Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แม่ท้องกินทุเรียนได้ไหม? กินแล้วลูกฉลาด!

แม่ท้องกินทุเรียนได้ไหม? กินแล้วลูกฉลาด!

ช่วงนี้จะไปไหนมาไหนก็เห็นแต่ทุเรียน หมอนทองบ้างล่ะ ก้านยาวบ้างล่ะ พวงมณีบ้างล่ะ ป่าละอูบ้างล่ะ เยอะแยะไปหมด ถ้าเป็นคนปกติทั่วไปคงกระโดดเข้าไปหา แต่ถ้าเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ล่ะ กินทุเรียนได้ไหม? แล้วถ้ากินได้ ต้องปริมาณเท่าไหร่ถึงเรียกว่าพอดี? อ้อ…แล้วกับความเชื่อที่ว่ากินทุเรียนแล้วลูกจะฉลาด ข้อนี้จะจริงไหม? วันนี้โน้ตมีข้อมูลมาฝากค่ะ

ประโยชน์ของทุเรียน

จริง ๆ แล้วทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ มีสารอาหารมากมาย อาทิ โฟเลต วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร แต่ขณะเดียวกันในทุเรียนก็มีกำมะถัน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และน้ำตาลในปริมาณสูง หากกินเข้าไปนั่นก็หมายความว่าร่างกายได้รับพลังงานในปริมาณสูงเช่นกัน ยิ่งช่วงนี้เป็นหน้าร้อน การกินทุเรียนจึงต้องระวังและควบคุมปริมาณให้พอดี

หากเลือกกินทุเรียนที่เม็ดขนาดกลาง ร่างกายจะได้รับพลังงานประมาณ 200 กิโลแคลอรี หรือเทียบได้กับข้าวยำปักษ์ใต้ 1 จาน หรือเทียบเท่าก๋วยเตี๋ยวปลาเส้นเล็กน้ำ 1 ชาม หรือเท่ากับข้าวราดแกงส้มผักรวม 1 จานค่ะ

แม่ตั้งครรภ์กินทุเรียนได้ไหม? ปริมาณกิน?

มาถึง “คำถามคลาสสิก” หรืออีกนัยหนึ่งโน้ตขอเรียกว่า “คำถามขอความเห็นใจ” (เพราะอยากกิน 555) ที่ว่า “แม่ตั้งครรภ์ กินทุเรียนได้ไหม?

รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย อาจารย์ประสถาบันโภชนาการ กล่าวว่า ทุเรียนนับเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโฟเลต คนทั่วไปที่กิน 2 เม็ดพลังงานที่ได้รับก็เท่ากับร้อยละ 50 ของปริมาณที่แนะนำต่อวันแล้ว นั่นก็เป็นการแสดงว่าคนท้องควรกินน้อยกว่านั้น คือ กินได้วันละ 1 เม็ด ไม่ควรกินทานบ่อยหรือทานติดต่อกัน ที่สำคัญ หากกินทุเรียนแล้ว ควรกินผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นเข้าไปด้วย อาทิ มังคุด

โฟเลตส่งผลดีต่อแม่อย่างไร?

โฟเลตนับเป็นอีกหนึ่งสารอาหารสำคัญที่ร่างกายของทั้งคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยในครรภ์ก็ต้องการ ว่าแต่เจ้าโฟเลตนี้มีประโยชน์อะไรบ้างไปดูกันค่ะ

  • ช่วยเสริมสร้างและบำรุงเซลล์สมองของคุณแม่
  • เพิ่มประสิทธิภาพความจำของคุณแม่ให้ดีขึ้น
  • ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ และลดอันตรายอันเกิดจากโคเลสเตอรอล และโฮโมซิสเทอีน ซึ่งทั้งสองชนิดนี้สามารถทำลายหลอดเลือดหัวใจได้
  • ช่วยทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ
  • มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ได้

โฟเลตส่งผลดีอย่างไรต่อลูกน้อยในครรภ์

มีคุณแม่บางคนถามว่า “ถ้าแม่ท้องกินทุเรียนแล้วลูกจะฉลาดจริงไหม?” ยังไม่มีผลการวิจัยใดหรือข้อมูลใดยืนยันนะคะ เพียงแต่โฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและสมองของลูกในครรภ์

  • ป้องกันการเกิดความผิดปกติของระบบประสาทของลูกน้อยในครรภ์
  • ช่วยสร้างและพัฒนาเซลล์สมองของทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์
  • ป้องกันทารกจากอาการดาวน์ซินโดรม และหลอดประสาทไม่ปิด
  • ป้องกันโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด
  • ป้องกันภาวะไขสันหลังไม่เปิด
  • ป้องกันการเป็นโรคปากแหว่ง เพดานโหว่
  • ป้องกันโรคแขนขาพิการแต่กำเนิดได้

ในน้ำนมแม่จะมีกลิ่นทุเรียนไหม

แม่ตั้งครรภกินทุเรียนได้ค่ะ ในน้ำนมแม่จะมีกลิ่นทุเรียนซึ่งถ้าแรงไป อาจทำให้ทารกไม่ยอมกินนม และร้องไห้งอแงได้

ผลเสียหากแม่ตั้งครรภ์กินทุเรียนมากไป

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องจำไว้เสมอนะคะ ว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลไขมันในปริมาณมาก หากกินมาจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงได้ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และน้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้น เมื่อน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นก็เสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้อีก และโรคหัวใจกับโรคความดันโลหิตก็จะตามมา

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน หากกินเข้าไปมากอาจทำให้ร้อนใน เกิดแผลในปากได้ และที่สำคัญคือ คุณแม่อาจเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงจนทำให้มีโอกาสแท้งได้ค่ะ

ผู้ที่ไม่ควรกินทุเรียน

ผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อน อาทิ โรคไต โรคเบาหวาน โรคความดันหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และโรคหัวใจค่ะ

ผลไม้อื่นที่อุดมไปด้วยโฟเลต

ขนุน ลิ้นจี่ กล้วย มะละกอ อะโวคาโด ฝรั่ง กระเจี๊ยบเขียว ถั่วแดง เมล็ดทานตะวัน

เข้าใจค่ะว่าแม่ท้องก็อยากกินโน่นกินนี่ (กรณีคนที่ไม่ได้แพ้ท้องนะคะ) แต่ก่อนกิน ควรคำนึงถึงลูกน้อยด้วยทุกครั้งนะคะ ขอให้สุขภาพแข็งแรงทั้งคุณแม่และคุณลูกค่ะ^^

อ้างอิง
Rakluke.com