Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาการผิดปกติหลังคลอด ที่แม่ควรรู้ และต้องพบแพทย์ด่วน!

อาการผิดปกติหลังคลอด ที่แม่ควรรู้ และต้องพบแพทย์ด่วน!

คุณแม่หลายคนบอกว่าตอนท้องว่ายากแล้ว แต่ตอนคลอดนั้นยากกว่า แถมตอนที่ต้องดูแลตัวเองหลังคลอดนี่ยากสุด ๆ เรื่องนี้แม่โน้ตให้ 100 ไม่หักเลยค่ะ เพราะหลังคลอดคุณแม่ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าแพทย์จะมีการนัดตรวจสุขภาพคุณแม่หลังคลอดอยู่แล้ว แต่ถ้าระหว่างนี้คุณแม่มีอาการดังกล่าวนี้ สามารถไปพบแพทย์ได้ทันทีค่ะ

อาการผิดปกติหลังคลอด ที่ต้องพบแพทย์ด่วน

แม่หลังคลอด มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง

หลังคลอดหากคุณแม่มีอาการปวดท้องมาก เรียกว่าปวดจนตัวบิด ปากซีด และไม่ได้เป็นผลมาจากอาหารที่กินเข้าไป ลักษณะนี้คุณแม่ควรไปโรงพยาบาลทันที เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาต่อไปค่ะ

แม่หลังคลอด มีเลือดออกจากช่องคลอด

เลือดออกขนาดไหนถึงต้องพบแพทย์ด่วน? ให้คุณแม่สังเกตว่าหากที่ช่องคลอดมีเลือดออกมามากเรียกได้ว่าชุ่มแผ่นอนามัย 1 แผ่น ภายในระยะเวาเพียง 1 ชั่วโมง แถมเลือดที่ออกมานั้นมีลักษณะเป็นก้อน ซึ่งดูผิดแผกไปจากประจำเดือนที่เคยมาแบบปกติ แบบนี้ก็ควรไปพบแพทย์เช่นกันค่ะ

แม่หลังคลอด มีอาการแสบขัดหรือเจ็บเวลาขับถ่าย

ขณะที่แม่หลังคลอดมีการปัสสาวะหรือการขับถ่ายก็มักจะมีอาการแสบขัด หรือบางครั้งอาจมีอาการเจ็บร่วมด้วย ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจมีการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ เพื่อให้แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ และทำการตรวจเช็คให้ละเอียดค่ะ

แม่หลังคลอด มีทรงของเต้านมที่ผิดปกติ

หากคุณแม่พบว่าเต้านมของตัวเองนั้นปวดมาก เต้านมมีลักษณะบวมแดง เมื่อคลำดูที่เต้านมก็พบว่ามีก้อนแข็ง ๆ นี่อาจเป็นสาเหตุของเต้านมอักเสบ หรืออาจเป็นก้อนเนื้อร้ายได้ ทั้งนี้ควรให้แพทย์เป็นผู้ตรวจวินิจฉัยค่ะ

แม่หลังคลอด มีการอักเสบที่แผลฝีเย็บ

แม่หลังคลอดควรดูแลแผลฝีเย็บให้ดี เพราะถ้าพบว่าที่แผลฝีเย็บนั้นมีหนอง หรือมีเลือดไหลออกมา รวมถึงมีอาการบวมแดงมากขึ้น จนส่งผลให้ปวดถ่วงไปถึงบริเวณทวารหนัก ลักษณะนี้ควรพบแพทย์ด่วนเช่นกันค่ะ

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณแม่ควรระวังก็คือ ไหมตรงฝีเย็บ หากไหมโผล่ออกมาข้างนอกอาจจะทำให้มีการเสียดสีกับเสื้อผ้าและส่งผลให้เกิดการอักเสบได้ ซึ่งแม่โน้ตเคยเป็นมาก่อนค่ะ ต้องไปพบคุณหมอเพื่อเอาส่วนที่อักเสบนั้นออก และตัดแต่งไหมอีกครั้ง

แม่หลังคลอด มีอาการปวดหัว มีไข้สูง

สำหรับคุณแม่ที่มีอาการปวดหัวมากเหมือนมีใครเอาคีมมาหนีบหัว หนาวสั่น และมีไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส ถึงแม้ว่ากินยาลดไข้ ยาแก้ปวดแล้ว อาการก็ยังไม่ดีขึ้น นี่เป็นสัญญาณของผู้ที่มีการติดเชื้อหรือมีภาวะแทรกซ้อนบางอย่างค่ะ แบบนี้ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงรอบที่แพทย์นัดค่ะ ไปโรงพยาบาลด่วนเลย

แม่หลังคลอด มีน้ำคาวปลาที่มีสีแดงผิดปกติ และเหม็น

หลังจากที่คุณแม่คลอดมาได้ 15 วัน แต่ก็ยังพบว่าน้ำคาวปลายังคงมีสีแดงตลอด เป็นไปได้ว่าอาจมีเศษรกที่ตกค้างจากการคลอดอยู่ หรือไม่ก็อาจเกิดจากการอัดเสบ การติดเชื้อของโพรงมดลูก อาการเช่นนี้ก็ควรพบแพทย์ด่วนค่ะ เพราะโดยปกติหลังคลอดแล้ว 3 – 4 วัน จะมีน้ำคาวปลาออกมาซึ่งจะเป็นเลือดสด ๆ แต่เมื่อผ่านไปประมาณ 10 – 14 วัน น้ำคาวปลาจะมีลักษณะที่เป็นน้ำปนเลือด สีจะเริ่มออกน้ำตาลดำ จากนั้นน้ำคาวปลาจะค่อย ๆ เปลี่ยนสีเป็นน้ำสีขาวออกเหลืองนิด ๆ จากนั้นจะค่อย ๆ น้อยลงจนหมดไปภายใน 4 สัปดาห์ โดยประมาณ

ด้วยความที่หลังคลอดคุณแม่ก็ยังต้องปรับตัวอีกหลายอย่างโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก (ติดตามเพิ่มเติ่ม “อาการหลังคลอด 3 เดือน ที่คุณแม่ต้องเตรียมรับมือ” ในขณะที่ก็ต้องดูแลแผลคลอดเช่นกัน ดังนั้น คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของตัวเองด้วยนะคะ เพราะถ้าหากพบว่ามีอะไรที่ผิดปกติไป ถึงแม้ว่าเป็นอาการที่แน่ใจหรือไม่แน่ใจว่าใช่อาการที่ผิดปกติหรือไม่ แต่เพื่อความสบายใจ และเพื่อคุณแม่จะต้องดูแลลูกน้อยได้ต่อ แนะนำว่าปรึกษาแพทย์ดีที่สุดค่ะ เพราะถ้าหากมีอะไรผิดปกติขึ้นมาจริง ๆ คุณแม่ก็จะได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีนะคะ


หลังคลอดต้องดูแลเรื่องอะไรบ้าง? คุณแม่หลังคลอดมีหลายเรื่องที่ต้องดูแลค่ะ เรารวบรวมไว้หมดแล้วที่นี่ เพื่อคุณแม่จะได้เตรียมรับมือได้อย่างถูกต้อง คลิกที่นี่