Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คุณพ่อคุณแม่กำลังทำสิ่งเหล่านี้ให้คุณเสียใจอยู่หรือเปล่า?

การเลี้ยงลูกนั้นก็เป็นเหมือนการเริ่มต้นความสัมพันธ์แบบหนึ่งเหมือนกันถ้าคุณพ่อคุณแม่ทำอะไรไปโดยที่ไม่เคยคิดถึงใจของลูกเลยก็ไม่แปลกถ้าลูกจะเสียใจและนำเอาสิ่งเหล่านี้กลับมาเป็นปมหรือปัญหาในชีวิตของเขา

แต่แน่นอนว่าบางครั้งคุณพ่อคุณแม่เองก็อาจจะไม่ได้มีเจตนาจงใจอะไรที่ทำให้ลูกต้องรู้สึกไม่ดีแต่ด้วยความที่เด็กนั้นยังไม่สามารถวิเคราะห์อะไรได้อย่างลึกซึ้งมันก็มีโอกาสที่พวกคุณอาจจะไปทำร้ายเขาได้โดยที่ไม่รู้ตัว…ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วเราลองมาเช็คกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่ถ้าคุณทำไปแล้วลูกอาจจะเสียใจได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว

Check List สิ่งที่ถ้าคุณทำแล้วลูกต้องเสียใจแน่ๆ

เมินเฉยกับการทำความดีของลูก

ถ้าเขาทำอะไรดีๆ แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็หันไปชื่นชมเขาพอเป็นพิธีจากนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรต่อนั่นจะเริ่มค่อยๆ สร้างความน้อยเนื้อต่ำใจให้กับเขาอย่างช้าๆ และแน่นอนว่าต่อไปเขาก็จะไม่ค่อยรู้สึกภูมิใจหรือมีแรงบันดาลใจในการทำที่ดีต่างๆ ต่อไปแล้ว

กีดกันหรือไม่สนใจความคิดเห็นของเขา

แน่นอนว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่จะช่างพูดช่างถามและอยากมีส่วนร่วมแต่ถ้าภายในบ้านมีหลายๆ ครั้งที่พอเขาเสนออะไรแล้วทุกคนเลือกจะเมินเฉยหรือดุให้เขานิ่งๆ ตั้งใจฟังแทนที่จะรับฟังเขานั้นมันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลายเป็นเด็กที่ไม่มีความมั่นใจไปได้เลยทีเดียวและแน่นอนอีกว่าเขาต้องเสียใจกับการไม่ถูกรับฟังไม่น้อยเลยทีเดียว

เรื่องเก่าๆ ก็ขุดขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำอีก

เขาอาจจะเคยทำผิดและมันก็ได้ผ่านไปแล้ว แต่คุณพ่อคุณแม่เองก็ยังชอบจะขุดขึ้นมาอาจจะแค่เพราะอยากนำกลับมาตักเตือนสั่งสอนก็ตามแต่มันกลับทำให้เขารู้สึกว่าทำไมสิ่งเหล่านี้มันถึงตามมาหลอกหลอนเขาและเข้าใจไปว่าเขาทำผิดอย่างมากจนอาจจะทำให้พวกคุณไม่รักเขาไปแล้วนั่นเอง

ชอบเอาเรื่องของเขาไปพูดกับคนอื่น

บางครั้งเด็กๆ เล่าอะไรให้คุณฟังสำหรับเขามันอาจจะต้องผ่านกระบวนการการตัดสินใจเป็นอย่างมากและเมื่อเขากล้าแล้วไปแล้วกลับมาพบว่าเมื่อคุณไปพบปะกับเพื่อนๆ หรือคุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนๆ เขาคุณกลับนำเรื่องของเขาไปเล่าและพูดต่อเห็นเป็นเรื่องสนุกหรือเพื่อปรึกษาก็ตามถ้าเขาอยู่ตรงนั้นด้วยหรือได้ยินคนอื่นๆ มาถามเขาในภายหลังแล้วล่ะก็เขาจะรู้สึกเสียใจและน้อยใจไม่น้อยที่คุณเอาความไว้ใจของเขามาทำแบบนี้

ชอบอารมณ์เสียใส่เขา

คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องเจอกับความเครียดมากมายจนบางทีก็ไม่รู้ตัวอารมณ์เสียเหวี่ยงลูกไปแทนทำให้เขารู้สึกกลัว และในบางครั้งที่เขาทำความผิดเพียงเล็กๆ น้อยๆ ก็กลับดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปเสียหมด การกระทำเหล่านี้นอกจากจะทำให้ความสัมพันธ์ของพวกคุณห่างเหินกันแล้วอาจจะทำให้เขากลายเป็นคนขี้ระแวงและไม่มีความมั่นใจในอนาคตได้

การเลี้ยงลูกนั้นอย่ามองว่าเขาเป็นเด็กไม่รู้อะไรเพราะความจริงแล้วช่วงวัยนี้คือช่วงที่มีการรับข้อมูลต่างๆ พร้อมทั้งจดจำได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ถ้าเขาเจอและฝังใจกับอะไรไปแล้วก็ยากที่จะเปลี่ยนและมันอาจจะกลายเป็นต้นเหตุของนิสัยหรือการกระทำต่างๆ ของเขาในอนาคตได้อีกด้วย

คุณพ่อคุณแม่จึงควรใส่ใจและให้เกียรติลูกตามที่ควรจะเป็นให้มากๆ เพราะเมื่อคุณพ่อคุณแม่ให้สิ่งเหล่านี้กับเขาไปแน่นอนเลยว่าอีกไม่นานเขาก็จะสามารถมอบสิ่งเหล่านี้ให้คุณพ่อคุณแม่คืนได้เช่นเดียวกัน