Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกร้องไห้ เพราะอะไรนะ? เหตุผลที่จะทำให้แม่เข้าใจลูกมากขึ้น

ลูกร้องไห้ เพราะอะไรนะ? เหตุผลที่จะทำให้แม่เข้าใจลูกมากขึ้น

การร้องไห้ของลูกเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเจอ จนบางครั้งการร้องไห้อาจสร้างความรำคาญให้กับคุณพ่อคุณแม่ ไม่เข้าใจว่าจะร้องไห้ทำไม ซึ่งการร้องไห้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ถ้าเป็นทารกร้องไห้ นั่นเป็นเพราะเขายังไม่สามารถสื่อสารเป็นคำพูดกับคุณแม่ได้ แต่สำหรับเด็กโตขึ้นมาหน่อย ก็อาจจะพอสื่อสาร พูดบอกคุณแม่ได้บ้าง แต่ด้วยความที่ชุดคำศัพท์ยังไม่เยอะบางครั้งทำให้ลูกก็ไม่รู้ว่าจะสื่อสารบอกคุณแม่ได้อย่างไร จึงร้องไห้ออกมา

ลูกร้องไห้ เพราะอะไร?

ลูกเหนื่อยมากเกินไป

ในบางวันคุณแม่อาจจัดตารางให้ลูกทำกิจกรรมมากเกินไป ซึ่งอาการที่บ่งบอกว่าลูกเหนื่อยเกินไป เช่น ลูกขยี้ตา หาวบ่อย เริ่มงอแง ถ้าเป็นเด็กโตขึ้นมาหน่อยคุณแม่จะสังเกตได้จากแววตาที่ไร้พลังเต็มที 555 ซึ่งการร้องไห้ในข้อนี้มาจาก “ความเหนื่อย” ซึ่งคุณแม่ควรลดกิจกรรมลง และให้ลูกได้มีเวลานอนพักกลางวันดังนี้

วัย 12 เดือน ควรนอนอย่างน้อย 2.15 ชั่วโมง
วัย 18 เดือน 2 ชั่วโมง
วัย 2 ขวบ 2 ชั่วโมง
วัย 3 ขวบ 1.30 ชั่วโมง โดยประมาณ

ลูกกำลังหิว

ถ้าเป็นทารกเขาจะหิวบ่อยหน่อย ประมาณทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เนื่องจากกระเพาะลูกยังเล็ก แต่ถ้าเป็นเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย นอกจากจะมีอาหารมื้อหลัก 3 มื้อแล้ว คุณแม่ควรมีมื้ออาหารว่างที่มีประโยชน์สัก 2-3 มื้อ และในแต่ละมื้อควรให้ในปริมาณที่พอดี ไม่อย่างนั้นลูกจะแน่นท้องเกินไป

ลูกฝันร้าย

เป็นไปได้สูงว่าลูกได้รับการกระตุ้นจากกิจกรรมในเวลากลางวันมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นอารมร์สนุก ตื่นเต้น และตกใจกลัว เด็ก ๆ เป็นวัยที่มีจินตนาการสูง หากคุณแม่พบว่าลูกตื่นกลางดึกแล้วร้องไห้ ให้เข้าไปกอดลูก ปลอบลูกจนกว่าจะหยุดร้อง แต่ถ้าหากคุณแม่พบว่าลูกร้องแต่ตายังหลับอยู่ ควรปล่อยให้ลูกนอนไปก่อน เพราะหากคุณแม่ปลุกขึ้นมาลูกอาจร้องไห้หนักกว่าเดิม

ลูกกำลังเครียด

เด็ก ๆ ก็เครียดได้ค่ะ สาเหตุมาจากคุณพ่อคุณแม่ตั้งกฎเกณฑ์มากเกินไป คาดหวังลูกมากเกินไป คุณพ่อคุณแม่ไม่มีเวลาให้ ปล่อยให้ลูกเล่นคนเดียวตลอดเวลา ฯลฯ เหล่านี้จะถูกสะสมมาเป็นเวลานานวันหนึ่งลูกอาจรับไม่ไหว จึงร้องไห้ออกมา คุณแม่ควรเปลี่ยนบรรยากาศพาลูกไปเดินเล่นด้วยกันที่สวนสาธารณะ พูดคุยกัน ยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น และสิ่งที่ลูกชอบ เมื่อลูกมีความสุขเขาก็จะไม่เครียด ไม่งอแงอีกต่อไป

ลูกเรียกร้องความสนใจ

โดยเฉพาะเด็กในวัย 2-3 ขวบ เพราะในวัยนี้เข้าต้องการความรักความเอาใจใส่จากคุณพ่อคุณแม่มาก ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่สนใจ เขาจะยิ่งร้องไห้หนักกว่าเดิม ถ้าเป็นแบบนี้ให้คุณพ่อคุณแม่นิ่งไว้ก่อน อย่าเพิ่งเข้าไปโอ๋ ทำให้ลูกรู้ว่าวิธีการนี้ใช้ไม่ได้ผล แต่ก็ไม่ควรออกคำสั่งว่า “หยุดร้อง” เพราะลูกจะยิ่งร้องหนักขึ้น หลังจากลูกหยุดร้อง ให้คุณแม่หาเวลาเล่นกับลูก แสดงความรักกับลูกเพื่อให้เขามั่นใจว่าจะอย่างไรคุณพ่อคุณแม่ก็จะยังรักเขาอยู่

ลูกร้องไห้เอาแต่ใจ

จะเกิดมากกับเด็กที่อายุ 2-3 ขวบ ลูกมักจะใช้วิธีการร้องไห้เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ เริ่มแรกให้คุณแม่ทำความเข้าใจลูกก่อนว่าเด็กในวัยนี้ยังไม่สามารถเข้าใจเหตุผลที่คุณแม่อธิบายได้ทั้งหมด คุณแม่จึงต้องหนักแน่นและหาวิธีปฏิเสธลูกในแบบที่นุ่มนวล ด้วยการลองคิดว่าถ้าเราเป็นเด็กในวัยนี้ เราจะเข้าใจอะไรได้มากแค่ไหน แล้วแสดงอารมณ์ที่สะท้อนลูกออกมาเช่น เขาร้องไห้เพราะผิดหวัง เสียใจ พลาดโอกาสในการได้ของเล่นใหม่ ฯลฯ พูดให้ลูกรู้ว่าคุณแม่เข้าใจเขา และบอกเหตุผลที่แท้จริงว่าเพราะอะไรถึงให้ลูกแบบนั้นไม่ได้ ลูกก็จะเรียนรู้และทำความเข้าใจได้มากขึ้นเรื่อย ๆ

ความเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่บางครั้งเราก็อาจจะไม่ได้เข้าใจลูกได้ทั้งหมด ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น ขณะที่ลูกร้องไห้ คุณพ่อคุณแม่ควรใจเย็น ๆ ใช้การพูดคุยในเชิงบวก แบบนี้จะช่วยให้ลูกเย็นลง และสงบได้ กระนั้นก็ตามยังมีอีกหนึ่งประเด็นค่ะ ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเจอนั่นก็คือ เรื่องที่ลูกนอนยาก เอาแต่ร้องไห้ ติดตามเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย >> “ลูกร้องไห้ ไม่ยอมนอน ทำอย่างไรดี


ลูกร้องไห้ก่อนนอนทำอย่างไรดี? ชวนคุณแม่ไปหาสาเหตุที่ลูกร้องไห้ก่อนนอนกันก่อน แล้วไปดูวิธีรับมือกันต่อ คลิกที่นี่