ้ง ย่างนี้หากกินเข้าไปมากๆ อาจเป็นเหตุให้เกิดโรคมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม และมะเร็งกระเพาะอาหารได้
วิธีลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง สำหรับครอบครัวไหนที่ใจรักปิ้ง ย่าง

เฟรนช์ฟรายส์บิสกิต และขนมปังกรอบ

อาหารกลุ่มนี้อยู่ในประเภททอดหรืออบด้วยความร้อนสูง กลุ่มนี้ก็มีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำมันถูกใช้ทอดตั้งแต่2 ครั้งขึ้นไป เพราะมีงานวิจัยพบว่าน้ำมันที่ใช้ซ้ำนั้นมีสารก่อมะเร็งที่เกิดจากการแตกตัวของน้ำมันที่เสื่อมสภาพ ดังนั้น หากกินติดต่อกันเป็นเวลานานน้ำมันเหล่านี้ก็จะสะสมในร่างกายเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในระบบทางเดินอาหารได้ และ…ผู้ที่สูดดมไอน้ำมัน นานๆ เข้าก็เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอดได้อีกด้วยค่ะ

ไส้กรอก เบคอน

ไส้กรอก….ของชอบของเด็กหลายๆ คน ซึ่งไส้กรอก และเบคอน จัดอยู่ในกลุ่มอาหารแปรรูปและอาหารปรุงแต่ง ซึ่งมักจะมี “ดินประสิว” เป็นส่วนประกอบของอาหาร เพราะสารนี้จะทำให้เนื้อสัตว์คงรูป มีสีแดงน่ากิน และยังมีคุณสมบัติเป็นสารกันบูด ซึ่งมีหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่มัเกิดในอาหารที่บรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท อาทิ อาหารกระป๋อง
หากร่างกายได้รับสารกันบูดติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอาหารที่ใส่สารกันบูดเกินกำหนดยิ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเม็ดเลือดขาวมากยิ่งขึ้นค่ะ

ลูกอม หมากฝรั่ง

ลูกอม อมยิ้ม หมากฝรั่งต่างๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนมากมักจะใส่สี กลิ่น รส ที่เป็นอันตราย เช่น ใช้สีที่ไม่ใช่สีผสมอาหาร อาทิ สีย้อมผ้า หรือแม้แต่การใส่สีผสมอาหารในปริมาณที่มากเกินกำหนด รวมถึงอาหารที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงและสารเคมีแปลกปลอมต่างๆ สังเกตได้จากสีที่ผิดไปจากธรรมชาติมาก คือ มีสีที่ฉูดฉาดมาก หรือพืชผักที่สวยผิดหูผิดตา ไม่มีร่องรอยของแมลงมากัดกินเลย เหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงนะคะ

ขนมกรุบกรอบ

ขนมกรุบกรอบเป็นขนมที่มีผงชูรสในปริมาณมาก เป็นอาหารที่มีเกลือเป็นส่วนประกอบสูง หากกินในปริมาณมากๆ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหารได้ค่ะ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดก็คงไม่ถึงกับกินไม่ได้เลยนะคะ ยังคงกินได้ค่ะ แต่ในปริมาณที่พอดีๆ และความทานผัก ออกกำลังควบคู่กันไปด้วย เพื่อร่างกายที่แข็งแรงอย่างมีสมดุลนะคะ

อ้างอิง bumrungrad.com