Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เทคนิคให้ลูกเลิกนมมื้อดึก…เห็นผลแน่นอน

เทคนิคให้ลูกเลิกนมมื้อดึก...เห็นผลแน่นอน

ตั้งแต่เกิดเด็กทารกจะต้องตื่นขึ้นมาทานนมทุกๆ 2-3 ชั่วโมง เพราะกระเพาะอาหารเค้ายังเล็กจึงทานได้ครั้งละไม่มาก ทำให้ต้องตื่นมาทานบ่อยๆ แต่เมื่อเค้าโตขึ้นจนถึงอายุประมาณ 6 เดือน เค้าก็จะนอนได้ยาวขึ้น 5-6 ชั่วโมง
ดังนั้น การฝึกให้ลูกเลิกทานนมมื้อดึก ควรเริ่มตั้งแต่ลูกอายุ 6 เดือนขึ้นไป เพราะเด็กในวัยนี้จะเริ่มทานอาหารเสริมได้บ้างแล้ว หากเริ่มฝึกเลิกนมตอนอายุ 1 ขวบ เค้าจะเริ่มรู้อะไรมากขึ้น ทีนี้ก็ต่อรองกับคุณพ่อคุณแม่ได้แล้ว ก็จะเริ่มฝึกได้ยากมากขึ้นค่ะ

เทคนิคฝึกลูกเลิกนมมื้อดึก

ลูกร้องกลางดึก…หาสาเหตุก่อน หากลูกร้องกลางดึก อันดับแรก ให้คุณพ่อคุณแม่หาสาเหตุก่อนว่า “ร้องเพราะอะไร?” บางครั้งอาจจะมาจากความไม่สบายตัว ความอับชื้น คัน จากแพมเพิร์ส ปวดฟันเพราะฟันจะขึ้น หรือฝันร้าย ให้คุณพ่อคุณแม่โอบกอดเค้าก่อน หากมั่นใจว่าไม่ใช่สาเหตุดังที่กล่าวมาค่อยมาที่ข้อดังต่อไปนี้ค่ะ

อายุ 6 เดือน ลูกทานอาหารเสริม

หากลูกอายุได้ 6 เดือนแล้ว เด็กในวัยนี้จะเริ่มทานอาหารเสริมได้แล้ว หรือบางบ้านลูกก็ทานนมผงได้แล้วเช่นกัน ดังนั้น ควรให้ลูกทานข้าว 3 มื้อ มื้อละ 10 ช้อนโต๊ะ นม 20-28 ออนซ์ต่อวัน โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 24 ออนซ์ต่อวัน โดยแบ่งเป็น 3-4 ครั้งต่อวัน

บอกลูกก่อนว่าจะเริ่มงดนมมื้อดึก

ก่อนจะเริ่มฝึกเค้าให้งดนมมื้อดึก คุณแม่ควรบอกกับลูกก่อนว่าจะเริ่มงดนมมื้อดึกกันแล้วนะคะ เช่น หนูโตแล้วนะ เด็กโตเค้าจะไม่ทานนมมื้อดึกกันแล้ว เป็นต้น

ลดปริมาณนมมื้อดึก

การเลิกนมมื้อดึกควรจะค่อยเป็นค่อยไป โดยการเริ่มลดปริมาณนมลงที่ละ 1 ออนซ์ ทุกๆ 3-4 วัน ต้องทำอย่างสม่ำเสมอนะคะ ให้เค้าค่อยๆ ชินไปทีละน้อย จนสามารถเลิกได้เอง

ไม่ป้อนนมทันที

หากลูกร้องกลางดึก คุณแม่อย่าเพิ่งเข้าไปอุ้มในทันทีนะคะ ควรฝึกให้เค้ารู้จักรอประมาณ 5-10 นาที แล้วค่อยเข้าไปปลอบเค้าด้วยการตบก้นเบาๆ เพื่อให้เค้ารู้ว่าแม่อยู่นี่ แต่ถ้าลูกยังไม่หยุดร้อง ให้ถอยออกมาก่อนแล้วค่อยเข้าไปหาใหม่ทุกๆ 15 นาที ทำอย่างนี้จนกว่าลูกจะหลับเอง และรอนานขึ้นในคืนถัดไป เค้าจะเริ่มคุ้นภายใน 1-2 สัปดาห์

ไม่ควรหักดิบ

การเลิกนมมื้อดึก ไม่ควรทำอย่างหักดิบนะคะ เพราะเด็กยังไม่สามารถปรับตัวได้ ทางที่ดีค่อยเป็นค่อยไปจะได้ผลดีกว่า แต่ต้องใช้เวลากันหน่อย

แน่วแน่

คุณพ่อคุณแม่ต้องแน่วแน่และตั้งใจร่วมกันเลิกนมมื้อดึกให้ลูกนะคะ อาจจะตั้งเป้ากันไว้เลยว่าต้องเลิกนมมื้อดึกภายในกี่เดือน เป็นต้น

เริ่มเลิกในช่วงที่ลูกสามารถสื่อสารได้รู้เรื่อง

เพราะถ้าลูกยังไม่เข้าใจนสิ่งที่คุณแม่พยายามจะสื่อสาร หรือลูกเองก็ยังสื่อสารได้ไม่ดีพอ การฝึกให้ลูกเลิกนมมื้อดึกก็จะกลายเป็นเรื่องยาก และเรื่องใหญ่ขึ้นมาทันที แบบนี้คุณแม่ก็จะยิ่งเหนื่อย และเครียดมากกว่าเดิม

อธิบายเหตุผลจริง ๆ ให้ลูกเข้าใจ

ถ้าลูกสามารถสื่อสารได้ และเข้าใจในสิ่งที่คุณแม่พยายามจะสื่อสารได้ แบบนี้ก็จะง่ายหน่อยค่ะ ให้คุณแม่อธิบายเหตุผลจริง ๆ ให้ลูกฟัง

โน้ตจะเน้นคุยเหตุผลกับลูกแบบผู้ใหญ่เลยค่ะ อย่าคิดแทนเขา ว่าเขาจะไม่เข้าใจ การคุยกับลูกแบบผู้ใหญ่จะเป็นการสอนให้ลูกเป็นคนที่เหตุผล และความเป็นผู้ใหญ่ได้อีกด้วยนะคะ

ทำซ้ำ ๆ

แรก ๆ ลูกอาจจะมีงอแงบ้าง แต่ถ้าคุณแม่ทำซ้ำ ๆ แบบเดิม ๆ ลูกก็จะค่อย ๆ คุ้นชิน และสามารถปรับตัวได้ในที่สุดค่ะ

คุณแม่ต้องใจแข็งและใจเย็น

เริ่มแรกกลางดึกลูกอาจจะหิว จนต้องตื่น แต่คุณแม่ต้องใจแข็ง และใจเย็นค่ะ ให้โฟกัสที่เป้าหมายว่าถ้าลูกยังกินนมมื้อดึกอยู่จะส่งผลเสียในหลาย ๆ อย่างกับลูกได้

แรก ๆ น้องมินก็ตื่นกลางดึกค่ะ เพราะหิว โน้ตจะใช้วิธีให้ลูกจิบน้ำแทน ย้ำว่าแค่จิบนะคะ เพราะถ้าดื่มเยอะก็จะปวดปัสสาวะ ทำให้ลูกนอนไม่พอได้

ผลเสียจากการทานนมมื้อดึก

มีผลต่อโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone)

เด็กที่ตื่นมาทานนมกลางดึกบ่อยๆ ทำให้เค้านอนหลับไม่สนิท ส่งผลต่อโกรทฮอร์โมนทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะโกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาก็ต่อเมื่อเด็กอยู่ในภาวะหลับลึก และจะหลั่ง ในช่วงเที่ยงคืน – ตีหนึ่งครึ่ง เท่านั้น

ฟันผุ

เด็กที่ทานนมมื้อดึกจะเสี่ยงฟันผุได้มากกว่าเด็กที่หลับยาวในตอนกลางคืน เพราะนมที่ค้างอยู่ในช่องปากเป็นเหตุค่ะ

คุณพ่อคุณแม่อดนอน

การที่คุณพ่อคุณแม่ต้องตื่นมาดูแลลูกตอนกลางดึกบ่อยๆ ทำให้ไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

ลูกไม่อยากอาหารในช่วงเช้า

เพราะนมที่ลูกทานเข้าไปในมื้อดึก ส่งผลให้ลูกจะไม่ค่อยอยากอาหารในช่วงเช้า กลายเป็นเด็กกินยาก กินได้น้อย และยังส่งผลทำให้ร่างกายและสมองไม่เติบโตสมวัย เพราะลูกไม่ได้ทานอาหารเช้านั่นเอง

การเลิกนมมื้อดึกเป็นเรื่องจำเป็น แรก ๆ อาจจะดูยากซักหน่อย แต่ถ้าเริ่มคุ้นชิน ลูกก็จะสามารถนอนได้นานขึ้นในช่วงกลางคืน การพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก แต่ถ้าเด็กบางคนเป็นเด็กที่นอนยากในตอนกลางคืนล่ะ จะทำอย่างไรดี? คุณแม่สามารถติดตามได้จากบทความนี้เลยค่ะ “วิธีทำให้ลูกหลับยาวตอนกลางคืน หลับสบาย นอนง่ายมากขึ้น


ลูกชอบตื่นกลางดึกตลอดเลย ทำยังไงจะให้ลูกหลับได้ยาวขึ้น? วิธีรับมือ อยากให้ลูกหลับยาวในเวลากลางคืนมีอยู่ในบทความนี้ค่ะ พร้อมสาเหตุที่จะทำให้แม่เข้าใจลูกมากขึ้น คลิกที่นี่