Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แม่ท้อง รักแร้ดำ คอดำ เพราะอะไร? แก้อย่างไร?

แม่ท้อง รักแร้ดำ คอดำ เพราะอะไร? แก้อย่างไร?

ทันทีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากค่ะ โดยเฉพาะเรื่องของฮอร์โมน ด้วยอาการที่เห็นได้ชัดว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนนั่นคือ การที่คุณแม่มีอาการแพ้ท้องนั่นเอง แต่อาการนี้คุณแม่จะแพ้มากในช่วงไตรมาสแรก และจะดีขึ้นเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่สอง แต่ไม่เพียงเท่านั้น เพราะเมื่อคุณแม่มาสังเกตตัวเองอีกทีก็ต้องตกใจที่เห็นว่ารักแร้ดำ คอดำ รวมถึงขาหนีบก็ดำ อาการเหล่านี้เกิดจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไร ไปติดตามจากบทความนี้กันค่ะ

สาเหตุ แม่ท้อง รักแร้ดำ คอดำ

โดยทั่วไปแล้วเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีฮอร์โมนตัวอื่น ๆ ที่สร้างขึ้นจากรกอีกด้วย ซึ่งได้แก่ ฮอร์โมน HCG ฮอร์โมนเหล่านี้ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รักแร้ดำ คอดำ ข้อศอกดำ หัวนมดำ และขาหนีบดำ นั่นเองค่ะ

ใช้ครีมลดรอยดำ ระหว่างการตั้งครรภ์ได้ไหม?

หากคุณแม่ยังอยู่ในช่วงที่ตั้งครรภ์ แนะนำว่ายังไม่ควรใช้ครีมลดรอยดำใด ๆ ค่ะ เพราะเมื่อหลังคลอด รอยดำที่เกิดขึ้นจะค่อย ๆ จางหายไปหลังคลอด และที่สำคัญ ในครีมลดรอยดำที่จะใช้นั้น ยังมีสารเคมีอันตราย อาจทำให้มีการตกค้างที่ผิวหนัง และอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวของคุณแม่ได้ เพราะระหว่างการตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะบอบบางมากกว่าปกติค่ะ

วิธีรับมือ แม่ท้อง รักแร้ดำ คอดำ

เรื่องของรอยดำตามส่วนต่าง ๆ ร่างกายที่เกิดขึ้น จะค่อย ๆ จางหายไปหลังจากคุณแม่คลอดแล้ว แต่ทั้งนี้ก็อาจจะไม่ได้แลดูกระจ่างใสเหมือนก่อนตั้งครรภ์นะคะ ถ้าคุณแม่ยังคงกังวลเกี่ยวกับรอยดำ เรามีตัวช่วย ดังนี้

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (สูตรปราศจากน้ำหอม)

คุณแม่สามารถหาซื้อน้ำมันมะพร้าวได้จากห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปเลยค่ะ แต่ควรเลือกเป็นสูตรที่ปราศจากน้ำหอมนะคะ นำมาหยดลงในสำลี 2-3 หยด (จะใช้เป็นแบบก้อนหรือแบบแผ่นก็ได้ค่ะ) จากนั้นค่อย ๆ เช็ดบริเวณที่เกิดรอยดำเบา ๆ ไม่ควรถูไปมา เพราะจะทำให้ผิวแดง และแสบได้

เบบี้ออยล์

หยดเบบี้ออยล์ 2-3 หยด ลงบนสำลี แล้วค่อย ๆ เช็ดบริเวณที่มีรอยดำ เป็นประจำทุกวัน ซึ่งข้อดีของเบบี้ออยล์จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นได้อีกด้วยค่ะ

ใช้ฟองน้ำขัดตามรอยดำเบา ๆ

คุณแม่สามารถใช้โฟมอาบน้ำ หรือสบู่อาบน้ำธรรมดาก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นสูตรขาวใส แล้วค่อย ๆ ใช้ฟองน้ำถู บริเวณที่เป็นรอยดำทุกวันก็จะช่วยให้รอยดำจางลงได้

ว่านหางจระเข้

นำว่านหางจระเข้มาทาบริเวณตรงที่มีรอยดำ เช่น รักแร้ แล้วทิ้งไว้ 20 นาที โดยประมาณ แล้วล้างออก ซึ่งด้วยคุณสมบัติของว่านหางจระเข้เองคือ ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ลดรอยดำได้ แลดูผิวกระจ่างใสขึ้น

เบกกิ้งโซดา

นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำในสัดส่วนเบกกิ้งโซดา 3 ต่อ น้ำ 1 ส่วน แล้วนำมาทาบริเวณที่มีรอบคล้ำ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น ให้ทำเช่นนี้ 2 ครั้ง ต่อ สัปดาห์ ก็จะเริ่มเห็นผล รอยดำแลดูจางลง

มันฝรั่ง

ในมันฝรั่งจะมีเอนไซม์ Catecholase มีสรรพคุณที่ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส มักนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง แต่คราวนี้ให้คุณแม่นำมันฝรั่งมาบด แล้วกรองให้เหลือแต่น้ำของมันฝรั่ง นำมาทาบริเวณที่มีรอยดำ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก

ทันที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเป็นตัวแปรหลักในการทำให้ร่างกายของคุณแม่เปลี่ยนแปลงไปทั้งขึ้นสูงและทั้งรวดเร็ว คุณแม่จึงเห็นรอยดำที่เกิดขึ้นได้เองภายในไม่กี่เดือน ทั้งนี้ รอยดำที่เกิดขึ้นจะจางลงหลังจากที่คุณแม่คลอดน้องแล้ว แต่รอยดำที่จางลงนั้นไม่ได้หมายความว่าจะกลับไปขาวใสเหมือนก่อนตั้งครรภ์ 100% ซึ่งถ้าคุณแม่ยังคงกังวลอยู่ สามารถนำเทคนิคที่ได้กล่าวมาข้างต้นไปปรับใช้ได้ค่ะ แต่แนะนำว่าควรทำหลังจากคลอดแล้ว จะเห็นผลมากที่สุดค่ะ