Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาเช็คกันว่าลูกของคุณกำลังจะกลายเป็นเด็กก้าวร้าวอยู่หรือไม่

การมีลูกที่ค่อยๆ เติบโตอย่างสมวัยและมีพฤติกรรมที่ดีน่ารักน่าเอ็นดูไปที่ไหนก็เป็นที่รักของทุกคนนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่คาดหวังอยากจะให้ลูกเป็นกันทุกครอบครัวอย่างแน่นอน แต่ปัจจัยและสภาพแวดล้อมในแต่ละครอบครัวและสิ่งที่เด็กจะต้องเผชิญนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ถ้าลูกของคุณกำลังมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่แล้วล่ะก็อยากให้คุณหันไปใส่ใจและสอนเขาด้วยความใจเย็นและความเข้าใจเพราะมันคือพฤติกรรมที่ทำให้คุณรู้ว่าเขากำลังมีแนวโน้มที่อาจจะเป็นเด็กเกเรได้ แต่แน่นอนว่ามันมีเหตุผลที่เกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน และคนที่จะช่วยเขาได้ก็คือคุณพ่อคุณแม่และวิธีที่จะช่วยได้ก็คือความรักและความเข้าใจที่ถูกทางและเหมาะสมนั่นเอง

พฤติกรรมอะไรบ้างที่อาจทำให้ลูกของคุณเข้าข่ายว่ากำลังจะก้าวร้าวเกเร

เขาดูชอบการแข่งขันมาก…มากจนเกินไป

ถ้าทุกอย่างในชีวิตเขาตอนนี้แทบจะเป็นการแข่งขันไปเสียหมดนี่คือจุดที่คุณต้องเริ่มหันไปสังเกตเขาให้มากขึ้นแล้ว และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการสังเกตอาการของเขาเมื่อเขาต้องแพ้การแข่งขันว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไร ถ้าเขาแสดงออกอย่างก้าวร้าวแล้วล่ะก็นี่คือจุดที่คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าไปสอนและปรับความเข้าใจให้เขาได้รู้จักกับการรู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัยให้มากขึ้นได้แล้ว

เกมที่เขาชอบมักมีแนวโน้มเป็นเกมรุนแรง

อย่าคิดว่าเกมคือสิ่งที่ไม่มีประโยชน์เพราะมันคือสิ่งที่สามารถช่วยลูกของคุณให้พัฒนาทักษะต่างๆ รวมถึงกระบวนการคิดได้เป็นอย่างดีแต่การเล่นเกมก็จำเป็นที่คุณจะต้องคอยช่วยลูกเลือกเกมที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับวัยของเขาด้วยเพราะถ้าปล่อยให้ลูกของคุณเล่นเกมอย่างไม่มีคุณช่วยคัดกรองความเหมาะสมแล้วล่ะก็เขาอาจจะกลายเป็นคนที่ชอบเล่นแต่เกมที่ใช้แต่ความรุนแรงก็เป็นได้และแน่นอนว่าเขาอาจจะเลียนแบบพฤติกรรมรุนแรงเหล่านั้นจนนำมาใช้ในชีวิตประจำวันก็เป็นได้

และถ้าเขาดันติดเกมแบบนี้ไปแล้วคุณควรช่วยเขาให้เปลี่ยนและเบี่ยงความสนใจไปที่กิจกรรมอื่นๆ ให้มากขึ้นเช่น กีฬา ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ เป็นต้น เพื่อให้เขาได้ใช้กำลังและระบายความเครียดในทางที่ถูกและเหมาะสมกับเขานั่นเอง

คอยตรวจสอบพฤติกรรมของเพื่อนลูกให้ดี

เด็กมักชอบมีพฤติกรรมเลียนแบบและถ้าเขาเจอกับเพื่อนๆ ที่มีพฤติกรรมรุนแรงและก้าวร้าวอยู่บ่อยๆ ล่ะก็ก็จะไม่ยากเลยที่เขาจะกลายเป็นเด็กแบบนั้นไปด้วย ดังนั้นการหมั่นสังเกตและใส่ใจรวมถึงสอบถามคุณครูอาจารย์และตัวลูกเองเป็นประจำเพื่อที่จะแนะนำให้เขาหลีกเลี่ยงได้ทันก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันพฤติกรรมก้าวร้าวของเขาได้ดีวิธีหนึ่งเลยทีเดียว

คุณพ่อคุณแม่เองคาดหวังและกดดันลูกมากไป

ความหวังดีของคุณจำเป็นที่จะต้องถูกส่งต่อให้ลูกอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้เป็นการกดดันเขามากเกินไปเพราะเด็กจะเชื่อตามที่คุณพูดเขายังไม่รู้จักความยืดหยุ่นและเมื่อเขากดดันความเครียดของเขาก็จะเริ่มมาเยือนละส่งผลออกมาเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวต่างๆ ได้นั่นเอง

และยิ่งถ้าเวลาที่ลูกไม่สามารถที่จะทำตามที่คุณคาดหวังได้เขาจะรู้สึกกดดันและเครียดมากกว่าเดิม การแก้ไขนั้นเริ่มปรับได้ที่ตัวคุณพ่อคุณแม่เองสอนให้เขารู้จักกับความผิดพลาดและกล้าที่จะยอมรับและแก้ไขจะเป็นเกราะป้องกันเขาได้ดีกว่ามากเลยทีเดียว

มีปัญหาในครอบครัว

การทะเลาะเบาะแว้งกันของคุณพ่อคุณแม่ไม่ว่าจะเริ่มตั้งแต่การถกเถียงมีปากเสียงกันไปจนถึงการใช้ความรุนแรงให้ลูกเจออยู่เป็นประจำนั้นมีผลโดยตรงต่อความรู้สึกและนิสัยใจคอของเขาอย่างแน่นอน เพราะเด็กเป็นวัยที่มักมีการเลียนแบบเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว และแน่นอนว่ายิ่งอะไรใกล้เขามากที่สุดก็ยิ่งเป็นสิ่งที่เขาจะเลียนแบบมากที่สุด

การระวังและควบคุมสติรวมถึงการพูดคุยกันอย่างมีเหตุผลของคุณพ่อคุณแม่คือปัจจัยหลักที่จะชักนำให้ลูกกลายเป็นคนที่มีเหตุผลตามได้อย่างไม่ยาก หากมันเกินทนและเครียดจริงๆ คุณพ่อคุณแม่ก็ควรที่จะพากันออกไปให้ไกลจากสายตาลูก แต่อย่างไรก็ตามหากมีอะไรที่ต้องเปลี่ยนแปลงในครอบครัวต้องบอกและอธิบายให้เขาเข้าใจห้ามปล่อยและละเลยความรู้สึกของเขาเด็ดขาดเพราะมันอาจจะเป็นปัญหาของความเกเรก้าวร้าวของเขาอีกทางก็เป็นได้

ปัญหาความก้าวร้าวและเกเรของลูกนั้นส่วนใหญ่มักจะเกิดจากสภาพแวดล้อมรอบตัวเขาหล่อหลอมให้เขาเป็นมากกว่าที่จะมาจากภายในโดยที่ไม่มีอะไรมากระตุ้น ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทั้งคุณพ่อและคุณแม่ที่จะช่วยกันตรวจสอบตั้งแต่วิธีการเลี้ยงดูของครอบครัว สังคมที่โรงเรียน และสิ่งต่างๆ ที่ลูกต้องพบเจอ โดยที่สอนให้เขาเข้าใจดีกว่าไปสั่งห้ามเพราะเด็กจะเกิดความอยากรู้อยากลองอยู่เสมอ เข้ากับสำนวนที่ว่า “ยิ่งห้าม…เหมือนยิ่งยุ” การสอนและอธิบายให้เขาฟังด้วยเหตุผลมีส่วนช่วยได้มากกว่าและหากลูกมีพฤติกรรมเกเร ก้าวร้าว อย่าเพิ่งดุด่าเขาให้ถามเขาถึงเหตุผลและค่อยๆ สอนเขาจะดีกว่าเพราะมันจะทำให้เขาอบอุ่นใจ ไม่กลัวที่จะเล่าและปรึกษาคุณ และแน่นอนว่ามันสามารถช่วยลดพฤติกรรมเหล่านี้ของลูกได้ดีอีกด้วย