Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาเพิ่มน้ำหนักให้เจ้าตัวเล็กที่น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์กัน

มีโอกาสมากเลยทีเดียวที่ลูกน้อยของคุณอาจจะมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐานแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่คุณต้องวิตกกังวลมากเกินไปเพราะถ้าพาลูกไปตรวจเช็คกับคุณหมออย่างสม่ำเสมอแล้วแถมยังไม่พบความผิดปกติอะไรก็ควรหันมาใส่ใจในเรื่องของการหาอาหารดีๆ มีประโยชน์กับสุขภาพของลูกมาให้เข้าได้ทานเพื่อเพิ่มน้ำหนักกันจะดีกว่า

แต่การที่จะให้ลูกน้อยทานอะไรนั้นก็จำเป็นที่จะต้องดูให้ดีและคอยสังเกตว่าเขาไม่ได้มีอาการแพ้อะไรเป็นพิเศษแล้วค่อยๆ หามาให้เขาทานเพื่อเพิ่มน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมน่ารักน่าหยิกและยังถือว่าเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายของลูกน้อยได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

อาหารดีมีประโยชน์แถมเพิ่มน้ำหนักให้ลูกถึงเกณฑ์ที่เหมาะสม

1.เนยที่ทำมาจากนม

แม้ว่าภาพลักษณ์อาจจะดูทำให้ลูกอ้วนแบบสุขภาพไม่ดีเท่าไรนักแต่เชื่อได้เลยว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีข้อดีอยู่บนความพอดีเสมอและในส่วนของเนยที่ทำจากนมเองก็เช่นเดียวกัน ก่อนอื่นคุณต้องเลือกเนยที่เป็นเนยแท้ไม่ใช่เนยเทียม แล้วนำมาทำขนมหรือทำอาหารให้ลูกทานได้ในปริมาณที่พอดีและไม่ต้องกังวลถ้าอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมลูกของคุณก็สามารถทานเนยนมได้ทุกวันเลยอีกด้วย

2.เนยถั่ว

อาจจะเป็นเนยที่เด็กๆ จะยอมทานยากอยู่บ้างแต่หากเด็กคนไหนชอบและติดใจแล้วล่ะก็ถอนตัวยากเลยทีเดียว แถมยังเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับเขาอีกด้วยจึงไม่ต้องกังวลไปเลยถ้าเขาจะกินในปริมาณที่พอดีบ่อยๆ เพราะนี่คืออาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวอยู่แถมยังมีโปรตีนสูงมากๆ อีกด้วย

3.นม

เด็กก็ต้องคู่กับนมไม่ว่าจะเป็นนมแม่ นมวัว นมแพะ นมผงจากวัวหรือแพะ วัยเด็กก็ย่อมต้องการเพื่อไปส่งเสริมการเจริญเติบโตของพวกเขากันทั้งนั้น เพราะนี่คือแหล่งของสารอาหารชั้นดีไม่ว่าจะเป็นทั้งแคลเซียมและคาร์โบไฮเดรต และถ้าจะให้ดีคุณควรให้ลูกดื่มนมวันละ 2 แก้ว และถ้าเกิดเด็กๆ เบื่อขึ้นมาก็ลองสร้างสรรค์เมนูเอาซีเรียล ธัญพืชต่างๆ ที่มีประโยชน์เอามาใส่ให้ลูกได้ทานไปพร้อมกับนมก็ได้มีประโยชน์ไม่แพ้กัน

4.ไข่

นี่คือวัตถุดิบที่สามารถสร้างสรรค์เมนูมากมายมาเอาใจให้ลูกของคุณได้อย่างไม่จบสิ้นและยังเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง พ่วงมาด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 12 ซึ่งบอกได้เลยว่าคือส่วนสำคัญของการเจริญเติบโตของร่างกาย และเด็กๆ ก็ควรได้ทานไข่วันละ 1 ฟองทุกวันอีกด้วย

5.กล้วย

นี่ก็สามารถเอามาสร้างสรรค์ได้หลากหลายเมนูเช่นเดียวกันหรือจะให้กินแบบเปล่าๆ ตามธรรมชาติก็ได้ไม่ว่ากันประโยชน์ล้นเหมือนกันทุกกรณี กล้วยจะให้พลังงานที่สูงกับเด็กๆ ทำให้เขามีพลังในการเรียนรู้และยังมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่จำเป็นกับร่างกายของเด็กๆ อยู่ด้วย

6.อะโวคาโด

เป็นสุดยอดของผลไม้ที่อยากให้เด็กๆ ทานแต่ก็เข้าใจได้ว่าอาจจะมีรสชาติที่ทานยากไปสำหรับเด็กบางคนดังนั้นก็อยากให้คุณแม่ได้ลองดัดแปลงใส่สิ่งต่างๆ เข้าไปช่วยเช่น น้ำผึ้ง ถั่ว หรือเอาไปปั่นกับนมก็ได้เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้น เพราะอะโวคาโดมีไขมันซึ่งมีส่วนช่วยในการระบบประสาทและสมองให้กับเด็กๆ และยังมีส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตอีกด้วย

7.ไก่

เด็กๆ วัยกำลังโตร่างกายต้องการสารอาหารไปสร้างกล้ามเนื้อซึ่งนี่แหละคือแหล่งโปรตีนที่สำคัญและช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้กับลูกของคุณได้เป็นอย่างดีที่สำคัญคือหาทานง่าย ราคาก็ไม่แพง เนื้อนิ่ม ทำได้หลากหลายเมนู

8.ผักและผลไม้

แหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุไว้ให้เด็กๆ ที่ส่วนใหญ่ก็มักจะมากับรสหวานชื่นใจ การให้ลูกได้ทานผักผลไม้นั้นมีส่วนทำให้เขาเจริญอาหารมากยิ่งขึ้นเพราะว่าผักและผลไม้เข้าไปช่วยให้ระบบย่อยของเขาทำงานดีขึ้นนั่นเอง และยังช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายของลูก แถมยังทานได้ทุกวันด้วย

แม้ว่าที่ผ่านมาคุณพ่อหรือคุณแม่อาจจะติดนิสัยไม่ยอมทานอาหารบางชนิดทั้งที่รู้ว่ามีประโยชน์การมีลูกอาจจะทำให้คุณต้องเปลี่ยนนิสัยในจุดนี้และหันมาทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกของคุณและยังได้ประโยชน์กันทั้งครอบครัวอีกด้วย