Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ของเล่นดี…พัฒนาการเร็ว…มาดูกันเด็ก 1-3 ขวบเล่นอะไรดี

สำหรับผู้ใหญ่วัยทำงานอย่างคุณพ่อคุณแม่อาจจะหลงลืมสิ่งหนึ่งไปได้ว่าครั้งหนึ่งการเล่นมีผลต่อการพัฒนาการของเราอย่างไรบ้าง การเล่นสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างไรบ้าง การเล่นตอนเรายังเด็กนั้นทำให้เราจดจ่อและมีสมาธิกับมันมากขนาดไหน จนในวันที่ได้เริ่มก้าวมาเป็นคุณพ่อคุณแม่ความทรงจำเกี่ยวกับการเล่นเหล่านี้ต้องกลับมาและให้พวกคุณได้ลองศึกษาถึงการเล่นที่เรียกว่า เล่นให้ได้ประโยชน์ วันนี้เราจะมาแนะนำของเล่นที่จะสร้างเสริมสร้างพัฒนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับลูกน้อยวัย 1-3 ปี ของคุณกัน

ปลอดภัยไว้ก่อน

แน่นอนเลยว่าเด็กยังเป็นวัยที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อปกป้องเขาให้ปลอดภัยและแม้กระทั่งเรื่องเล่นๆ อย่างของเล่นที่ต่อให้เราศึกษามาแล้วว่าปลอดภัยแต่ก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องมองสภาพแวดล้อมโดยรอบด้วยว่าปลอดภัยกับลูกน้อยของพวกเราหรือไม่ วันนี้เราจะมาแนะนำสิ่งที่ควรสังเกตเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับลูกน้อยของคุณให้เล่นสนุก เสริมพัฒนาการ และยังปลอดภัยหายห่วงได้อีกด้วย

1. ด้านความปลอดภัย

อย่างแรกคือยกกำปั้นของคุณขึ้นมานั่นแหละขนาดของเล่นที่เหมาะสมกับลูกน้อยของคุณพยายามเน้นเป็นของเล่นที่ขนาดประมาณนี้และไม่ต้องมีชิ้นส่วนเล็กๆ เพื่อที่จะได้กันไม่ให้ลูกน้อยของคุณเอาเข้าปากแล้วเผลอกลืนลงไป และแน่นอนว่าแม้มันจะมีขนาดใหญ่ขนาดไหนลูกน้อยวัยอยากรู้ชอบลองของคุณก็จะไม่สนและเอามันเข้าปากอยู่ดีแม้จะไม่สามรถเอาเข้าไปในปากได้แต่ต้องเกิดการสัมผัสของปาก ลิ้น กับของเล่นแน่นอนซึ่งอาจจะนำสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไปในร่างกายได้นั่นคือจุดต่อไปที่เราควรโฟกัสนั่นก็คือของเล่นทุกชิ้นจะต้องปราศจากสารเคมี ไม่มีสารพิษ อย่าลืมดูฉลากให้ดีๆ เพื่อความปลอดภัยในส่วนนี้ ในส่วนของลักษณะของเล่นนั้นไม่ควรมีปลายแหลมเน้นของเล่นที่มีลักษณะกลมๆ มนๆ โค้งๆ มาเพื่อความปลอดภัยอีกหนึ่งประการ ในบางครั้งแม้จะเช็คลิสรายการที่มีตามที่บอกมาด้านบนแล้วแต่มีอีกอย่างที่เราอาจลืมคิดไปนั่นคือสายเชือกเพราะเด็กในวัยนี้ชอบที่จะเล่นรถลากซึ่งสายที่ลากรถเราต้องคอยดูแลเพราะบางครั้งอาจจะไปพลาดพันคอเด็กๆ ก็เป็นได้

2. คุณภาพของเล่น

คุณภาพที่มาควบคู่กับราคานั้นก็เป็นสิ่งสำคัญในบางครั้งของเล่นบางชิ้นอาจจะมีราคาแพงแต่หากพิจารณาดูคุณภาพและคุณสมบัติแล้วก็อาจจะเหมาะสมแต่อย่างไรก็ตามมีอีกเกณฑ์ที่ควรอยู่ร่วมในการพิจารณาคุณภาพด้วยนั่นก็คืออายุการใช้งานหากมีราคาสูงแต่อยู่ในกลุ่มของเล่นเด็กวัย 1-3 ปี ก็มีความเหมาะสมที่จะซื้อ

ช่วงอายุ1-3 ปีของลูกน้อย…เราควรให้เขาเล่นอะไรดี

เด็กในวัยนี้เรียกได้ว่าเป็นวัยแห่งการป้อนข้อมูลเลยก็ว่าได้เพราะเขาจะสนุกสนานกับการได้พบเห็นและเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวที่คุณคัดสรรมาให้เขาและความสนใจก็ยังชอบเพลิดเพลินไปกับหลายๆ สิ่ง ไม่ว่าจะเป็น การฟังเพลง ของเล่นเวลาอาบน้ำ หรือของเล่นในกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ต่างๆ เป็นต้น แต่ถ้าจะพูดแบบนี้ก็คงไม่เห็นภาพวันนี้เราจะมาแนะนำของเล่นที่เหมาะและควรซื้อมาไว้หยอกเย้ากับลูกน้อยของคุณกัน

1. ตุ๊กตา ตุ๊กตาเด็ก และเครื่องประดับ เสื้อผ้าแต่งตัวตุ๊กตาต่างๆ

เด็กในวัยนี้คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าเป็นวัยที่ชอบการเลียนแบบ ชอบการสวมบทบาท และต้นแบบก็ไม่ได้อยู่ไกลนั่นก็คือคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง เขาจะซึมซับจากพฤติกรรมที่คุณทำให้กับเขาไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ ป้อนข้าว แต่งตัว เปลี่ยนผ้าอ้อม เข็นรถเข็น เป็นต้น
การหาตุ๊กตาและอุปกรณ์ต่างๆ มาให้ครบไม่ว่าจะเป็นบ้านของเล่น เสื้อผ้า อุปกรณ์ทำผม จานชาม รถเข็นของเล่น เก้าและโต๊ะต่างๆ มาไว้ให้ลูกน้อยนั้นอาจจะทำให้พวกคุณต้องแปลกใจเมื่อเห็นถึงการเล่นของพวกเขาที่เหมือนถอดแบบการเลี้ยงดูของคุณมาเลยทีเดียว

2. ของเล่นแต่งตัวตุ๊กตา

ในส่วนนี้จะต่างจากข้อแรกตรงที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะพยายามหาเครื่องแต่งตัวต่างๆ ให้แปลกไปจากที่พวกคุณเคยชิ้นกันเอามาให้ลูกได้ลองเล่นเพื่อจะได้เป็นการเสริมสร้างจินตนาการให้การผสมการแต่งตัวแบบนั้นเข้ากับแบบนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สิ่งที่คุณเลี้ยงดูเขาอยู่นั่นเอง

3. ลูกบอลและห่วง

เด็กในวัยนี้จะชอบการสำรวจตรวจค้นเป็นพิเศษดังนั้นสิ่งที่คุณควรหามาไว้ให้เขานั่นก็คือลูกบอลและห่วงเพื่อเป็นการสร้างความท้าทายในการเรียนรู้ให้กับลูกของคุณ และยังถือเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกายอีกด้วย หรือนอกจากนี้จะช่วยส่งเสริมความชอบสำรวจด้วยการหาของเล่นที่มีหลากหลายรูปทรง เช่น ห่วงหลากขนาดหลายสี เพื่อมาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องสีและขนาด โดยอาจท้าทายให้เด็กลองไล่ขนาดห่วง แบ่งแยกสีด้วยตนเอง เป็นต้น

4. ของเล่นตักทราย

เป็นการเล่นที่คุณควรดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะมีทรายเข้ามาเกี่ยวข้อง เด็กอาจจะเอาเข้าปาก บางครั้งอาจจะกระเด็นเข้าตา คุณควรอยู่ดูแลความปลอดภัยในส่วนนี้แล้วที่เหลือก็ปล่อยให้ลูกน้อยกับของเล่นพากันไปตามจินตนาการของเขา ซึ่งของเล่นที่จะแนะนำในส่วนนี้นั่นก็คือ ของเล่นที่เอาไว้ ขุด ตัก ปั้น สร้าง กองทรายต่างๆ เพื่อให้เด็กได้ปลดปล่อยจินตนาการของพวกเขาออกมาและให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นถึงพัฒนาการของเด็กๆ จากจินตนาการที่ค่อยๆ ออกมาเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้อีกด้วย

5. ของเล่นบล็อกต่อ

เป็นของเล่นที่ควรมีติดบ้านไว้เลยเพราะมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาทั้งการเรียนรู้ จินตนาการและความสร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กัน เพราะพวกเขาจะสามารถสร้างตัวต่อให้ออกมาเป็นรูปร่างในแบบที่จินตนาการของพวกเขาสามารถเข้าถึงได้ เป็นการให้เรียนรู้การแข่งขันการสร้างสิ่งต่างๆ ไปในตัวอีกด้วย