Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องกินมะพร้าวแล้วจะดีหรือไม่

คนท้องกินมะพร้าวแล้วจะดีหรือไม่

เป็นน่าสนใจว่าความเชื่อที่ว่าคนท้องรับประทานมะพร้าวแล้วจะทำให้แท้งลูกได้นั้น ยังเป็นข้อถกเถียงหรือพูดถึงเสมอ ๆ เวลาที่คนในครอบครัวตั้งครรภ์ ซึ่งในความเป็นจริงหากเราได้พิจารณาหรือหาข้อมูลจะทราบได้ทันทีว่า เป็นความเชื่อที่ผิด และ สิ่งหนึ่งก็คิดได้ในอีกทางหนึ่งว่าคนไม่มีคนท้องคนไหนที่อยากดื่มน้ำมะพร้าวหรือกินนำมะพร้าวทุกวันทุกเวลา แต่ก่อนที่เราจะมาพูดกันว่ามะพร้าวดีหรือไม่ อย่างไร สำหรับคนตั้งครรภ์ เรามาลองดูกันว่าประโยชน์ในส่วนต่าง ๆ ของมะพร้าวมีอะไรกันบ้าง

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

หากจะกล่าวโดยสรุปเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของน้ำมะพร้าว สามารถสรุปได่ว่า น้ำมะพร้าวมีวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เช่น วิตามิน B1 B2 B3 หรือแร่ธาตุแคลเซียม และ แร่ธาตุเหล็ก นอกจากนั้น น้ำมะพร้าวยังช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ร่างกายสดชื่นอีกด้วย ซึ่งข้อดีสำหรับคุณแม่ที่ตั้ครรภ์ก็คือ สามารถช่วยให้คนท้องมีร่างกายสดชื่น และ บรรเทาอาการท้องผูกได้ แต่อย่างไรก็ตามน้ำมะพร้าวก็ยังคงมีปริมาณของโซเดียมค่อนข้างสูงมาก ๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับคน จึงเป็นข้อควรระวังเช่นกัน

ประโยชน์ของเนื้อมะพร้าว

สำหรับเนื้อมะพร้าวก็กล่าวได้เช่นเดียวกันว่ามีปริมาณของสารอาหารและแร่ธาตุเหมือนกับน้ำมะพร้าว ที่สำคัญคือ เนื้อมะพร้าวก็ยังมีไขมันอิ่มตัวซึ่งดีกว่าไขมนอิ่มตัวชนิดอื่น ๆ รวมทั้ง คุณค่าทางโภชนาการของเนื้อมะพร้าวต่อ 100 กรัม สรุปได้ว่า ให้พลังงานถึง 1,480 กิโลแคลอรี่ มีเปอร์เซนต์ของวิตามินและแร่ธาตุกว่าร้อยละ 80 ซึ่งนับได้ว่าเพียงพอต่อความต้องการของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

คนท้องรับประทานมะพร้าวได้ไหม
และเมื่อรับประทานมะพร้าวแล้วเกิดผลจะดีหรือไม่

ประโยคคำถามนี้คงยังเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนตั้งคำถามเสมอเมื่อมีคนในบ้านตั้งครรภ์ ซึ่งหากจะตอบอย่างง่าย ๆ ก็คือ คนท้องรับประทานมะพร้าวได้ เพราะไม่มีข้อห้ามใดใด และหากดูจากประโยชน์ต่าง ๆ ของมะพร้าวทั้งในส่วนของน้ำมะพร้าวและเนื้อะพร้าวก็คงเห็นได้ว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เพียงแต่มีข้อพึงระวัง ดังนี้..

  1. ควรดื่มน้ำมะพร้าวในเวลาตอนเช้า เพราะสามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้ดีที่สุดในช่วงเวลาท้องว่างนั่นเอง
  2. ไม่ควรดื่มหรือรับประทานน้ำมะพร้าวมากหรือน้อยเกินไป นั่นหมายความว่า คนท้องสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ในเวลาที่เหมาะสม เช่น 1 แก้ว/1วัน เป็นต้น ส่วนเนื้อมะพร้าวก็ไม่ควรรับประทานเกินจำนวนแคลอรี่ที่กำหนดอย่างถูกต้อง
  3. คนท้องที่สามารถดื่มหรือรับประทานมะพร้าวได้ควรมีระยะครรภ์เกิน 3 เดือนขึ้น เพราะเนื่องจากครรภ์มีความแข็งแรงมากขึ้น การรับสารอาหารจากมะพร้าวจึงสามารถรับได้ดีและปลอดภัย
  4. คนท้องที่ต้องการดื่มนำมะพร้าวควรดื่มจากลูกมะพร้าวสด ๆ ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวจากกระป๋องหรือบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ เพราะการดื่มจากลูกมะพร้าวสด ๆ จะให้สารอาหารที่ดีและมีความปลอดภัยมากกว่า
  5. คุณแม่ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน หรือ ภาวะครรภ์เป็นผิด ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าว เพราะน้ำมะพร้าวมีโซเดียมและน้ำตาลค่อนข้างมากอาจจะเป็นอันตรายได้
  6. ม่ควรดื่มหรือรับประทานมะพร้าวโดยปราศจากการรับประทานผลไม้ชนิดอื่น ๆ เพราะอย่างไรก็ตามผลไม้อื่น ๆ หากสามารถรับประทานควบคู่ไปด้วยกันได้ก็จะยิ่งทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีสุขภาพที่ดีมากขึ้น

ข้อมูลโดยสรุปที่กล่าวมานั้นสามารถตอบคำถามได้ว่า คนท้องสามารถดื่มหรือกินมะพร้าวได้อย่างแน่นอน หากรู้จักวิธีที่ถูกต้องและปฏิบัติให้เหมาะสม รวมทั้งจะเป็นการดีหากคุณแม่ที่คลอดบุตรใหม่ ๆ และมีปัญหาในการผลิตน้ำนมได้น้อย ก็สามารถให้ลูกน้อยดื่มน้ำมะพร้าวแทนน้ำนมในบางเวลาเป็นครั้งคราวแทนได้

เพราะน้ำมะพร้าวมีกรดลอริคเช่นเดียวกับน้ำนมแม่และมีความบริสุทธิ์จึงไม่เป็นอันตรายต่อทารก
คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และลังเลอยู่ว่าจะสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ไหม หรือจะรับประทานมะพร้าวดีหรือไม่นั้น ก็คงจะคลายความข้องใจได้บ้างและตัดสินใจได้ว่าจะบริโภคมะพร้าวอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อตนเองและลูกในครรภ์นะคะ

เพราะมะพร้าวก็เป็นผลไม้อีกหนึ่งประเภทที่นิยมกันอยู่ทั่วไปและหาซื้อไม่ยากด้วยค่ะ

ลองพิจารณากันดูนะคะ