Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

นมแม่ลูกแข็งแรงส่วนแม่ก็ได้ประโยชน์

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเด็กแรกเกิดถึงประมาณช่วง 12 เดือน เป็นวัยที่ควรได้กินนมแม่อย่างต่อเนื่องถ้ามีโอกาสเพราะว่ามีสารอาหารที่เหมาะสมและช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับลูกได้
แต่อาจจะมีอีกอย่างที่หลายๆ คนรวมถึงคุณแม่มือใหม่อาจจะยังไม่รู้นั่นก็คือการที่คุณแม่ให้นมลูกนั้นก็มีประโยชน์กับคนเป็นแม่เหมือนกัน
ประโยชน์ทั้งกับลูกน้อยและคุณแม่จะมีอะไรบ้างวันนี้เรามารู้ไปพร้อมๆ กันได้เลย!

นมแม่มีประโยชน์กับลูกขนาดไหนมาดูกัน

เด็กที่เพิ่งเกิดแน่นอนว่ายังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรงมากนักในส่วนนี้นมแม่สามารถเข้าไปช่วยในส่วนของการลดการติดเชื้อของหูลดการเกิดโรคภูมิแพ้ต่างๆ และถ้าดูแลรักษาความสะอาดในการให้น้ำนมและเก็บรักษาน้ำนมที่ปั๊มอย่างถูกต้องแล้วก็จะมีส่วนช่วยในการลดการอาเจียนลงและยังช่วยลดท้องร่วงด้วยในส่วนของระบบทางเดินหายใจก็สามารถช่วยป้องกันได้ทั้งอาการปอดบวม หลอดลมอักเสบ รวมไปถึงในส่วนของเยื่อหุ้มสมองอักเสบที่จะมีความเสี่ยงลดลงอีกด้วยเช่นกัน และในปัจจุบันมีเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ มากมายน้ำนมแม่ก็ยังมีส่วนช่วยในการลดอุบัติการณ์เสียชีวิตเฉียบพลันหรือที่เรียกกันว่า Sudden Infant Death Syndrome (SIDS) นั่นเอง

หลังจากกินนมแม่อย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้ได้รับภูมิคุ้มกันเร็วขึ้นและช่วยลดอาการตัวเหลืองให้ลูกน้อยได้อีกด้วย นมแม่มีส่วนช่วยให้ลูกสามารถย่อยได้ง่ายและยังมีสารอาหารที่ครบถ้วนมีสัดส่วนอาหารที่เหมาะสมกับลูกและช่วยพัฒนาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อปากในเวลาที่ลูกดูดนมนั่นเอง

ไม่ใช่แค่ในช่วงวัยทารกเท่านั้นที่น้ำนมแม่จะมีประโยชน์เพราะเมื่อลูกโตขึ้นน้ำนมแม่มีส่วนช่วยให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดีเมื่อโตขึ้นได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วลูกที่มีกินนมแม่นานจะพบว่ามีความฉลาดและมีไอคิวดีเลยทีเดียว

คุณแม่ให้นมและคุณแม่ก็ได้ประโยชน์ด้วย

ส่วนใหญ่ก็มักจะชอบพูดถึงกันแต่ประโยชน์ที่ลูกๆ มักจะได้รับจากนมแม่จนลืมกันไปเลยว่าแม่เองก็ได้ประโยชน์มากมายจากการให้นมลูกเช่นกันเพราะเมื่อลูกดูดนมแม่จะช่วยให้คุณแม่ได้เผาผลาญพลังงาน และทำให้น้ำหนักที่ขึ้นมาในช่วงที่ตั้งครรภ์นั้นกลับสู่ปกติได้เร็วขึ้นโดยการให้นมลูกนั้นสามารถช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ถึง 500 กิโลแคลอรี่/วัน และถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ ก็เหมือนได้ออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำไปกลับถึง 30 รอบหรือเทียบกับการขี่จักรยานประมาณ 1 ชั่วโมง เลยทีเดียว

และนอกจากนี้การให้นมลูกยังช่วยให้คุณแม่นั้นลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งรังไข่ ลดอาการวัยทอง และลดการเกิดมะเร็งเต้านมรวมไปถึงสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วย
แม้แต่คุณแม่ที่เป็นโรคเบาหวานทั้งชนิดที่1 และ 2 การให้นมลูกนั้นก็จะมีส่วนช่วยในเรื่องของระดับน้ำตาลที่ต่ำลดและต้องการอินซูลินลดลง หลังจากคลอดและเริ่มให้นมลูกนั้นจะมีส่วนช่วยในการเลื่อนการมีประจำเดือนออกไปทำให้การตั้งครรภ์ไม่ถี่จนเกินไป และยังเป็นเหมือนสัญญาณให้ร่างกายนั้นฟื้นฟูตัวเองได้เร็วขึ้นและทำให้มดลูกกลับสู่ภาวะปกติเร็วขึ้นด้วย

นอกจากทางร่างกายแล้วทางจิตใจการให้นมลูกก็ช่วยได้เพราะว่าการให้นมลูกนั้นต้องมีความใกล้ชิดกันระหว่างแม่ลูกเสมอเพราะต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของลูกระหว่างการกินนมอยู่ตลอดจึงเป้นเหมือนการสานความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกไปในตัวเลยทีเดียวและสุดท้ายพอคุณแม่ให้นมเป็นประจำนั้นก็จะไม่มีปัญหาเรื่องของการคัดเต้านมอีกต่อไป

การได้ให้ลูกกินนมแม่ตามเวลาที่เหมาะสมในช่วงอายุแรกเกิดถึง 12 เดือนนั้นถือเป็นสิ่งที่ถ้าสามารถทำได้ก็ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอย่างที่ได้ยกตัวอย่างประโยชน์ขึ้นมาข้างบนทั้งของลูกและของแม่แล้วนั้นก็ยังทำให้เราเห็นได้เลยว่าไม่มีอะไรที่จะช่วยปกป้องลูกไปได้ดีกว่าแม่อีกแล้ว
ถือเป็นขั้นแรกของการเริ่มมอบความรัก ความใส่ใจ ให้ลูกสามารถอบอุ่นใจและสัมผัสได้ถึงความรักของคุณแม่ได้ตั้งแต่ต้นอีกด้วย