Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกน้ำหนักเกินทำไงดี อยากลดน้ำหนักต้องทำสิ่งนี้การันตีได้ผลชัวร์

ลูกน้ำหนักเกินทำไงดี อยากลดน้ำหนักต้องทำสิ่งนี้การันตีได้ผลชัวร์

เด็กจ้ำม่ำใครเห็นใครก็เอ็นดู ก็หลงรัก การที่ลูกกินได้ทุกอย่างเป็นความสุขของคุณพ่อคุณแม่ แต่การกินได้ทุกอย่างจนเยอะเกินความจำเป็น และที่สำคัญไม่ได้มีการดูแลร่างกายอย่างเหมาะสมก็ส่งผลทำให้ลูกกลายเป็นเด็กอ้วนได้ และอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ลูกมีความเสี่ยงที่น้ำหนักมากเกินไปก็คือ พฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่เองค่ะ แต่วันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึงสาเหตุอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่จะมาชวนให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปลดน้ำหนักกันค่ะ ถ้าทำได้แบบนี้ น้ำหนักลงชัวร์

ลูกน้ำหนักเกินทำไงดี กับพฤติกรรมพ่อแม่ที่เสี่ยงทำลูกอ้วน

  1. ไม่ชวนลูกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน
    ปล่อยให้ลูกนั่งดูแต่ทีวี อยู่กับหน้าจอที่บ้าน ไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ได้ออกกำลังกายตามวัยของเด็กที่ควรจะเป็น
  2. มักยื่นขอเสนอ หรือมีแรงจูงใจที่เป็นขนมหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมาก
    บางครั้งคุณพ่อคุณแม่ต้องการจะฝึกหรือปลูกฝังนิสัยดี ๆ ให้กับลูก จึงมักยื่นข้อเสนอว่า “ทำหนูทำเรื่องนี้ได้ แม่จะให้ช็อคโกแลตเป็นรางวัล
  3. ยอมให้ลูกกินขนมจุกจิก
    แม้ว่าจะใกล้เวลามื้ออาหารหลักแล้วก็ตาม แบบนี้จึงส่งผลให้เมื่อถึงเวลามื้ออาหารหลัก ลูกจึงกินข้าวได้น้อย
  4. ปล่อยให้ลูกเป็นเด็กกินยาก
    ลูกเลือกกินแต่ของที่ชอบ ไม่ยอมลองสิ่งใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ เช่น จะดื่มแต่นมรสช็อคโกแลต ซึ่งพอจะฝึกให้ลูกดื่มนมจืด ลูกไม่ถนัด ลูกไม่ดื่ม คุณพ่อคุณแม่ก็ตามใจ
  5. ปล่อยให้ลูกกินอาหารรสเค็มจัด และหวานจัด
    เพราะอาหารดังกล่าวประกอบไปด้วยปริมาณของโซเดียมและน้ำตาลที่สูงมาก
  6. ให้ลูกกินแต่อาหารขยะ (Junk Food) อาหารแปรรูป
    ซึ่งปริมาณของสารอาหารที่มีประโยชน์ที่ร่างกายต้องการนั้นไม่เพียงพอ สิ่งที่ได้คือ ปริมาณน้ำตาลที่สูง และคอเลสเตอรอล
  7. ไม่ได้มีการจัดสัดส่วนอาหารให้ครบ 5 หมู่ในหนึ่งวัน
    แม้ว่าไม่จำเป็นต้องมีเมนูผักในทุกมื้อ แต่อย่างน้อยก็ควรมีผักและผลไม้ใน 1 วัน
  8. บังคับให้ลูกกินอาหารให้หมด โดยไม่ได้คำนึงว่าลูกกินอิ่มแล้ว
  9. ปล่อยให้ลูกกินขนมตอนเช้า แทนอาหารเช้า
  10. เด็กที่มีคุณพ่อคุณแม่อ้วน ลูกมีแนวโน้มที่จะอ้วนตามมากถึง 80%

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ยังบอกอีกว่า หากบิดามารดามีน้ำหนักมาก ลูกจะมีโอกาสอ้วนร้อยละ 80
ข้อมูลอ้างอิง praram9.com

วิธีลดน้ำหนักให้ลูกที่มีน้ำหนักเกิน

ชี้ชวนให้ลูกเห็นถึงอันตรายจากความอ้วน ให้ลูกอยากลดน้ำหนักเอง

คุยกับลูกในเรื่องจริงว่า การที่มีน้ำหนักมากเกินไปนั้นส่งผลเสียอะไรบ้าง อาจมีโรคแทรกซ้อนอะไรบ้าง ให้ลูกตระหนักว่าความอ้วนไม่ดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ควรให้กำลังใจลูกด้วยเช่นกันค่ะ ลูกจะได้มีกำลังใจ และมีเป้าหมายที่จะลดน้ำหนักอย่างชัดเจน แต่…ไม่ใช่เอาช็อคโกแลตเป็นรางวัล หรือ “ถ้าลูกทำได้เดี๋ยวแม่จะพาไปกินเฟรนช์ฟรายด์” แบบนี้ไม่ผ่านค่ะ^^

ควบคุมปริมาณอาหารใน และกินให้ถูกตามหลักโภชนาการในแต่ละมื้อ

ในแต่ละมื้อคุณพ่อคุณแม่ควรคุมปริมาณอาหารที่ลูกทานด้วยนะคะ โดยเน้นสัดส่วนของเนื้อสัตว์และผัก ให้มีปริมาณที่พอดี ไม่จำเป็นต้องงดแป้งนะคะ เพียงแต่ลดปริมาณแป้งลงเท่านั้น

เพราะแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ยังมีประโยชน์ในแง่ของพลังงาน เพียงแต่ให้กินในปริมาณน้อยลง ร่างกายจะได้นำไปใช้ได้หมดค่ะ ไม่เหลือสะสมเป็นน้ำตาลซึ่งทำให้อ้วนได้

งดอาหารที่มีไขมันไม่ดี ของหวาน และควบคุมปริมาณน้ำตาล

เลี่ยงการซื้อน้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมขบเคี้ยว ที่มีปริมาณน้ำตาลและไขมันสูงเข้าบ้านค่ะ เพราะเป็นสิ่งล่อตาล่อใจลูก ทำอย่างนี้ไปพร้อมกับการควบคุมปริมาณน้ำตาลในแต่ละวัน โดยปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายเด็กต้องการในแต่ละวัน คือ 4 ช้อนชาค่ะ

เป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกเห็น

พฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่นี่แหละค่ะที่จะเป็นคำสอนที่ดีที่สุดให้ลูก ลูกจะแอบดูทุกอย่างที่คุณพ่อคุณแม่ทำและเป็น เช่น การไม่กินขนมจุกจิก หรือการไม่ดื่มน้ำอัดลม ลูกก็จะเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

ชวนลูกเล่น หรือออกกำลังกายให้เหงื่อออก

การออกกำลังกายให้เหงื่อเป็นทางออกที่ดีมากเลยค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยลดน้ำหนักได้ดีแล้ว ยังเป็นการช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้อีกด้วยนะคะ

คอเลสเตอรอล เกิดจากการที่เรากินอาหารเข้าไปแล้วร่างกายนำไปใช้ได้ไม่หมด ทำให้ตกค้างในร่างกาย ซึ่งหากมีคอเลสเตอรอลมากเกินไปอาจเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดตีบ เป็นต้น

ชวนลูกเข้าครัว ทำอาหารด้วยกัน

ให้ลูกเลือกเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพเอง และชวนลูกเข้าครัวทำอาหารด้วยกัน แบบนี้ลูกจะสนุก ตื่นเต้นกับอาหารที่ลูกช่วยทำ เป็นการกระตุ้นให้เกิดความอยากกินอาหารฝีมือตัวเองอีกด้วยค่ะ

ชวนลูกเข้าครัว ทำอาหารไปด้วยกัน เป็นอีกหนึ่งวิธีในการปรับพฤติกรรมเด็กกินยากได้อีกด้วยนะคะ

จัดจานผัก และผลไม้ให้สวยงาม มีเรื่องราว

มีเรื่องราว” เช่น จัดเป็นรูปตุ๊กตา หรือสัตว์ต่าง ๆ ก็ได้ค่ะ เช่น หมี กระต่าย หรือแมว เป็นต้น เพื่อสร้างเรื่องราว และความน่ากินให้กับอาหารในมื้อนั้น ๆ

การสร้างเรื่องราว พร้อมพากย์เสียงไปด้วยมีส่วนช่วยให้ลูกกินง่ายขึ้นค่ะ ขนาดน้องมินจะกินยา แม่โน้ตยังต้องสร้างเรื่องราวเป็นจรวดพุ่งเข้าหลุมดำเลย^^ เขาก็จะกินง่ายขึ้นค่ะ

แม้การลดน้ำหนักให้ลูกจะดูเป็นเรื่องยาก แต่เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องทำค่ะ เพราะผลจากโรคอ้วนในเด็กไม่ใช่เรื่องของร่างกาย แต่มันยังเป็นเรื่องของจิตใจอีกด้วย ลูกจะกลายเป็นเด็กที่ไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้าเข้าสังคม หากร้ายแรงหน่อยอาจกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวนะคะ