Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

20 สิ่งที่คนท้องไม่ควรกินและไม่ควรทำ แม่ท้องควรรู้

20 สิ่งที่คนท้องไม่ควรกินและไม่ควรทำ แม่ท้องควรรู้

เรื่องการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งท้อง เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ควรเลี่ยงไป รวมถึงอาหารบางอย่างที่ก็ยังไม่ควรกินในช่วงนี้ ไม่อย่างนั้นอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกน้อยในท้องได้

20 สิ่งที่คนท้องไม่ควรกินและไม่ควรทำ

อาหารจำพวกเนื้อแดงหรือหอย

อาหารที่ว่านี้หมายถึง เนื้อสัตว์หรอเนื้อหอยที่ปรุงไม่สุก หรือสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะอาหารกลุ่มที่เป็นพวกซูชิ ช่วงนี้คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องควรงดก่อนนะคะ

ไม่กินปลา

ปลาในที่นี้คือ ปลากลุ่มที่มีสารปรอทตกค้าง โดยเฉพาะปลาบางชนิดจะมีสารปรอทตกค้างในปริมาณมาก ๆ อาทิ

  • ปลาฉลาม (Shark)
  • ปลากระโทงดาบ (Swordfish)
  • ปลาอินทรีย์ (King Mackerel)
  • ปลาไทล์ (Tilefish)

ไม่กินอาหารทะเลปิ้งหรือย่าง

เพราะมีอาหารทะเลหลายชนิดที่เมื่อนำมาทำเป็นอาหารปิ้งหรือย่างแล้ว อาจสุกได้ไม่มากพอ ก็ทำให้ไม่สามารถฆ่าพยาธิได้ และโดยเฉพาะปลาบางชนิดมีสารปรอทในปริมาณมากก็จะส่งผลต่อร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยได้

ไม่กินไข่ดิบ

ในอาหารไทยอาจพบได้น้อยหรืออาจไม่พบเลย แต่หากคุณแม่ที่กำลังท้องคนไหนที่เป็นสายอาหารญี่ปุ่นหรืออาหารเกาหลีล่ะก็ คงต้องเคยลิ้มรสไข่ดิบแน่นอน แต่ ๆ ๆ ๆ ถ้าคุณแม่กำลังท้องอยู่ ควรเบรกไว้ก่อนเลยค่ะ เพราะมันเป็นไปได้ว่าอาจมีพยาธิอยู่

แนะนำอาหารที่คุณแม่กินขณะท้อง

  • โปรตีน
  • ไขมันดี
  • ผักและผลไม้
  • ดื่มน้ำเปล่าสะอาด

ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเคมี

ต้องบอกอย่างนี้เลยค่ะ ว่ามีคุณแม่หลายคนที่มักชอบการแต่งบ้าน ทำอะไรด้วยตัวเอง เพราะได้ความเพลิดเพลินและได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว แต่…หากคุณแม่กำลังตั้งท้องอยู่ล่ะก็ ข้อนี้ขอข้ามไปก่อนนะคะ คุณแม่ควรวางมือก่อน เนื่องจากกลิ่นของสารแค่มีและตัวสารเคมีเองจะส่งผลกระทบต่อร่างกายของคุณแม่ได้

ไม่กินคาเฟอีนมากเกินไป

คาเฟอีนไม่ได้มีแต่เฉพาะในกาแฟเท่านั้นนะคะคุณแม่ แต่ยังพบมากในเครื่องดื่มน้ำอัดลม ชา โซดา และช็อกโกแลตอีกด้วย ซึ่งถ้าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป จะทำให้การเต้นของหัวใจเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้นได้

ไม่กินยาบางชนิด

จำไว้เสมอค่ะว่าตอนนี้คุณแม่มีอีกหนึ่งชีวิตน้อย ๆ ในท้องที่ต้องดูแล เพราะฉะนั้นจะรับยาอะไรเข้าสู่ร่างกาย คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอก่อนทุกครั้ง เพราะเราไม่รู้เลยว่ายาชนิดนั้นมีส่วนผสมอะไรบ้าง หรือมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง บางอย่างอาจอันตรายมากกว่าที่คุณแม่คิดค่ะ

ไม่ใส่รองเท้าส้นสูง

สำหรับใครที่เป็นสายแฟชั่นนิสต้ามาก่อน มาวันนี้คุณแม่กำลังตั้งท้อง วางส้นสูงก่อน พักไว้ก่อนเลยค่ะ เพราะเมื่อคุณแม่ท้องและเมื่อท้องเริ่มโตขึ้นแรงโน้มถ่วงจะเปลี่ยนไป หากคุณแม่ยังคงฝืนใส่ด้วยใจรัก อาจทำให้เกิดอันตรายต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในท้องได้

ไม่อยู่ใกล้กลิ่นบุหรี่

อย่างที่หลาย ๆ คนทราบดีว่าบุหรี่มีผลต่อร่างกาย ไม่ว่าเป็นคนที่สูบเองหรือแม้แต่คนใกล้เคียง จริง ๆ ข้อนี้อยากให้คนที่อยู่รอบตัวคุณแม่เลี่ยงการสูบบุหรี่ก่อนหรือไม่ก็สูบห่าง ๆ คุณแม่ เพราะกลิ่นบุหรี่จะส่งผลต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมากค่ะ

ไม่กินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เพราะการดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะส่งผลให้ลูกน้อยที่คลอดออกมาผิดปกติได้

ไม่ยืนนาน ๆ

การยืนนาน ๆ จะทำให้คุณแม่มีเส้นเลือดขอดและปวดหลังได้ รวมถึงทำให้ข้อเท้าบวมอีกด้วยค่ะ

ไม่นั่งท่าเดิมนาน ๆ

คุณแม่ควรเปลี่ยนอิริยาบถทุก ๆ 2 ชม. เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี

ไม่ยกของหนัก

ยกตัวอย่างเช่นเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่ขวดน้ำดื่มแพ็คขวดใหญ่ 6 ขวด แบบนี้ก็ไม่ได้นะคะ เพราะอาจเสี่ยงแท้งได้เลย

ไม่ควรสัก

เลี่ยงได้เลี่ยงก่อน อดใจไว้ก่อนค่ะคุณแม่ เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อจากเข็มที่ใช้สักได้เลยนะ

ออกกำลัง

ในที่นี้หมายถึง การออกกำลังหนัก ๆ เช่น เล่นเวท วิ่งหนัก ๆ หรือซิทอัพ อย่าเพิ่งห่วงซิกแพคตอนนี้นะคะคุณแม่ ห่วงลูกน้อยก่อนดีกว่าเนอะ^^ ยกเว้นว่าโยคะเบา ๆ ซึ่งก็มีท่าเฉพาะแม่ท้องเหมือนกัน ควรปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ

ไม่ทำฟันขาว

อย่างที่บอกค่ะแม่ ช่วงท้องนี้เลี่ยงการเอาสารเคมีเข้าสู่ร่างกายก่อน ถึงแม้ว่าการทำฟันขาว เราไม่ได้กลืนสารอะไรก็จริง แต่ระหว่างทำก็ต้องมีเล็ดลอดกลืนลงคอบ้าง ไม่มากก็น้อย

ไม่ทำโบท็อกซ์

สารเคมีอีกแล้วครับท่าน พักก่อนนะคะคุณแม่

ไม่ดำน้ำ

เพราะการดำน้ำลึกลงไปจะมีเรื่องของความกดอากาศ แรงดันใต้น้ำ รวมถึงการหมุนเวียนของเลือดที่เปลี่ยนไปค่ะ

ไม่ขี่ม้า

ต่อให้รักม้ามากแค่ไหน ทำได้ก็แค่ยืนลูบหัวมันก่อนนะคะคุณแม่ อดใจไว้ อย่างเพิ่งขี่ เพราะแรงกระแทกจากการขี่ม้ามีแต่ผลเสียต่อคุณแม่และลูกน้อยค่ะ

ไม่ทำสีผม ยืดผม หรือต่อเล็บ

เพราะสีและกลิ่นที่ฉุนของน้ำยาเปลี่ยนสีผม จะส่งต่อพัฒนาการของลูกน้อยในท้องได้ค่ะ ในบางรายลูกที่เกิดมาไม่ครบ 32

เข้าใจค่ะว่าบางสิ่งบางอย่างอาจขัดใจคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องอยู่บ้าง แต่อยากให้คุณแม่คิดถึงตัวเองและลูกน้อยให้มาก ๆ เพราะหลังคลอด ลูกยังต้องการคุณแม่เพื่อดูแลเขา ฉะนั้น อย่าลืมรักษาร่างกาย รักษาสุขภาพ และรักษาจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ เพื่อลูกน้อยที่น่ารักและแข็งแรงนะคะ

อ้างอิง healthline.com