Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกคลอดก่อนกำหนดควรดูแลเขาอย่างไรดี?

เด็กที่คลอดตามกำหนดก็คือเด็กที่คลอดในอายุครรภ์ประมาณ 37 สัปดาห์นั่นเองซึ่งถ้าลูกของคุณคลอดก่อนนี้แน่นอนว่าอวัยวะภายในต่างๆ ของเขานั้นอาจจะยังไม่ค่อยสมบูรณ์มากเท่าไรนักและต้องการได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัยของเขาอีกด้วย ว่าแต่วิธีการดูแลเด็กที่คลอดก่อนกำหนดควรจะทำอย่างไรบ้างวันนี้เราได้รวบรวมมาไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้วมาดูกันเลย

มาเริ่มดูแลลูกที่ต้องคลอดก่อนกำหนดกันเลย

สถานที่ต้องสะอาดสภาพแวดล้อมต้องดี

เมื่อพาเขากลับมาบ้านแล้วความสะอาดคือเรื่องที่ต้องจัดการเป็นอันดับหนึ่งเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับเขา ควรโล่ง โปร่ง มีอากาศถ่ายเท ไม่มีเสียงรบกวน

เขาควรได้กินนมแม่บ่อยๆ

นมแม่คือทุกอย่างสำหรับเด็กวัยแรกเกิดจนถึงประมาณ 1 ขวบ เพราะนมแม่สามารถดูแลปกป้องและเสริมสร้างร่างกายของลูกน้อยให้สมบูรณ์และแข็งแรงได้ และแม้ว่าทารกจะอยู่ในอาการที่อยากจะนอนตลอดเวลาก็ตามคุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องปลุกเขาขึ้นมากินนมอยู่บ่อยๆ เพื่อให้สารอาหารจากนมแม่ไปพัฒนาร่างกายของเขาให้สมบูรณ์นั่นเอง

ดูแลระบบย่อยของเขาเป็นพิเศษ

เด็กที่คลอดปกติก็มีระบบย่อยที่ยังไม่แข็งแรงมากเท่าไรและยิ่งถ้าเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนดด้วยแล้วระบบย่อยของเขายิ่งไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควรมากกว่าเดิมเสียอีก ดังนั้นการดูแลให้ลูกน้อยไม่แหวะนม อาเจียน คือสิ่งจำเป็นและสามารถทำได้จากการจัดท่าการกิน การนอนให้กับเขานั่นเอง ให้เขาเรอออกมาได้ง่ายๆ ช่วยลดอาการท้องอืดให้กับเขาไปได้พร้อมๆ กันนั่นเอง

ให้ความอบอุ่นกับร่างกายของเขาเสมอ

เด็กที่คลอดก่อนกำหนดนั้นจะมีอาการตัวเย็นได้ง่ายกว่าปกติทำให้เขามักจะไม่สบายอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเรื่องของความอบอุ่นจึงเป็นเรื่องที่ต้องดูแลและใส่ใจเขาเป็นพิเศษ และหากลูกไม่สบายมีอาการตัวร้อน มีน้ำมูก มีเสมหะ ก็ควรรีบพาเข้าไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

ช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเขาด้วยเสียงเพลง

แม้ว่าโดยส่วนใหญ่เด็กที่คลอดก่อนกำหนดนั้นจะมีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กที่คลอดตามกำหนดอยู่ประมาณ 2-3 เดือน แต่ก็สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถลองหาเพลงบรรเลงเบาๆ ลองมองหาที่มีการจัดประเภทว่าช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กทารกมาเปิดก็ได้ และลองหาอะไรมาแขวนบนเตียงนอนของเขาให้มีเสียงจนเขาสนใจอยากจะลองเอื้อมมือไปคว้าดูก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมพัฒนาการให้เขาได้ดีเลยทีเดียว

เมื่อเขาเกิดขับถ่ายดูผิดปกติไป

เมื่อเขาถ่ายเป็นมูกหรืออาจจะเกิดกลายเป็นอาการผิดปกติที่ผิวหนังอย่างเช่น มีตุ่ม พุพอง ผิวหนังแห้ง ไม่ยอมดูดน้ำนม อาการแปลกๆ เหล่านี้ถ้าเกิดขึ้นคุณพ่อคุณแม่ก็ควรรีบพาเขาไปพบแพทย์เพื่อตามหาสาเหตุที่แท้จริงให้เร็วที่สุด

ไปพบแพทย์ตามกำหนด

ทีมแพทย์จำเป็นที่จะต้องคอยติดตามอาการของเขาอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะได้รับรู้ถึงพัฒนาการและร่างกายของเขาว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่และแน่นอนว่าการหมั่นไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเด็กที่คลอดก่อนกำหนดเพราะหากมีอะไรผิดปกติจะได้สามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

การดูแลเด็กที่คลอดก่อนกำหนดนั้นไม่ได้มีขั้นตอนอะไรที่ยากมากกว่าปกติมากนักเพียงแต่อยากจะให้คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจเขาเป็นพิเศษเพราะเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าเขาจะเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่จุดใด ดังนั้นการเฝ้าสังเกตอยู่เสมอจึงสามารถช่วยลูกน้อยได้เป็นอย่างดี และอย่าลืมที่จะดูแลความสะอาดของคนที่แวะเวียนมาเยี่ยมลูกน้อยด้วยเพราะเด็กที่คลอดก่อนกำหนดนั้นจะมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำมากจึงต้องระวังเรื่องของความสะอาดและสุขภาพอนามัยเป็นพิเศษนั่นเอง