Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 พาหะนำโรค ในหน้าฝนที่ควรระวังให้ลูกน้อย

ช่วงนี้ไทยเรายังอยู่ฤดูฝนเต็มตัว ซึ่งแต่ละฤดูก็จะมีโรคระบาดแตกต่างกันไปบ้างอันเป็นเหตุให้เด็กป่วยกันบ่อย วันนี้ผู้เขียนมีเรื่องของพาหะนำโรคที่คุณพ่อคุณแม่ควรทราบ เพื่อที่จะได้ดูแลให้ลูกน้อยห่างไกลจากพาหะดังกล่าวนะคะ มีอะไรบ้างไปเริ่มกันเลยค่ะ

5 พาหะนำโรคช่วงฤดูฝน

แมลงก้นกระดก

เป็นแมลงตัวจิ๋วที่มีพิษสงร้ายแรง ลักษณะของแมลงก้นกระดกนี้ ลำตัวจะเป็นปล้องๆ สีดำสลับสีแดงหรือสีแดงอมส้ม หากเราไปสัมผัสกับเจ้าแมลงตัวนี้เข้า มันจะปล่อยของเหลวออกมา ทำให้เรารู้สึกปวดแสบปวดร้อน มีผื่นแดง คัน และเป็นตุ่มน้ำ

วิธีป้องกัน

รักษาพยาบาลเบื้องต้น

ในกรณีทีมีการสัมผัสกับแมลง ให้เอาบริเวณนั้นแช่หรือจุ่มในน้ำเย็น 5-10 นาที และเป่าให้แห้งสลับกันไป แต่หากพบว่ามีอาการอักเสบให้รีบพบคุณหมอทันที

กิ้งกือ

กิ้งกือเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่หลายคนคุ้นเคย และดูเหมือนจะไม่มีพิษสงอะไร แต่หากลูกเราโนเข้าไปล่ะก็ สร้างความเจ็บปวดได้ไม่น้อยเลยค่ะ เพราะกิ้งกือบางชนิดจะปล่อยสารพิษจากลำตัวออกมา หากสัมผัสโดนจะทำให้ผิวหนังไหม้ ปวดแสบปวดร้อนได้

วิธีป้องกันไม่ให้กิ้งกือเข้าบ้าน

คุณพ่อคุณแม่ต้องรักษาบริเวณรอบบ้านให้สะอาด ตัดหญ้าหน้าบ้านให้สั้น แดดส่องถึงดิน อุดรอยร้าวตามขอบบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้กิ้งกือเข้าบ้าน

รักษาพยาบาลเบื้องต้น

แมลงสาบและแมลงวัน

แมลงสองชนิดนี้เราคงคุ้นเคยกันดี เป็นพาหะที่มาจากอาหาร เช่น

วิธีป้องกันแมลงวันและแมลงสาบ

ยุงลาย

เป็นสัตว์เล็กอีกหนึ่งชนิดที่เราพบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน แต่พิษสงของมันไม่เบาเลยค่ะ ยุงลาย เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก เราต้องทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ดังนี้ค่ะ

หนู

เป็นพาหะนำโรคฉี่หนู นับเป็นโรคร้ายแรงชนิดหนึ่ง แต่โรคฉี่หนูไม่ได้มีหนูเป็นพาหะอย่างเดียวนะคะ ยังมี แมว สุนัข หมู ม้า วัว ควาย แพะ และแกะ เพียงแต่เราพบที่มาจากหนูบ่อยที่สุด โรคฉี่หนู สามารถติดต่อจากสัตว์ไปสู่คนได้ โดยขับถ่ายเชื้อโรคมาทางปัสสาวะ เชื้อโรคมักอาศัยอยู่ในดินที่ชื้นแฉะ และเข้าสู่ผิวหนังทางซอกเท้า ซอกนิ้วมือ และทางบาดแผล หรือหายใจเอาละอองเข้าไป

วิธีป้องกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พาหะของโรคส่วนใหญ่มาจาสัตว์ที่เราคุ้นเคยกันทั้งสิ้น เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้รู้อย่างนี้แล้ว ควรเพิ่มความระมัดระวัง ดูแลใส่ใจลูกน้อยมากเป็นพิเศษนะคะ เพราะพาหะนำโรคนี้มีอยู่รอบตัวเรา แถมเยอะซะด้วยสิ เพราะเวลาที่ลูกไม่สบายแล้ว หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่นี่อยากไม่สบายแทนลูกจริงๆ