Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อายุนมแม่เก็บได้นานแค่ไหน

อาหารที่เหมาะสมกับทารกมากที่สุดก็คือ “นมแม่” เพราะน้ำนมอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย แถมยังมีภูมิต้านทานโรคด้วย คุณแม่ทุกคนจึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อลูกน้อยได้มีน้ำนมทานในปริมาณที่เพียงพอ คุณแม่บางคนอาจมีน้ำนมมาก บางคนอาจมีน้ำนมน้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน และการดูแลเอาใจใส่ นอกจากนี้ การทานอาหารที่กระตุ้นให้เกิดน้ำนมมากขึ้น เช้น หัวปลี ขิง พืชพื้นบ้านที่นิยมมาปรุงอาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอดเพื่อกระตุ้นน้ำนม

รู้ไหมคะ สาเหตุสำคัญอีกอย่างที่เป็นอุปสรรคต่อการผลิตน้ำนมแม่ก็คือ “ความเครียด” ไม่ว่าจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว คุณแม่ต้องพยายามทำใจไม่ให้เครียดนะคะ ถึงแม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยจากการปรับตัวการเป็นคุณแม่หลังคลอด ซึ่งก็ต้องพักฟื้นร่างกาย การปรับเวลา ปรับภารกิจประจำวันของการดูแลลูกด้วย เมื่อมีความเครียดจะทำให้น้ำนมหยุด เพราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมนยับยั้งการหลั่งของน้ำนม ควรพิจารณาหาสาเหตุของความเครียดแล้วจัดการมันซะ ก่อนที่ความฝันที่จะเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ของคุณอาจจะสลายไป

ทำอย่างไรให้มีน้ำนมการขึ้น

ให้ดูดเร็ว

คุณแม่หลังคลอดต้องให้ลูกดูดนมเพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนม ภายในครึ่ง – หนึ่งชั่วโมงหลังคลอด

ให้ดูดสม่ำเสมอ

การสร้างน้ำนมจะดีขึ้นถ้าคุณแม่ให้ลูกดูดทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

ให้ดูดอย่างมีประสิทธิภาพ

การให้ลูกดูดนมอย่างถูกวิธีจะช่วยคุณแม่มีน้ำนมได้มากขึ้น

ให้ดูดให้เกลี้ยงเต้า

การที่ลูกดูดนมจนหมดเต้าจะช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำนมใหม่ได้มากขึ้นตามความต้องการของลูก

มาพูดถึงเรื่องอายุของนมแม่กันบ้างนะคะ นมแม่ที่สดใหม่จากเต้าย่อมมีคุณค่ามากที่สุด แต่หากเราต้องการสต๊อกเก็บน้ำนมการเก็บรักษาเป็นสิ่งจำเป็น ทำอย่างไรจะรักษาน้ำนมให้คุณภาพมากที่สุด มาดูกันเลยค่ะ

ห้องปกติ : เก็บได้ 1 ชั่วโมง
กระติกน้ำแข็ง : เก็บได้ 24 ชั่วโมง
ตู้เย็นช่องธรรมดา : เก็บได้ 2-3 วัน
ตู้เย็นช่องแช่แข็งแบบประตูเดียว : เก็บได้ 2 สัปดาห์

แนะนำว่าอายุของนมแม่ควรเก็บไว้สูงสุดเพียง 2 สัปดาห์นะคะ เวลานำน้ำนมมาใช้ให้ละลายน้ำแข็งโดยวางไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาล่วงหน้าเพื่อให้ทันมื้ออาหารของลูก หรือตั้งทิ้งไว้ในห้องอุณหภูมิปกติ หรือแช่ในน้ำอุ่น ไม่ใช้ไมโครเวฟในการละลายน้ำนมเพราะจะเสียคุณค่าทางอาหาร หากลืมวางน้ำนมแม่ที่ละลายแล้วนานเกิน 1 ชั่วโมง กลิ่นน้ำนมเปลี่ยน สีเปลี่ยน รสชาติเปลี่ยน ให้ทิ้งไปเลยนะคะ อย่าเสียดาย อย่าให้ลูกทาน เพราะอาจทำให้ลูกปวดท้องได้ค่ะ