Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีการเลี้ยงลูกสมาธิสั้นอย่างเข้าใจ

35227004 - woman teaches children handcraft at kindergarten or playschool

อย่าเพิ่งเครียดจนเกินไปเมื่อรับรู้ว่าลูกของคุณกำลังเผชิญหน้าอยู่กับอาการสมาธิสั้นเพราะความจริงแล้วเพียงแค่คุณเข้าใจก็ยังมีวิธีการรับมือกับอาการสมาธิสั้นของเขาได้อยู่และวิธีเหล่านี้ก็เป็นการสร้างระเบียบวินัยให้กับเขาได้มากขึ้นด้วยวิธีการที่ลูกสามารถปรับตัวตามได้ไม่ยากอีกด้วยจะมีอะไรบ้างมาเริ่มกันเลยดีกว่า

วิธีสร้างวินัยและรับมือกับอาการลูกสมาธิสั้น

ให้นาฬิกาและเวลาเข้ามาช่วยลูก

การตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อเตือนการเริ่มหรือการหมดช่วงเวลาต่างๆ ให้กับลูกนั้นถือว่ามีส่วนช่วยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างเช่น การหมดเวลาเล่น การถึงเวลาทำการบ้าน เพราะมันจะทำให้เด็กๆ สมารถที่จะกะเวลาได้ดีขึ้นนั่นเอง

ชมแบบด่วนจี๋

เมื่อเขาทำอะไรที่ถูกต้อง เหมาะสม คุณเองต้องตั้งหลักให้ไวแล้วยิงคำชมหรือพฤติกรรมชื่นชมใส่เขาแบบทันทีและให้มันจบแบบทันใดด้วย ยิ่งเร็วยิ่งดีเขาจะยิ่งภูมิใจและแน่นอนว่ามันจะมีครั้งต่อๆ ไปตามมาอย่างแน่นอน

การชมนี่แหละนำทางได้

อาจจะต้องชมเด็กที่มีอาการสมาธิสั้นมากกว่าเด็กคนอื่นๆ หน่อย แต่การชมนี่แหละที่ทำให้เขาชอบและรู้ว่ามันคือสิ่งที่คุณอยากให้ทำ ชอบให้ทำ มันจะเป็นการแนะแนวพฤติกรรมของเขาไปเรื่อยๆ นั่นเอง

รางวัลต้องไม่ขาด

สำหรับเด็กสมาธิสั้นบางครั้งการชมลอยๆ อาจจะไม่พอของรางวัลจะต้องมาไม่ขาดด้วยซึ่งมันจำเป็นที่จะต้องเป็นของที่สำคัญกับเขาด้วยเพื่อที่จะมากพอจูงใจให้เขาทำพฤติกรรมต่างๆ ที่ดีต่อไปในครั้งหน้านั่นเอง

ทำเลยไม่ต้องพูดมาก

เด็กสมาธิสั้นจะไม่โอเคกับการอธิบายให้ยืดยาวของคุณมากเท่าไรนัก เอาเป็นว่าคุณไม่ต้องพูดเยอะแต่ทำให้มากเข้าไว้แสดงเป็นตัวอย่างให้เขาเห็นไปเลยจะดีที่สุดและอย่าคิดที่จะประชดเหน็บแนมเขาเลยทีเดียว เตือนเขาแค่สั้นๆ เมื่อทำผิด หมั่นชมและให้รางวัลเขาเสมอเมื่อทำถูก อย่าจู้จี้พูดอะไรนอกลู่นอกทาง ต้องการอะไรพูดแค่นั้น สั้นๆ เร็วๆ จบ

อย่าลืมว่าเขาคือเด็กสมาธิสั้น

การผ่อนผันเรื่องที่ยังไม่จำเป็นให้กับเด็กๆ สมาธิสั้นมีความสำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมอะไรก็ตามที่ทำให้เขามีทักษะและพัฒนาการทางด้านสังคมที่ดีก่อน พอผ่านด่านนี้ไปจึงค่อยไปโฟกัสเรื่องอื่นๆ และให้อยู่ห่างความคาดหวังว่าเขาจะมีพัฒนาการและทำได้เหมือนกับเด็กคนอื่น คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องเข้าใจเขาให้มากที่สุด

ให้อภัย

คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้จักให้อภัยทั้งตัวเองและให้อภัยลูก อย่าโทษว่าทำไม่ดีทำให้ลูกต้องเป็นแบบนี้ เวลาลองพยายามช่วยลูกแต่ไม่สำเร็จก็อย่าเพิ่งโทษตัวเองอย่าเพิ่งท้อทุกอย่างมันคือการเรียนรู้ และที่สำคัญอย่าโทษลูก ความผันผวนและอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ของเขานั้นมันไม่ได้เกี่ยวกับความพยายามของคุณแต่มันคือผลกระทบจากโรคของเขานั่นเอง ดังนั้นพยายามเข้าใจเขาให้มากๆ มองโลกในแง่ดี ส่งพลังบวกไปให้กับเขาจะดีกว่าแล้วทุกอย่างจะสามารถดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

จะเห็นได้ว่าการเอาชนะอาการสมาธิสั้นนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ความพยายามจากทั้งฝั่งของคุณพ่อคุณแม่เองและลูกด้วย ซึ่งในช่วงแรกๆ คุณพ่อคุณแม่นี่แหละคือเข็มทิศที่ดีที่สุดของเขา สานความสัมพันธ์กับเขาเอาไว้ ทำให้เขาอุ่นใจที่ได้อยู่กับพวกคุณ ชมเขา ให้รางวัลเขา ให้ความรักกับเขา สิ่งเหล่านี้จะค่อยๆ ก่อตัวหลอมรวมกันจนทำให้ทุกคนในครอบครัวผ่านสิ่งเหล่านี้ไปได้พร้อมกันอย่างแน่นอน