Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อุทาหรณ์! เกือบแท้งลูกเพราะทาน…มะม่วงหาว มะนาวโห่

ต้องบอกว่ากว่าคุณแม่จะอุ้มท้อง กว่าจะคลอดมาได้แต่ละคนช่างเหนื่อยยาก ลำบากเสียนี่กระไร ระหว่างอุ้มท้อง อาหารการกินก็ต้องเลือกแล้ว เลือกอีก อันนี้ห้ามทาน อันนั้นทานได้ โดยเฉพาะผลไม้จะกินก็ต้องคิดแล้วเช่นกัน แต่…ใครจะรู้ว่ามีผลไม้อยู่ชนิดหนึ่งที่หลายคนไม่รู้ว่า “ห้ามทาน!” ผลไม้ที่ว่าก็คือ “มะม่วงหาว มะนาวโห่” นั่นเองค่ะ

โพสต์อุทาหรณ์ ประสบการณ์จริง

มีคุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์เตือนเพื่อเป็นอุทาหรณ์ว่าเกือบแท้งลูกเพราะทานมะม่วงหาวมะนาวโห่ไป เหตุเพราะไม่รู้ว่าสรรพคุณของมะม่วงหาวมะนาวโห่คือ มีฤทธิ์ช่วยขับเลือด

ซึ่งคุณแม่ได้โพสต์เรื่องราวที่กิดขึ้นพร้อมภาพผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวไว้ว่า…

#ถ้ามันเป็นความรู้สามารถแชร์บอกต่อเพื่อนๆได้นะค่ะเพราะเราคิดว่าเพื่อนๆที่ตั้งครรภ์บางคนอาจจะไม่รู้
เข้าเรื่องเลยนะคะ พอดีเมื่อวานเรากินมะม่วงหาวมะนาวโห่ แล้วถ่ายรูปลงเฟสพี่เค้าก็คอมเมนท์ว่า คนท้องเค้าห้ามกินนะคะ เราก็คิดทำไมวะเข้ากูเกิลหาดูเลยค่ะ จริงๆ คือมันเป็นยาและมีสรรพคุณหลายอย่าง มันเป็นยาขับเลือดด้วยซึ่งไม่เหมาะแก่คนท้อง
ด้วยความที่เราหิวเลยให้แฟนไปเก็บมาให้ กินไปประมาน 10 เม็ดกว่าๆ มานั่งเล่นเฟสพอพี่เค้าคอมเม้นแบบนั้นเราก็รู้สึกกังวลใจมาก ไปอ่านในพันทิปในเพจคนท้องเค้าบอกแล้วแต่คนค่ะ แต่ไม่กินจะดีกว่าบางคนก็บอกแท้งบาง บางคนก็บอกออกมาแข็งแรงดี แต่เอาจริงๆคนเป็นแม่มันมีความกังวลสูง
เราเลยนอนได้ 1 ชั่วโมงเกิดอาการจะอ้วก เราเลยออกมานั่งข้างนอก อ้วกออกเลยค่ะออกหมดเลยของที่กินมา1ชั่วโมงอ้วก6ครั้งออกมาเป็นอาหารอ้วกอีก10กว่าครั้งออกมาแต่ลม ทรมานมากและเริ่มกังวลค่ะ โทรหาหมอประจำตัวที่ฝากครรภ์เลยค่ะ
หมอเค้าก็บอกกินของแสลงให้ไปโรงบ้านแล้วบอกอาการหมอแล้วนอนให้น้ำเกลือนะคะ แฟนเราก็พามาหาหมอเลยค่ะ มาถึงเค้าก็แซงคิวให้นะคะ เราก็ได้คุยกับหมอ ก็คือเราอ้วกออกมาหมดแล้วเพราะอาหารเป็นพิษด้วยเนื่องจากกินส้มตำไปตอนเที่ยงโชคดีมากเลย ที่เราอ้วกออกมาเป็นเพราะส้มตำ มะม่วงหาวมะนาวโห่เลยออกมาหมดเลย หมอก็ให้ยาแล้วนอนให้น้ำเกลือแล้วกลับบ้านได้ค่ะ
#เราลบคำบางคำออกบ้างนะค่ะเพราะมีพี่ๆบอกมาเดียวแม่ๆจะกังวลใจ
#บางคนกินแล้วไม่เป็นไรก็มีค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก จิตรา หน่างเกษม

ทั้งนี้ เรื่องอาหารการกินโดยเฉพาะในคนท้อง เรียกได้ว่าต้องระวังกันเป็น 2 เท่า เพื่อไม่ให้ทั้งลูกในท้องและผู้เป็นแม่ได้รับผลเสียในระหว่างตั้งครรภ์ จริงๆ ผลไม้ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเพียงแต่จะดีที่สุดในวันที่เราไม่ได้ตั้งครรภ์
วันนี้ผู้เขียนจึงขอหยิบยกผลไม้ที่คนท้องห้ามทานมาให้ดูกันค่ะ

ผลไม้ที่คนท้องห้ามทาน

ผลไม้ที่สร้างแก๊สในกระเพาะอาหาร

เป็นกลุ่มผลไม้ที่เมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้ท้องอืด บางรายหากทานเยอะอาจทำให้อาเจียนได้ เนื่องมาจากกรดไหลย้อนและจุกเสียด อาทิ สับปะรด และอะโวคาโด

ผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเกินไป

การทานผลไม้ที่มีแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป จะส่งผลให้การดูดซึมช้าลง ทำให้ท้องอืด ที่สำคัญจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวของคุณแม่โดยไม่ได้ลงไปที่ลูกค่ะ ผลไม้ในกลุ่มนี้ ได้แก่ มะม่วงดิบ มันแกว หรือแห้ว เป็นต้น

ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง

การทานผลไม้ที่หวานมากๆ หรือมีน้ำตาลสูงในคนท้องนั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ น้ำหนักตัวขึ้น ส่วนหลังคลอดน้ำหนักส่วนเกินยังคงค้างอยู่ที่คุณแม่ ที่สำคัญลูกตัวเล็ก มีน้ำหนักน้อย โดยผลไม้ในกลุ่มนี้ ได้แก่ ทุเรียน มะม่วงสุก ลำไย องุ่น ลิ้นจี่ และขนุน เป็นต้น

ผลไม้ที่นำมาแปรรูป

อาทิ มะม่วงดอง ผักกาดดอง ฝรั่งดอง และอาหารในกลุ่มหมักดองทั้งหลาย อาหารในกลุ่มนี้จะมีสารเคมีและน้ำตาลจากการดองสูงมาก คุณแม่ท้องควรเลี่ยงนะคะ

ขณะที่คุณแม่ท้องนั้น อาหารก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญมากที่ต้องคอยระมัดระวัง ถ้าอาหารชนิดไหนไม่มั่นใจ ทางที่ดียังไม่ควรทานค่ะ อาจจะปรึกษาคุณหมอก่อน เพื่อความแน่นอนและความสบายใจนะคะ