Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เส้นสีดำกลางท้อง ขณะตั้งครรภ์ เกิดขึ้นตอนไหน จะหายได้เองไหม

เส้นสีดำกลางท้อง ขณะตั้งครรภ์ เกิดขึ้นตอนไหน จะหายได้เองไหม

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เชื่อได้เลยค่ะว่าร้อยทั้งร้อยกำลังมีความสุขที่ได้ไปไหนมาไหนพร้อม ๆ กับลูก ชวนลูกคุยนั่นคุยนี่ มีความสุขทุกครั้งที่ลูกดิ้น แต่…ไม่ทันไร ก็พบว่ากลางท้องของตัวเองมีเส้นสีดำกลางท้องขึ้นซะอย่างนั้น มันเกิดจากอะไร? เกิดขึ้นตอนไหน? ต้องทายาอะไรหรือเปล่า? ถ้าไม่ทามันจะหายเองไหม? ไม่ใช่อะไร เพราะกลัวว่าหลังคลอดจะใส่บิกินีไม่ได้ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

เส้นสีดำกลางท้อง เกิดจากอะไร?

เส้นสีดำขณะตั้งครรภ์นี้ พบได้มากในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ถึง 90% โดยเส้นสีดำจะมีความกว้างประมาณ 1 ซม. โดยจะขึ้นพาดผ่านจากช่วงท้องไปยังบริเวณสะดือและสะโพก ซึ่งเกิดจากฮอร์โมน 2 ตัว ได้แก่ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโพรเจสเตอโรน เป็นตัวกระตุ้น

เส้นสีดำกลางท้อง ขณะตั้งครรภ์ เกิดตอนกี่เดือน

เส้นสีดำกลางท้อง (Linea Nigra) ขณะตั้งครรภ์อาจขึ้นหรือเร็วต่างกันไปในแต่ละคน แต่โดยมากแล้วมักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 เนื่องจากทารกในครรภ์โตขึ้น บางคนเป็นเส้นสีดำออกน้ำตาล ในขณะที่บางคนก็เป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ

เส้นสีดำกลางท้อง จะอันตรายต่อลูกในท้องไหม

เส้นสีดำกลางท้อง ขณะตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องธรรมชาติของคุณแม่ที่ต้องเจอค่ะ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น จึงไม่ส่งกระทบหรืออันตรายใด ๆ ต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยค่ะ
ทั้งนี้ แพทย์ไม่แนะนำให้ใช้ยาทาใด ๆ บริเวณเส้นสีดำนั้น เนื่องจากครีมเหล่านี้มีสารไฮโดรควินิน ซึ่งตัวยาดังกล่าวนี้ยังไม่ได้มีการรับรองว่าจะปลอดภัยต่อคนท้องหรือไม่ ยกเว้นว่าถ้าคุณแม่เป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แนะนำเข้าปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

เส้นสีดำกลางท้อง จะหายได้เองไหม

เส้นสีดำที่เกิดขึ้นกลางท้องขณะตั้งครรภ์ เกิดจากฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนั้น มันก็จะสามารถหายได้เองตามธรรมชาติค่ะ โดยหลังคลอดเส้นสีดำนี้จะค่อย ๆ จางลงได้เอง หลังคลอดอาจจะใช้ได้แต่จะเหมาะสำหรับคุณแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูกเองค่ะ เนื่องจากตามที่ได้กล่าวไปคือ ตัวครีมจะมีสารไฮโดรควินินที่ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณแม่ที่ให้นมบุตร
สำหรับคุณแม่ที่ยังกังวลอยู่สามารถใช้ตัวช่วยจากธรรมชาติได้ เช่น มะนาว โดยการนำน้ำมะนาวมาก็จะช่วยให้จางลงได้ค่ะ

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดเส้นสีดำกลางท้อง

เส้นสีดำกลางท้องเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่มีวิธีป้องกันค่ะ ถ้าคุณแม่มีสีผิวขาวเหลือง เส้นสีดำก็จะค่อนข้างชัด แต่เส้นสีดำกลางท้องนี้ไม่ค่อยพบในคุณแม่ที่มีผิวขาว และถ้าคุณแม่เป็นคนที่ชอบเที่ยวทะเล ชอบการอาบแดด ก็สามารถอาบแดดได้ค่ะ ก็จะได้สีผิวที่ใกล้เคียงกับเส้นกลางท้องที่เกดิขึ้นขณะตั้งครรภ์

เส้นกลางสีดำกลางท้องที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ และพบมากคุณแม่ตั้งครรภ์มากถึง 90% นอกจากนี้เรื่องของสีที่คล้ำขึ้นจะเกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะแต่เส้นกลางท้อง แต่ยังส่งผลไปถึงลานนม ขาหนีบ และรักแร้ที่ดำอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้จะหายไปได้เองเมื่อหลังคลอดค่ะ ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาสักระยะหนึ่ง แต่โดยประสบการณ์ส่วนตัว และโดยเฉพาะคุณแม่ที่อาศัยการผ่าคลอด เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเวลามาสนใจเรื่องนี้หลังคลอดเลยค่ะ เพราะว่าห่วงเรื่องของแผลผ่าตัดที่ต้องการการดูแลเป็นอย่างดี ต้องประคบประหงมไม่ต่างจากการให้นมลูกเลยค่ะ เราเองก็ต้องไป follow up กับคุณหมอ แล้วก็ต้องพาลูกไปตรวจเช็คเรื่องของพัฒนาการ มารู้ตัวอีกที อ้าว…เส้นสีดำกลางท้องหายไปแล้ว ดังนั้น คุณแม่ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เพราะมันจะหายไปเองแน่นอน เพราะหลังคลอดฮอร์โมนก็จะลดลงอย่างรวดเร็วอีกเช่นกัน จึงส่งผลให้เส้นสีดำกลางท้องนั้นค่อย ๆ จางลง และหายไปเองในที่สุดค่ะ