Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ทารกบอกรักคุณอย่างไรบ้าง…มาดูกันเลย

เด็กในวัยแรกเกิดจนถึงประมาณ 1 ขวบนั้นยังเป็นวัยที่มีความรู้สึกแต่ยังไม่สามารถแสดงออกมาให้คุณพ่อคุณแม่รู้ได้อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเขาไม่ได้มีการแสดงออกเลยทีเดียวแต่ก็ยังคงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องจับสัญญาณดังกล่าวให้ได้ด้วยตัวเอง และในวันนี้เราจะมาพูดถึงสัญญาณรักที่ลูกน้อยอยากจะส่งถึงคุณกันเพื่อถ้าคุณพ่อคุณแม่จับสัญญาณเหล่านี้ได้แล้วจะได้มีกำลังใจเลี้ยงลูกกันมากขึ้น

สัญญาณจากเบบี๋ว่าเขารักคุณมากขนาดไหน

1.สบตา

สายตาเป็นหน้าต่างของหัวใจน่าจะเป็นคำที่ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัยจริงๆ รวมทั้งเจ้าตัวเล็กของคุณด้วยถ้าคุณได้รับสายตาน่ารักๆ จากเขาแล้วล่ะก็ลองสบตาเขาดูและถ้าพบอาการจ้องหน้าและพยายามเลียนแบบสีหน้าของคุณอยู่ล่ะก็ชัดเลยว่าเขาอยากจะบอกรักคุณอยู่อย่างแน่นอน

2.หันมาหาคุณ

แม้ว่าเขาจะได้รับการอุ้มจากใครอยู่ก็ตามแต่เขาจะหันมาหาคนที่เขารักตลอดเพื่อเป็นการสร้างความอุ่นใจให้กับตัวของเขาเองและเป็นการบอกให้คุณรู้ด้วยว่าเขารักคุณและสนใจเพียงแต่คุณ

3.ขยับปาก

เด็กมีความสามารถในการจำกลิ่นได้โยเฉพาะกลิ่นคุณพ่อคุณแม่ของเขา และเมื่อเขาเริ่มได้กลิ่นคุณแม่แล้วล่ะก็จะเริ่มทำการเปิดและขยับปากเพื่อเป็นการบอกว่าเขาจำคุณได้นะจำกลิ่นคุณได้ดีเลย

4.เมื่ออยู่ในแขนคุณแล้วเขาจะสบาย

คุณพ่อคุณแม่คือความอบอุ่นใจของลูกที่แท้จริงและเมื่อเขาเข้ามาอยู่ในอ้อมแขนของคุณแล้วนั้นเขาก็ดูจะแสนผ่อนคลายหลับสบายและไม่งอแงเลยนั่นก็เป็นเพราะว่าเขารักคุณมากนั่นเอง

5.ยิ้ม

รอยยิ้มจะเริ่มเห็นกันได้ชัดในเด็กทารกวัยประมาณ 6-12 สัปดาห์ เขาจะเริ่มยิ้มให้คุณอย่างเต็มที่เป็นการสื่อสารถึงอารมณ์ที่เริ่มชัดเจนและทำให้คุณรับรู้ได้ถึงความอารมณ์ดีของเขาเมื่อได้อยู่กับคุณ

6.เริ่มพูดอ้อๆ แอ้ๆ กับคุณ

อดใจรอเจ้าตัวเล็กเดินทางมาถึงอายุประมาณ 2 เดือนก็จะเริ่มได้ยินคำอ้อๆ แอ้ๆ จากเขาบ้างแล้วและถ้าได้ยินก็ขอให้คุณพยายามพูดและสื่อสารกับเขาเพราะนอกจากจะเป็นการบอกรักคุณจากเขาแล้วนั้นการโต้ตอบกับลูกทำให้พัฒนาการทั้งด้านการฟังและการพูดของเขาได้รับการกระตุ้นอีกด้วย

7.ลูกดูดีใจเมื่อได้เจอคุณ

ลูกวัย 6 เดือนของคุณจะสามารถจดจำและแสดงออกถึงความรักและรักมากเป็นพิเศษได้อย่างชัดเจนมากขึ้นทำให้เมื่อเขาได้เห็นหน้าคุณดูแล้วเขาจะดีใจเป็นพิเศษ

8.หัวเราะ

ลูกยิ้มก็ยิ้มตามแล้ว ยิ่งถ้าเขาหัวเราะก็ไม่ต้องพูดเลยว่าคุณพ่อคุณแม่จะมีความสุขมากขนาดไหน ถือว่าเป็นช่วงเวลาความสุขของครอบครัวเลยก็ว่าได้

9.งอแงเมื่อรู้ว่าจะต้องห่างคุณ

เด็กติดพ่อติดแม่เสมอ และเขางอแงแน่ถ้ารู้ทันว่าจะต้องห่างจากความอุ่นใจของพวกเขาเพราะลึกๆ แล้วเขายังไม่เข้าใจและกลัวว่าการจากไปของคุณนั้นคุณจะไม่กลับมาหาเขาอีกนั่นเองทำให้เกิดอาการงอแงแบบนี้ขึ้นมา

10.รายงานตัวให้คุณรู้

ถ้าถึงวัยคลานได้เมื่อไรล่ะก็คุณจะเจอเขาพยายามคลานมาหาคุณเสมอเพื่อเป็นการรายงานตัวว่าหนูอยู่ตรงนี้นะแม่ อะไรประมาณนั้น

ความน่ารักและสัญญาณเพียงเล็กๆ น้อยๆ จากลูกถือเป็นเรื่องที่ทำให้หัวใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่พองโตได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เก็บกำลังใจดีๆ เหล่านี้ไว้ใช้ในวันที่รู้สึกเหนื่อยกับสิ่งรอบตัวไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลี้ยงลูกหรืออะไรก็ตามเพราะสุดท้ายแล้วคุณยังเป็นคนสำคัญที่มีความหมายกับลูกอยู่เสมออย่าเพิ่งเหนื่อยหรือท้อจนหมดแรงมาดูเขาส่งสัญญาณรักให้คุณดูกัน