Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 อาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหลีกเลี่ยง!

แน่นอนว่าการตั้งครรภ์คุณแม่ทุกคนน่าจะมีอาการตามใจปากกันอยู่ในบางครั้งเพราะด้วยความที่เป็นสาวโสดบ้าง หรือแม้แต่คนมีคู่บางทีแฟนๆ ก็ชอบพาไปกินอะไรที่อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพมากนัก หลงลืมการออกกำลังกายไปบ้าง

แต่ในตอนนี้หลายๆ คนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์อยู่ ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่เอง คุณพ่อ หรือคนใกล้ชิดกับคนที่ตั้งครรภ์ แต่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามแล้วมีโอกาสได้อ่านอยู่เราก็อยากจะส่งเนื้อหาในบทความนี้ไปให้ถึงเพื่อให้คุณแม่ทุกคนหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่เป็นผลดีต่อกับทั้งตัวคุณและลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย

5 อาหารที่คุณแม่ควรหนีให้ไกลในช่วงตั้งครรภ์

อาหารรสจัด

ตำปูปลาร้าเผ็ดๆ ที่หนึ่งค่ะ” ประโยคนี้อาจเคยเป็นคำติดปากของคุณก่อนตั้งครรภ์แต่แน่นอนว่าหลังจากคุณรู้ตัวว่ามีเจ้าตัวเล็กมาขออยู่ด้วยเพิ่มอีกคนมันคือประโยคต้องห้ามเลยทีเดียว

อาหารรสจัดในตอนนี้ไม่ได้จัดอยู่แค่ความเผ็ดจะเป็น เค็มจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด อาหารที่ใช้เครื่องปรุงแต่งมาก หรือแม้กระทั่งกลิ่น สี และรส ตลอดจนการใช้สารเคมีกันบูด ก็คือของที่ควรเลี่ยงให้ไกลในเวลานี้

เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้คุณแม่เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง ท้องเฟ้อ มากขึ้นกว่าเดิม เพราะส่วนใหญ่แม้ไม่ทานอาหารพวกนี้อาการที่พูดมาข้างต้นก็แทบจะเป็นอาการคู่กับคุณแม่ตั้งครรภ์แทบจะทุกคนอยู่แล้ว ยิ่งถ้าทานอาหารประเภทรสจัดเข้าไปอีก อาการจะยิ่งหนักและทำให้คุณแม่ไม่สบายได้เลยทีเดียว

หลายๆ คนอาจจะเซ็งเพราะบางครั้งมีอาการแพ้ท้องจะให้เลิกจากอาหารมีรสมีชาติก็ดูจะทำร้ายกันเกินไปทางเราจึงขอแนะนำให้อยู่ในความพอดีไม่รสจัดไปและไม่บ่อยครั้งไปเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เราเชื่อว่าต้องมีคุณแม่สายปาร์ตี้หรือคุณแม่ที่ชอบเข้าสังคมรวมถึงชอบสังสรรค์กับเพื่อนๆ อยู่แน่ๆ นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ผิดและเข้าใจได้ก่อนที่คุณจะตั้งครรภ์แต่หลังจากที่ตั้งครรภ์แล้วสิ่งเหล่านี้คือของต้องห้าม ห้ามจนคุณไม่ควรแม้แต่จะแอบจิบเล็กๆ น้อยๆ กันเลยทีเดียว

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจมีผลไปถึงพัฒนาการและการเติบโตของสมองลูกน้อยในครรภ์ถ้าคุณแม่บางคนติดแอลกอฮอล์มากอาจจะทำให้ลูกน้อยถึงขั้นเสียชีวิตในครรภ์ได้เลยทีเดียวนี่จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงและงดมากที่สุดในช่วงตั้งครรภ์

อาหารสำเร็จรูปและอาหารกระป๋อง

อาหารที่ปรุงสดใหม่ทุกวันคือสิ่งที่เหมาะกับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์มากที่สุดเพราะถ้าคุณแม่ไปรับประทานอาหารสำเร็จรูปและอาหารกระป๋องนั้นอาจจะต้องเสียสุขภาพกับสารเคมีในอาหารประเภทนี้ที่ใส่ไว้เพื่อยืดอายุของอาหารนั่นเอง

แทบจะเป็นอีกอย่างหนึ่งที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงและงดโดยเด็ดขาดในช่วงที่ตั้งครรภ์เพราะในอาหารสำเร็จรูปและอาหารกระป๋องบางประเภทอาจจะมีประมาณผงชูรสอยู่มากจนทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงคือ ทำให้คุณแม่มีอาการปวดศีรษะและเวียนหัวมากนั่นเอง

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคุณแม่หลายคนติดคาเฟอีนกันอยู่พอสมควรอาจจะเพราะด้วยไลฟ์สไตล์ในการทำงานต่างๆ แต่เมื่อตั้งครรภ์แล้วนี่ก็คืออีกหนึ่งอย่างที่คุณจะต้องงดเพื่อลูก

การดื่มชาแก่ๆ มีผลทำให้ท้องผูก ซึ่งปกติคนตั้งครรภ์จะมีอาการท้องผูกอยู่แล้วซึ่งเมื่อดื่มชาเข้าไปอีกอาจจะทำให้คุณรู้สึกแย่และอึดอัดไปมากกว่าเดิม และเมื่อขับถ่ายยากอาจเป็นผลให้เป็นโรคริดสีดวงได้อีกด้วย และในส่วนของชาที่ต้องห้ามเลยสำหรับคุณแม่ก็คือ ชาดอกคำฝอยเพราะชาชนิดนี้มีฤทธิ์ทำให้มดลูกบีบตัว ซึ่งเป็นอันตรายต่อคุณแม่ อีกทั้งสารแทนนินที่มีอยู่ในชายังขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็กได้อีกด้วย

ในส่วนของกาแฟนั้นอาจจะมาทำให้คุณแม่ใจสั่น นอนไม่หลับ จนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอเป้นผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายและลูกน้อยได้อย่างแน่นอน

ผลไม้บางชนิด

ผลไม้มีประโยชน์แต่บางชนิดก็ไม่เหมาะกับคุณแม่ในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่เลยวันนี้เราได้รวบรวมผลไม้ที่ไม่ควรทานในช่วงตั้งครรภ์มาให้ดูกัน เช่น มะม่วงดิบเพราะทำให้ย่อยยาก ทุเรียนทำให้เกิดแก๊สในลำไส้มาก ผลไม้ที่มีรสหวานจัดในส่วนนี้ยังทานได้แต่ว่าอาจจะต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมไม่อย่างนั้นอาจไปอยู่บนความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานได้

และนอกจากนี้ผลไม้หมักดองอาจจะเป็นของคู่อาการแพ้ท้อง อยากจะแนะนำว่าสามารถทานได้แต่ต้องดูแลเรื่องความสะอาดให้มาก และควรทานในปริมาณที่พอดีและไม่บ่อยมากนักหรือไม่ทานเลยจะดีที่สุดสำหรับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์

การรับประทานอาหาร ขนม ผัก ผลไม้ต่างๆ ในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นอาจจะเป็นสิ่งที่มีข้อจำกัดเยอะอยู่พอสมควร แต่เราก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนผ่านสิ่งเหล่านี้ไปได้ เพื่อวันที่ลูกน้อยลืมตาออกมาดูโลกจะได้สีทั้งสุขภาพและพัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรง และเมื่อวันนั้นมาถึงเชื่อได้เลยว่าคุณแม่ทุกคนจะลืมความน่าเบื่อ ความอยากทาน ความทรมานในการห้ามใจต่างๆ ไปได้

เพราะโลกทั้งใบของคุณออกมาอยู่ตรงหน้าแล้ว ที่ผ่านมาก็เป็นแค่สิ่งที่คุณอยากจะสร้างให้โลกของคุณออกมาดีและสมบูรณ์ที่สุดเท่านั้นเอง