Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องกินน้ำเย็นได้ไหม กินแล้วลูกดิ้นแรงจริงหรือ?

คนท้องกินน้ำเย็นได้ไหม กินแล้วลูกดิ้นแรงจริงหรือ?

อย่างที่รู้กันดีว่าประเทศไทยมี 3 ฤดู คือ ร้อน ร้อนพอทน และร้อนสุด ๆ 5555 (หยอก ๆ) การที่ได้ดื่มน้ำเย็น ๆ ก็ชื่นใจ ดับกระหายได้ไม่น้อยเลย แล้วสำหรับคุณแม่ท้องล่ะ? กินน้ำเย็นได้ไหม จริงไหมที่เขาว่ากันว่าถ้าแม่ท้องกินน้ำเย็นแล้วจะทำให้ลูกน้อยในครรภ์ดิ้นแรงมากขึ้น

คนท้องกินน้ำเย็นได้ไหม?

คุณแม่สบายใจได้เลยค่ะ เพราะยังไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานจากวงการแพทย์ออกมายืนยันว่าคุณแม่ท้องห้ามกินน้ำเย็น แต่ไม่ได้ถึงขนาดว่ากินน้ำแข็งใส น้ำปั่น หรือบิงซูกันทุกวันอะไรอย่างนั้นนะคะ คือกินเย็นได้บ้างค่ะ เอาแค่พอดับกระหาย สิ่งที่คุณแม่ควรเลี่ยงคือ น้ำอัดลมใส่น้ำแข็ง จริงอยู่ว่าการได้ดื่มน้ำอะไรซ่า ๆ เย็น ๆ มันชื่นใจ แต่น้ำอัดลมมีคาเฟอีนซึ่งสารนี้สามารถส่งถึงลูกน้อยในครรภ์ได้ค่ะ

คนท้องกินน้ำเย็น ลูกดิ้นแรงจริงหรือ?

คราวนี้คุณแม่สบายใจกันได้เปราะหนึ่งแล้วเนอะ เพราะคุณแม่สามารถกินน้ำเย็นได้แล้ว แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งเหมือนกันที่แม่โน้ตกินน้ำเย็นขอใส่น้ำแข็งซัก 2 – 3 ก้อน ปรากฏว่ารู้สึกเหมือนลูกกำลังดิ้น ก็เลยทำให้คิดไปถึงว่าที่เขาดิ้นนั้นเป็นเพราะเรากินน้ำเย็นหรือเปล่า
จากข้อมูลผลงานการวิจัยได้ระบุไว้ว่า การที่คุณแม่ท้องกินน้ำเย็นนั้นมีผลทำให้ลูกน้อยในครรภ์ดิ้นมากขึ้นจริงค่ะ แต่น้ำเย็นไม่ได้ส่งผลให้ลูกน้อยในครรภ์รู้สึกหนาวแต่อย่างใด เพราะว่าหลังจากที่คุณแม่กลืนน้ำเย็นลงไปผ่านหลอดอาหาร อุณหภูมิในร่างกายที่อุ่นกว่าน้ำจะส่งผลให้น้ำเย็นที่ดื่มเข้าไปนั้นมีการปรับอุณหภูมิที่อุ่นขึ้น แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ลูกน้อยในครรภ์จะตอบสนองต่อความหวานมากกว่าความเย็น เพราะฉะนั้นคุณหมอส่วนใหญ่จึงแนะนำว่า ก่อนมื้ออาหารให้คุณแม่ดื่มน้ำส้มเย็นสักเล็กน้อยก่อน เพื่อกระตุ้นให้ลูกน้อยในครรภ์ดิ้น และให้คุณแม่นับการดิ้นของลูกน้อยนั่นเองค่ะ

คนท้องควรดื่มน้ำวันละเท่าไหร่

การดื่มน้ำของคนท้องมีความสำคัญมากนะคะ เพราะเมื่ออายุครรภ์คุณแม่มากขึ้น อาการท้องผูกก็จะหนักมากขึ้น เนื่องจากมดลูกที่ใหญ่ขึ้นจะไปเบียดกระเพาะ ลำไส้ และส่วนต่าง ๆ ในบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารเป็นไปอย่างช้า ๆ การที่คุณแม่ท้องดื่มน้ำให้ได้ในปริมาณที่ร่างกายต้องการก็จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดอาการท้องผูก และป้องกันไม่ได้น้องริด (ริดสีดวง) ถามหา เพราะฉะนั้นคุณแม่ท้องควรดื่มน้ำให้ได้ ดังนี้

ในวันที่ดื่มน้ำเปล่าอย่างเดียว

บางวันหากคุณแม่ไม่ได้ดื่มน้ำชนิดอื่นเลย ให้คุณแม่ดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้ได้วันละ 8 แก้วเป็นอย่างน้อย และหากบางวันที่อากาศร้อนมาก ๆ คุณแม่สามารถดื่มน้ำเปล่าเพิ่มมากขึ้นได้ค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องดื่มคราวละมาก ๆ นะคะ แต่ค่อย ๆ จิบละนิดก็ได้ค่ะ

ในวันที่ดื่มน้ำชนิดอื่นด้วย

น้ำชนิดอื่น ๆ ได้แก่ น้ำมะพร้าว น้ำส้ม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำเต้าหู้ น้ำมะนาว น้ำใบเตย น้ำตะไคร้ และน้ำขิง คุณแม่สามารถลดปริมาณการดื่มน้ำเปล่าลงได้ค่ะ แต่รวม ๆ แล้วควรดื่มน้ำทั้งหมดให้ได้ที่ 1.5 ลิตร แต่ไม่เกิน 2 ลิตรต่อวัน

ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่าสำหรับคนท้อง

ทั่วไปแล้วการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว แต่จะดีขึ้นไปอีกสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ อย่างไร ไปดูค่ะ

  • ส่งผลให้การลำเลียงอาหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลูกน้อยในครรภ์จะได้รับสารอาหาร แร่ธาตุต่าง ๆ รวมไปถึงออกซิเจนได้อย่างเต็มที่
  • ช่วยลดความร้อนในร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์
  • ส่งผลให้ผิวพรรณของคุณแม่เปล่งปลั่งสดใส ไม่แห้งแตก
  • ป้องกันอาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ได้ เช่น ป้องกันอาการปวดศีรษะ ป้องกันการเกิดตะคริว ที่สำคัญ ป้องกันอาการท้องผูกค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับข้อสงสัยในเรื่องคนท้องกินน้ำเย็น คุณแม่สบายใจได้แล้วนะคะว่ากินได้แต่ก็อย่าเยอะเกินนะคะ เอาแค่หอมปากหอมคอ แต่ก็อาจจะยังมีคุณแม่ท้องบางคนสงสัยว่าแล้วไอติมกะทิล่ะ คนท้องกินไอติมกะทิได้ไหม เพราะคราวนี้ทั้งเย็นจัดแล้วแถมมีกะทิอีก สามารถติดตามได้จากที่นี่ค่ะ คลิกเลย >> “คนท้องกินไอติมกะทิได้ไหม


คนท้องกินไอติมกะทิได้ไหม? จะอ้วนหรือเปล่า? ชวนแม่ ๆ ไปดูกันค่ะว่ากะทิคือตัวการความอ้วนหรือเปล่า จากนั้นไปไขข้อข้องใจกันค่ะว่าคนท้องกินไอติมกะทิได้ไหม? คลิกที่นี่