Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาหารที่มีโซเดียมสูง แม่ท้องควรเลี่ยง เพราะเสี่ยงบวม

อาหารที่มีโซเดียมสูง แม่ท้องควรเลี่ยง เพราะเสี่ยงบวม

โซเดียม” หรือจะพูดให้เข้าใจกันง่าย ๆ ก็คือ เกลือ นั่นเองค่ะ เรา ๆ รู้กันดีค่ะว่าทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อเสียเสมอ เกลือก็เช่นกัน แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์การจะกินอะไรสักอย่างต้องคิดแล้วคิดอีก ว่าจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะอาหารที่มีโซเดียมสูง

ข้อเสียของการขาดโซเดียมในคุณแม่ตั้งครรภ์

จริงอยู่ถึงแม้ว่าอาหารที่มีส่วนผสมของโซเดียมหรือเกลืออาจจะส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดอาการบวมได้ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าโซเดียมยังเป็นสารอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรบริโภคอยู่ เพียงแต่ต้องควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่พอดี เรามาดูกันค่ะว่าถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ขาด

โซเดียมแล้วจะเกิดผลเสียอะไรบ้าง

การทำงานของเส้นประสาท และกล้ามเนื้อบกพร่อง
การขาดเกลือนอกจากจะส่งผลต่อเส้นประสาท และกล้ามเนื้อของคุณแม่ที่ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังรวมถึงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วยค่ะ ส่งผลให้เกิดความอ่อนล้า ไม่มีแรง และเพลียมากกว่าปกติ

อาจเกิดภาวะขาดน้ำ

เพราะคุณสมบัติของเกลือจะช่วยอุ้มน้ำในร่างกาย ให้มีเพียงพอต่อการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นการป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำ อันจะส่งผลต่อการทำงานในส่วนอื่น ๆ ตามมา

ระบบประสาทและสมองของทารกผิดปกติ

การบริโภคเกลือ นอกจากที่คุณแม่จะได้รับโซเดียมแล้ว ยังได้ในส่วนของไอโอดีนที่มีส่วนช่วยในเรื่องของพัฒนาการทางสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์อีกด้วย

เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด

การบริโภคเกลือในสัดส่วนที่ไม่เหมาะสมนอกจากจะกระทบกับสมองของทารกในครรภ์แล้ว ยังจะส่งต่อการแท้งบุตร ภาวะแทรกซ้อน และน้ำหนักตัวของทารกที่ต่ำกว่าเกณฑ์

ผลเสียหากคุณแม่ตั้งครรภ์บริโภคโซเดียมมากไป

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่บริโภคโซเดียมมากเกินไปทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว มีผลเสียต่อร่างกาย ดังนี้

ตัวบวม

ข้อนี้จะสังเกตเห็นได้ชัดมากค่ะ ทั้งตัวคุณแม่เองและคนรอบข้าง โดยเฉพาะในช่วงอายุครรภ์ที่มากขึ้น ถ้าผนวกกับการบริโภคโซเดียมมากเกินคือมันไม่ใช่แค่ตัวบวมอย่างเดียว ขาก็บวม หน้าก็บวม และเท้าก็บวมอย่างเห็นได้ชัดเลย

ความดันโลหิตสูง เสี่ยงครรภ์เป็นพิษ

เมื่อคุณแม่ตัวบวม นั่นหมายความว่าร่างกายของคุณแม่มีการเก็บกักน้ำเอาไว้เยอะ จึงส่งผลในการเพิ่มความดันที่ต้องทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และเมื่อมีความดันโลหิตที่สูงมาก ๆ เสี่ยงต่ออาการครรภ์เป็นพิษซึ่งนำไปสู่การคลอดก่อนกำหนดได้ ส่วนคุณแม่ก็เสี่ยงชักหากได้รับดูแลไม่ทันท่วงที

สูญเสียแคลเซียม

เมื่อร่างกายมีการกักเก็บน้ำ ร่างกายก็ต้องการระบายออกเช่นกัน ซึ่งจะออกมาปัสสาวะ ในขณะเดียวกันคุณแม่ก็จะสูญเสียแคลเซียมไปด้วย

อาหารที่มีโซเดียมสูง แม่ท้องควรเลี่ยง

คราวนี้มาดูกันค่ะว่า อาหารอะไรบ้างที่มีโซเดียมสูง คุณแม่ควรเลี่ยง

เนื้อสัตว์แปรรูป

เนื้อสัตว์ที่ผ่านแปรรูปก็เพื่อการยืดอายุให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น อาทิ เช่น แหนม หมู แฮม ไส้กรอก และโบโลน่า เป็นต้น เนื่องจากการใส่โซเดียมในปริมาณมากจะทำให้สามารถเก็บอาหารนั้น ๆ ได้นานขึ้น และมีรสเค็ม

อาหารกระป๋อง

เป็นอีกหนึ่งชนิดอาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูง นอกจากนี้กระป๋องที่บรรจุก็อาจมีสารปนเปื้อนจากสารเคมี หรือสารอื่น ๆ ที่ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้

ขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบ

อาหารประเภทนี้อร่อย กรอบ กินเพลิน แต่มีปริมาณไขมัน และแคลอรี่ที่สูงมาก นอกจากนี้ยังมีโซเดียมที่สูงมากเช่นกัน โซเดียมก็คือผงปรุงรสชาติต่าง ๆ นั่นเอง

เครื่องปรุงรสต่าง ๆ

เริ่มตั้งแต่ซีอิ๊วขาว น้ำปลา น้ำมันหอย และผงชูรส รวมไปถึงน้ำจิ้มชาบู และน้ำจิ้มสุกี้ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากขึ้น ซึ่งโซเดียมก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ขนมปัง และเบเกอรี่

ในขนมปัง และเบเกอรี่ต่าง ๆ มักจะมีส่วนผสมของผงฟูและเบกกิ้งโซดา ซึ่งทั้งสองอย่างมีปริมาณโซเดียมที่สูง ดังนั้น คุณแม่ควรเลี่ยงหรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามกินแต่น้อย และเสริมเป็นผลไม้สดจะดีกว่าค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ทุเรียน หรือลิ้นจี่ หรือผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงนะคะ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อร่อย…ก็เพราะโซเดียมค่ะ มีหลายรสชาติให้เลือก แต่เมนูนี้ไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยประการทั้งปวงเพราะนอกจากจะมีปริมาณโซเดียมที่สูงแล้ว ก็จะมีแป้งซึ่งในปริมาณสูงเช่นกัน คุณแม่จะได้สารอาหารที่ไม่ครบตามที่ร่างกายต้องการ

ของหมักดอง

เนื่องจากส่วนผสมในการใช้หมักดองจำเป็นต้องใส่โซเดียมเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ได้รสชาติอาหารที่อร่อยและคงรสเค็มอยู่ เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมของหมักดองทุกชนิดจึงไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรได้รับโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป เพราะจะไม่บริโภคเอาซะเลยก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ทั้งคุณแม่และลูกน้อย แล้วอย่างนี้ถ้ากินผักสดหรือผักดิบได้ไหม เช่น มะม่วงดิบ ถั่วงอกดิบ หรือหน่อไม้ แบบนี้คุณแม่สามารถไขข้อข้องใจได้จากบทความนี้เลยค่ะ >> “คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม


เป็นคนชอบกินหน่อไม้มาก แต่ตอนนี้ท้องอยู่ จะกินหน่อไม้ต่อได้ไหม? ผักเป็นอาหารที่มีประโยชน์ แต่สำหรับคุณแม่ท้องแล้ว หน่อไม้จะส่งผลอะไรบ้าง ไปติดตามค่ะ คลิกเลย