Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ให้นมแม่ห้ามทานอะไร

น้ำนมแม่แน่แท้วิเศษนัก แทนความรักสายใยแห่งความหวัง
พร้อมเติมให้ลูกน้อยได้กำลังส่งพลังให้ลูกได้เติบโต

ส่งความรักมาเป็นบทกลอนกันเลยทีเดียว

สำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกเอง หรือสำหรับผู้ที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่นะคะ
ทุกท่านก็คงพอทราบกันดีอยู่แล้วว่า นมแม่เป็นอาหารที่เหมาะกับทารกมากที่สุด คุณแม่ทุกคนก็อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สรรหาทุกวิถีทางทำยังไงน้ำนมจะเพียงพอให้ลูกได้ดื่ม เรื่องนี้ต้องมีวินัยกับตัวเองอย่างมาก การให้ลูกดูดกระตุ้นน้ำนมอยู่เสมอ การปั๊มนม การดูแลตัวเองซึ่งแม่ไก่พูดถึงเรื่องนี้ไปเมื่อคราวก่อนแล้วนะคะ (ลองติดตามอ่านกันนะคะ)

เราทราบสิ่งที่ควรทำกันไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูสิ่งที่ไม่ควรทำกันบ้างค่ะ น้ำนมที่ดีมาจากอาหารการดูแลตัวเองของคุณแม่ และการหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้แก่

คาเฟอีน

หลีกเลี่ยงอาหาร/ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ เพราะจะส่งผลถึงลูก เป็นสิ่งกระตุ้นการทำงานของร่างกายมากเกินไป ทำให้ร่างกายลูกทำงานหนัก

อาหารหมักดอง

มักมีสารเจือปนสารที่นิยมใช้ในอาหารเหล่านี้คือสารกันเชื้อรา สี สารกันเสีย และสารฟอกสีในผักดอง เช่น ผักกาดดอง หน่อไม้ดอง หากเป็นผลไม้ดองมักพบว่าใช้ขัณฑสกรหรือสารให้ความหวานชนิดอื่นๆ นอกจากนั้น อาหารหมักดองที่ทำจากเนื้อสัตว์ เช่น แหนม ปลาร้า ปลาส้ม อาจจะมีไข่พยาธิเจือปนอยู่ในเนื้อที่ใช้ทำอาหารหมักนั้น ซึ่งกรรมวิธีในการถนอมอาหารด้วยการหมักดองอาหารไม่สามารถทำลายไข่พยาธิได้

ที่สำคัญคุณแม่ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อลูกน้อยที่คุณรักค่ะ