Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คุณคือคนที่มีลูกยากใช่หรือไม่มาเช็คกัน

คู่รักหลายคู่เมื่อแต่งงานกันเรียบร้อยแล้วก็น่าจะมีแผนในการมีลูกกันเอาไว้อย่างแน่นอนแต่จะทำอย่างไรเมื่อทำตามแผนแล้วก็ยังไม่ติดเสียที หรือคุณอาจจะเป็นคนที่มีลูกยากหรือเปล่านะถ้ายังไม่แน่ใจลองมาตรวจกันดูดีกว่าว่าคุณทั้งคู่มีอาการเข้าข่ายคนมีลูกยากหรือไม่

เช็คลิสต์ของคนมีลูกยากมีอะไรบ้าง

ประจำเดือนมักจะมาไม่ค่อยปกติหรือไม่มาเลย

นี่น่าจะเป็นจุดแรกที่คุณต้องสังเกตตัวเองมาตั้งแต่แรกว่าตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่นั้นการมีประจำเดือนของพวกคุณเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะมันสะท้อนปัญหาต่างๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ซึ่งมันมีผลมาถึงการมีลูกด้วยเช่นกัน เนื่องจากรังไข่ที่ผิดปกติจึงไม่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะมีลูกยากนั่นเอง

ต่อให้มีประจำเดือนแต่มามากผิดปกติและปวดท้องมากก็เข้าข่าย

นอกจากประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนไม่มา แล้วนั้นการมีประจำเดือนที่มากจนเกินไปในแต่ละเดือนรวมทั้งอาการปวดท้องมากเมื่อมีประจำเดือนก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากได้เช่นเดียวกัน และอาการนี้ยังเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอกในมดลูกรวมทั้งโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้อีกด้วย

ขนขึ้นเยอะมาก

ฟังดูแล้วไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการมีลูกเท่าไรนักแต่ในความเป็นจริงแล้วมันคืออาการที่บ่งบอกว่าคุณคือคนที่มีลูกได้ยากคนหนึ่งเลย เพราะถ้าอยู่ๆ คุณก็พบว่ามีขนขึ้นในที่ต่างๆ อย่างผิดปกตินั้นอาจจะมีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานผิดปกติส่งผลไปถึงความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย และอาจจะส่งผลไปถึงทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีสิวขึ้นและมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ไม่มีความต้องการทางเพศ

ซึ่งถ้าเกิดขึ้นแล้วล่ะก็ไม่น่าแปลกที่จะทำให้คุณมีลูกได้ยากซึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นแค่เพียงมีความต้องการทางเพศลดลงไปจนถึงการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้เลยทีเดียว ในข้อนี้จะโฟกัสไปที่คุณผู้ชายมากกว่าถ้ามีความรู้สึกเจ็บเมื่อหลั่งอสุจิ มีปัญหานกเขาไม่ขัน หรือรู้สึกว่ามีก้อนบางอย่างอยู่ในลูกอัณฑะ ควรรีบไปพบแพทย์จะดีที่สุด

ผมร่วง ผมบาง

มีสาเหตุมาจากต่อมไทรอยด์ทำงานหนักเกินจนทำให้เกิดภาวะผมร่าง ผมบางขึ้นได้ ซึ่งการทำงานที่ผิดปกติของต่อมไทรอยด์ก็มีผลกับการตกไข่ได้เช่นเดียวกันและยังพบอีกว่าผู้หญิงที่มีอาการของไทรอยด์ผิดปกติจะมีอาการ วิตกกังวล น้ำหนักลดหรือเพิ่ม หัวใจเต้นเร็ว เมื่อยล้า ซึ่งก็ส่งผลต่อการมีลูกด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการจะลูกนั้นก่อนอื่นควรเข้าไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาถึงการวางแผนปละตรวจสุขภาพและรับฟังวิธีการเตรียมพร้อมอย่างเคร่งครัดจะได้ป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง ทำให้สุขภาพของทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกที่กำลังจะมาอยู่ในครรภ์แข็งแรงสมบูรณ์มากที่สุดนั่นเอง