Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกนอนยาก สาเหตุ และวิธีรับมือ

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนที่จ้องเจอกับปัญหาลูกนอนยาก โดยปกติแล้วธรรมชาติของทารกมักจะใช้เวลานอนมากถึงวันละ 16 ชั่วโมง ตื่นมากินนมทุก ๆ 2 – 3 ชั่วโมง แต่หลังจากลูกน้อยอายุได้ 3 เดือนขึ้นไป เขาจะสามารถหลับได้นานขึ้นในเวลากลางคืน แต่ถ้าหากลูกน้อยยังหลับยากอยู่ และมักตื่นมาร้องงอแงในเวลากลางคืนบ่อย ๆ เป็นไปได้ว่าจะมาจากหลายสาเหตุค่ะ

สาเหตุที่ลูกนอนยาก

กินนมมากเกินไป

มีหลายครอบครัวที่เข้าใจว่าเมื่อลูกร้องแสดงว่าลูกหิว จึงเอานมให้ลูกกิน ซึ่งทั้งที่ความจริงแล้ว การที่ลูกร้องไม่ได้หมายความว่าลูกจะหิวทุกครั้งไปนะคะ ทีนี้พอลูกกินนมเข้าไปในปริมาณที่เกินความต้องการจึงทำให้ลูกน้อยเกิดอาการอึดอัด แน่นท้อง ท้องอืด จึงส่งผลให้ลูกร้องไห้งอแงไม่ยอมนอน

กินนมถี่เกินไป

ข้อนี้ก็เข้าข่ายใกล้ ๆ กับข้อแรก เมื่อคุณแม่เห็นว่าลูกร้องก็คิดว่าหิวนม โดยธรรมชาติของทารก เมื่อมีอะไรมาสัมผัสที่ปากหรือเอาเข้าปาก เขาจะดูดโดยอัตโนมัติ ดังนั้น จึงกลายเป็นว่าถ้าลูกร้องก็ให้นมจึงเกิดเป็นความถี่ที่มากเกินไป

สภาพแวดล้อมรอบตัว

ที่เห็นได้ง่ายที่สุดก็คือเรื่องของอุณหภูมิในห้อง ถ้าร้อนเกินไป กลางดึกก็ทำให้ลูกตื่นมาร้องงอแง หนาวเกินไปลูกน้อยก็นอนไม่ได้ ซึ่งอุณหภูมิที่พอเหมาะจะอยู่ที่ 24 – 26 องศาเซลเซียส โดยที่คุณแม่ควรพิจารณาถึงขนาดของห้องด้วยนะคะ

ลูกไม่สบาย

เป็นคุณแม่ไม่ง่าย แต่มีความสุขได้จากการเลี้ยงลูกค่ะ 555 อ่ะ…กลับมาที่ลูกสบาย เรียกได้ว่าเป็นเรื่องปกติเลยค่ะว่าถ้าลูกน้อยไม่สบาย แน่นอนเขาจะอึดอัดตัวเอง หายใจไม่ออก หรือถ้ามีไข้เขาก็จะไม่สบายตัว ซึ่งจะร้องไห้งอแงบ่อย ตื่นบ่อย

ลูกแพ้นม หรือแพ้อาหาร

แม้ว่าลูกน้อยกินนมแม่ แล้วมีอาการแพ้ แสดงว่าลูกแพ้สารอาหารที่คุณแม่กินเข้าไปซึ่งสารอาหารจะถูกส่งผ่านมาทางน้ำนม เช่น สารอาหารจากนมวัว อาหารทะเล ชีส ฯลฯ หรือในกรณีที่ลูกน้อยกินนมผสม เป็นไปได้ว่าลูกแพ้โปรตีนจากนมวัว ส่งผลให้เกิดอาการคัดจมูก แน่นจมูก หายใจไม่ออก หายใจครืดคราด ไม่สบายตัว เพราะอาการเหล่านี้จะไปรบกวนการนอนลูกน้อย ทำให้ลูกน้อยนอนยาก

วิธีรับมือลูกนอนยาก

จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศให้เหมาะสม

บรรยากาศในห้องนอนของลูกน้อย ควรเป็นห้องปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ก่อนนอนควรเปิดไฟสลัว ๆ ก่อนนอนค่อยหรี่ลงอีกสักเล็กน้อย เพื่อให้ลูกน้อยได้รู้สึกว่าปลอดภัย และจะหลับได้ง่ายขึ้น

หากนอนห้องแอร์ควรเปิดอุณหภูมิให้พอเหมาะ

คุณแม่ควรพิจารณาถึงขนาดของห้องนอนก่อนตั้งอุณหภูมิแอร์นะคะ เพราะถ้าห้องเล็ก เปิดแอร์ที่ 24 องศาเซลเซียสก็คงจะหนาวไป ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 24 – 26 องศาเซลเซียส

เปิดเพลง “White Noise”

White Noise เสียงคลื่นความถี่ที่กล่อมลูกให้หลับฝันดี เพิ่มสมาธิได้อีกด้วย

White Noise จะเป็นเพลงที่เหมาะสำหรับทารก เป็นเพลงที่เอาไว้กล่อมลุกนอน ส่วนใหญ่เป็นเพลงที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เช่น เสียงฝนตก หรือเสียงน้ำ เป็นต้น


ลูกหลับแป๊บเดียวก็ตื่น ทำยังไงให้ลูกได้หลับเต็มที่ หลับนานกว่านี้? White Noise ช่วยได้ค่ะ พร้อมลิ้งค์เพลงเพื่อให้ลูกน้อยหลับฝันดี และหลับได้นานขึ้น คลิกที่นี่

ไม่ให้นมในทุกครั้งที่ลูกร้อง

หากลูกน้อยอายุได้ 3 – 4 เดือน แล้วเขายังคงตื่นขึ้นมาร้องกลางดึก ให้คุณแม่ตบก้นเขาเบา ๆ หรืออุ้มปลอบ พาเดินเพลิน ๆ แทนการให้นม (ไม่ต้องให้นมนะคะ) ซึ่งจะทำให้ลดปริมาณนมลง ลูกน้อยก็จะไม่อึดอัดมากเกินไป

ให้ลูกดูดจุกปลอมก่อนนอน

วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกเพลิน ๆ หลับได้ดี แต่ควรใช้หลังจากที่ลูกดูดนมอิ่มแล้ว หรือควรใช้เมื่อลูกอายุ 1 เดือนขึ้นไป หลังจากลูกหลับสนิทแล้วค่อยดึงจุกปลอมออก ซึ่งหากลูกตื่นให้คุณแม่ตบหลังลูกเบา ๆ เพื่อให้ลูกรู้สึกอุ่นใจว่าคุณแม่ยังอยู่กับเขาตรงนั้น แต่หากลูกอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป ไม่ควรใช้จุกหลอกแล้วนะคะ

สังเกตและเช็กอาการลูก

คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของลูกนะคะว่าลูกตัวร้อน หรือมีอาการโคลิกหรือไม่ เพื่อการแก้ไขที่ตรงจุด

ทารกนอนยาก ลูกนอนยากเป็นไปได้จากหลายสาเหตุ ทั้งนี้ คุณแม่ควรสังเกตอาการของลูกน้อยและบริบทรอบ ๆ ว่ามีความเหมาะสมพอดีกับการนอนของลูกน้อยหรือไม่ เพื่อการแก้ไขได้ตรงจุดนะคะ